Cập nhật lịch chi trả lương hưu tháng 9/2024

Vì tháng 9 trùng với kỳ nghỉ lễ Quốc khánh nên lịch chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội lùi lại.

Tháng 9 trùng vào kỳ nghỉ lễ Quốc khánh nên lịch chi trả lương hưu sẽ có thay đổi. Theo đó cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho người thụ hưởng sau kỳ nghỉ lễ.

Thông tin về thời gian chi trả, ngày 27.8, ông Nguyễn Văn Mến, Giám đốc BHXH TP.Hà Nội cho biết, lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho các đối tượng thụ hưởng trên địa bàn thành phố sẽ bắt đầu từ ngày 4.9, tức là sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh. 

Những trường hợp nhận thông qua hình thức chuyển khoản thì cơ quan BHXH sẽ tổ chức chuyển tiền vào tài khoản người hưởng từ ngày 4.9. Những trường hợp chi trả bằng tiền mặt thì giữ nguyên theo lịch chi trả các tháng trước đây. 

Hiện nay trên địa bàn Hà Nội có tổng số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH là 594.000 người, với tổng số tiền là 4.100 tỉ đồng. Hiện có 98% tổng số người trên địa bàn nhận qua hình thức chuyển khoản. Cơ quan Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục vận động người hưởng nhận lương hưu, trợ cấp qua tài khoản và phấn đến cuối năm nay sẽ đạt 100%.

luong-huu-thang-9-phunutoday

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, lịch chi trả cũng được thay đổi so với lịch thông thường. Trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, đối với hình thức tiền mặt, Bưu điện TP.HCM tổ chức chi trả từ ngày 4 đến ngày 10.9 tại tất cả các điểm chi. Còn từ ngày 11 đến 25/9  cơ quan tiến hành chi trả tại các điểm giao dịch của bưu điện trung tâm. Với những trường hợp nhận chuyển khoản sẽ được thực hiện trong ngày 4 đến ngày 5.9.

Từ tháng 9/2024, việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản, BHXH sẽ trực tiếp chi trả vào tài khoản của người hưởng từ 1.9.2024 tại tất cả các tỉnh thành, không qua bên thứ 3 như trước. Còn việc chi trả tiền mặt vẫn thực hiện qua bên thứ 3 là Bưu điện Việt Nam. Hiện nay cả lương có khoảng 3,4 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng.

Theo quy định hiện hành thì nếu ngày trả lương trùng với ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ hàng tuần thì việc chi trả sẽ được lùi lại vào ngày làm việc kế tiếp của tháng.

Khuyến khích nhận qua tài khoản

Ngày 9/8 vừa qua cơ quan bảo hiểm xã hội Việt Nam đã thông báo về việc thực hiện chi trả lương hưu qua tài khoản tại nhiều địa phương từ 1.9. Theo quy định thì người lao động có quyền nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua hình thức tài khoản tiền gửi của người lao động mở tại ngân hàng.

Việc nhận tiền thông qua tài khoản, giúp giảm bớt các khâu trung gian, chi trả sớm nhất, kịp thời nhất nên người hưởng nhận được ngay từ đầu tháng. Phương thức này đã được thực hiện tại 43 tỉnh thành từ ngày 1/8, và  từ ngày 1/9, phương thức này sẽ được thực hiện tại 20 tỉnh, thành còn lại.

Hiện nay do giai đoạn đầu chuyển hình thức chi trả nên đã xảy ra một số vướng mắc liên quan tới việc kết nối hệ thống giữa cơ quan BHXH và các ngân hàng (bao gồm ngân hàng nơi cơ quan BHXH mở tài khoản và ngân hàng nơi người hưởng mở tài khoản). Do đó trong tháng 8, một bộ phận người hưởng chưa nhận được tiền chế độ theo lịch chi trả đã được thông báo. Cơ quan bảo hiểm và đơn vị liên quan đang phối hợp xử lý.

Cả nước hiện nay có gần 3,4 triệu người hưởng lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội hằng tháng. Tại khu vực thành thị hiện nay đã có khoảng 74% số người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân (tăng khoảng 10% so với năm 2023).