Cảm thức Việt Nam trong những thiết kế bếp thông minh siêu đẹp

Không chỉ mang đến nét hiện đại, sang trọng cho không gian bếp, những thiết bị thông minh như tủ lạnh, bếp từ, máy hút mùi, lò nướng... còn có thể tạo nên nhiều sắc thái đẹp khác nhau.

Từ truyền thống đến nghệ thuật dưới bàn tay của các nhà thiết kế tài ba tại Giải Thưởng Thiết Kế Bếp Đẹp Việt Nam - Bespoke Be Home 2024.

Bếp thông minh đẹp không biên giới

Nhằm tạo ra trải nghiệm nấu nướng tiện lợi, thoải mái cho người dùng, mô hình bếp thông minh với những thiết bị chế biến, lưu trữ thức ăn hiện đại đã ra đời. Khi nhắc đến mô hình này, đa số chúng ta thường liên tưởng đến những căn bếp hiện đại, mang hơi hướng của tương lai. Chị Anh Thư (30 tuổi, TP.HCM) cho biết: “Trong hình dung của mình, bếp thông minh sẽ chứa rất nhiều thiết bị tân tiến. Mình có thể điều khiển từ xa để nấu ăn và cũng không lo bị nấu quá tay vì bếp có thể tự nhận diện được. Chắc chắn đó sẽ là một không gian hiện đại như kiểu nhà thông minh mà mình hay thấy trên TV”.

Quan điểm thông minh gắn liền với hiện đại không còn quá xa lạ, nhất là khi các thiết kế thời thượng, mới mẻ đang chiếm lĩnh trong nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, với các nhà thiết kế trẻ, đơn cử như Top 50 của “Giải thưởng Thiết Kế Bếp Đẹp Việt Nam 2024” do Hiệp hội Thiết kế TP.Hồ Chí Minh (VDAS) tổ chức thì không có bất cứ công thức hay mẫu số chung nào cho khái niệm bếp thông minh đẹp. Bằng khả năng sáng tạo không giới hạn, họ đã cho ra đời nhiều căn bếp với đầy đủ thiết bị nấu nướng hiện đại, song vẫn đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc, gần gũi với thiên nhiên, chứa đựng nghệ thuật độc bản hoặc truyền tải rõ nét câu chuyện cá nhân.

Hình 1

Thiết kế “An Hiên” lấy ý tưởng từ nét mộc mạc của một ngôi nhà truyền thống Việt Nam và sự kết nối giữa các thành viên trong gia đình, tạo ra mối liên kết giữa nhiều không gian

Bên cạnh ý tưởng độc đáo, yếu tố giúp các nhà thiết kế thỏa sức sáng tạo chính là Bộ sưu tập Bếp thông minh Samsung Bespoke với hàng loạt thiết bị đa dạng như tủ lạnh, bếp từ, máy hút mùi, lò nướng, máy rửa bát... Không giống như các sản phẩm gia dụng phổ thông, Samsung Bespoke là nơi tập hợp những thiết bị đa màu sắc, mang tính cá nhân hóa cao và giúp người dùng thoải mái thể hiện chất riêng trong mọi không gian sống. Với các thiết bị này, việc theo đuổi ý tưởng thiết kế bếp đẹp của các nhà thiết kế, dù là độc lạ nhất cũng được đáp ứng hoàn hảo. Thành công của những chiếc Tủ lạnh Samsung Bespoke (dòng tủ lạnh tiên phong cung cấp các lựa chọn màu sắc thời thượng, tinh tế) với doanh số hơn 3 triệu chiếc trên toàn cầu (tính đến đầu năm 2023) cùng hàng loạt giải thưởng quốc tế danh giá là minh chứng rõ nét cho sức hút của Samsung Bespoke.

Vẻ đẹp vượt thời gian, hài hòa mọi phong cách

Bước vào thế giới bếp đẹp của các nhà thiết kế trong Top 50 “Giải thưởng Thiết Kế Bếp Đẹp Việt Nam 2024”, hội yêu bếp có thể tìm thấy vô vàn phong cách mới lạ, khác biệt. Đó là những căn bếp mở, mang đậm yếu tố thiên nhiên như “Ngôi Nhà Của Những Giấc Mơ” (NTK Đinh Thị Ngọc Quyên) hay “Memory Box” (NTK Nguyễn Thanh Tùng, Nguyễn Duy Anh, Nguyễn Quang Huy & Âu Ngọc Tiến)... Không chỉ bổ sung cây xanh, các chậu bonsai, hồ sen vào không gian bếp, các nhà thiết kế thuộc trường phái này còn sử dụng bàn ghế với chất liệu gỗ, gốm sứ để làm nổi bật yếu tố thiên nhiên. Những chiếc Tủ Lạnh Bespoke 4 Cửa màu Trắng Thạch Anh/Nâu Be/Xanh Navy  với quầy minibar Beverage Center™ được trưng bày ở vị trí nổi bật, trở thành điểm nhấn hài hòa với bố cục thiên nhiên. Bên cạnh dung tích hơn 648L, quầy minibar của chiếc tủ lạnh này còn cho phép người dùng thoải mái sáng tạo các thức uống yêu thích như detox, cold brew, tự do trang trí quầy theo sở thích riêng, biến căn bếp thiên nhiên trở thành không gian thư giãn và “chill” đúng nghĩa.

Hình 2

Tủ lạnh Bespoke 4 cửa với Beverage Center™ trở thành điểm nhấn hoàn hảo cho căn bếp lấy cảm hứng thiên nhiên trong thiết kế “Ngôi nhà của những giấc mơ”

Một hướng tiếp cận độc đáo khác chính là những căn bếp thông minh mang đậm nét văn hóa dân gian. Có thể kể đến vài cái tên như “Bếp Của Ngoại” (NTK Phạm Mạnh Tùng), “Nét Trường Lang” (NTK Lê Đình Kim Anh), “Hồi Ức Trên Dòng Sông Xanh” (NTK Lê Giang Hoàng Hiếu)... Hàng loạt chi tiết thuần Việt như con đò, tranh sơn mài, tranh Đông Hồ, mành tre... đã được khéo léo lồng ghép để tạo nên những căn bếp mang dáng hình quê hương, xứ sở. Trong những căn bếp thông minh dạng này, thiết kế phẳng, âm tường và bản lề đặc biệt của BST Bếp thông minh Samsung Bespoke giúp các thiết bị bếp như hòa làm một cùng không gian. Những chiếc tủ lạnh Samsung Bespoke Ngăn đông trên thậm chí còn góp phần tôn vinh kiến trúc dạng này thông qua Công nghệ SpaceMax™, cho phép tăng thêm 20L dung tích so với tủ lạnh cùng kích thước nhờ tối ưu hóa lớp vật liệu cách nhiệt. Nhờ đó các nhà đình ở đô thị có thể thoải mái lưu trữ thực phẩm mà không lo chiếm quá nhiều diện tích.

Hình 3

Thiết kế “Nét trường lang” lấy cảm hứng từ phong cách kiến trúc kinh thành Huế, cân đối tinh tế giữa chất liệu truyền thống và ngôn ngữ thiết kế đương đại, khiến người xem không thể rời mắt.

Bên cạnh 4 lựa chọn màu sắc thời thượng đã ra mắt trên tủ lạnh Samsung Bespoke gồm Trắng Thạch Anh, Xanh Navy, Hồng Pha Lê, Nâu Ánh Than, BST Bếp thông minh Samsung Bespoke 2024 còn bổ sung thêm 3 phiên bản màu mới gồm Platinum Black (sắc đen đẳng cấp), Titan Silver (màu bạc lịch lãm) và Bespoke (nâu be thời thượng). Tín đồ của phong cách ton-sur-ton nay đã có thể sắm cùng lúc tủ lạnh, bếp từ, máy hút mùi, lò nướng, máy rửa bát với cùng tông màu để tô điểm căn bếp theo đúng gu thẩm mỹ của mình.

Không chỉ đẹp xuất thần, các thiết bị trong BST Bếp thông minh Bespoke còn sở hữu nhiều tính năng tân tiến, biến trải nghiệm nấu nướng trở nên vô cùng tiện lợi. Với tủ lạnh, người dùng có Ngăn đông mềm linh hoạt Optimal Fresh+ với 4 chế độ làm lạnh linh hoạt giúp bạn dễ dàng chuyển đổi theo từng nhu cầu bảo quản. Đặc biệt, ở chế độ "Đông mềm", thịt cá sẽ được giữ tươi ngon, vẹn tròn dưỡng chất đến 14 ngày. Các công nghệ khác như Vùng nấu thông minh Dual Flex Zone (bếp từ), khoang lò Dual Cook (lò nướng), hệ thống WaterJet Clean™ (máy rửa bát)... cũng cho thấy khả năng tuyệt vời của bộ sản phẩm này.

Với vẻ đẹp đa sắc thái cùng công nghệ thông, BTS Bếp Samsung Bespoke đã thay đổi hình dung của người dùng về một căn bếp tương lai, cho phép họ tiến vào kỷ nguyên bếp thông minh mà vẫn thể hiện được trọn vẹn phong cách, cá tính riêng.

“Giải thưởng Thiết Kế Bếp Đẹp - Bespoke Be Home 2024” do Hiệp hội Thiết kế TP.HCM (VDAS) tổ chức, với sự đồng hành của thương hiệu Samsung Bespoke đã thu hút hơn 300 bài dự thi trên toàn quốc. Top 50 tác phẩm xuất sắc nhất đã lộ diện. Các tác phẩm chiến thắng được Hội đồng Ban giám khảo uy tín chọn lựa sẽ được công bố tại Lễ trao giải diễn ra vào ngày 26/06/2024 với tổng giá trị giải thưởng lên đến 600 triệu đồng. Xem thêm tại đây để biết thông tin chi tiết.

thuongnt