Cách xác thực sinh trắc học trong app ngân hàng đơn giản, nhanh nhất

Nếu các bạn vẫn chưa biết cách thức xác thực sinh trắc học, thì sau đây là những bước cần thực hiện.

Quy định về giao dịch chuyển khoản và xác thực sinh trắc học

Theo Quyết định 2345, từ ngày 1/7/2024, khách hàng muốn thực hiện giao dịch chuyển khoản trên 10 triệu Đồng hoặc lũy kế trên 20 triệu Đồng mỗi ngày sẽ cần phải xác thực sinh trắc học thông qua ứng dụng của ngân hàng.

Khảo sát cho thấy người dùng các ngân hàng Vietcombank, BIDV, Agribank, VPBank, TPBank, ACB thường gặp khó khăn khi quét NFC trên ứng dụng. Thông báo "đọc chip thẻ căn cước không thành công" thường xuyên xuất hiện, buộc khách hàng phải quét đi quét lại nhiều lần, thậm chí có trường hợp quét cả chục lần vẫn không thành công. Điều này xảy ra cả trên điện thoại sử dụng hệ điều hành Android lẫn iOS.

Hướng dẫn xác thực sinh trắc học

Đối với những ai chưa biết cách xác thực sinh trắc học, sau đây là các bước cần thực hiện:

Đăng nhập và tìm thông báo xác minh sinh trắc học:

Khi đăng nhập vào ứng dụng ngân hàng, thông báo yêu cầu xác minh sinh trắc học sẽ hiện lên. Nếu không thấy trên màn hình chính, bạn có thể tìm trong mục "Cài đặt" hoặc "Tài khoản".

Ví dụ, ứng dụng VPBank hiện thông báo ngay khi đăng nhập, còn Vietinbank có mục "Cài đặt FacePay" trong "Xác thực giao dịch" - Cài đặt.

Chụp lại căn cước công dân (CCCD):

Bạn cần chụp mặt trước, mã QR ở cạnh phải mặt trước và mặt sau của CCCD. Đặt CCCD lên bề mặt trơn, tránh ánh sáng trực tiếp để tránh chói lóa.

Xác thực khuôn mặt:

Chọn nơi ít người và đồ vật phía sau, có ánh sáng tốt. Ứng dụng sẽ yêu cầu bạn quay mặt sang trái, phải, cúi xuống và chính diện. Quay đầu chậm rãi để tránh lỗi.

Xác thực căn cước công dân gắn chip:

Bật tính năng NFC trên smartphone. iPhone tự động bật NFC, còn Android cần bật trong mục Cài đặt > Kết nối.

Đưa CCCD gắn chip gần mặt lưng của smartphone, giữ khoảng 3-4 giây để đọc thông tin. Ứng dụng sẽ hiện thông tin để bạn kiểm tra và xác nhận.

Lưu ý khi xác thực

Đặt CCCD vào đúng vị trí chip NFC trên điện thoại. Bạn có thể cần thử nhiều lần để tìm đúng vị trí.

Ốp lưng dày hoặc có kim loại có thể ảnh hưởng đến việc đọc dữ liệu. Một số mẫu điện thoại không hỗ trợ NFC.

Nếu gặp khó khăn, khách hàng có thể đến chi nhánh ngân hàng để được hỗ trợ xác thực lần đầu.

NFC là viết tắt của Near Field Communication, hay kết nối trường gần. Nói một cách đơn giản, nó là một tiêu chuẩn giao tiếp không dây dựa trên khoảng cách gần. Không giống như Wi-Fi hoặc Bluetooth, tương tác NFC bị giới hạn ở phạm vi cực ngắn. Bên cạnh điện thoại thông minh, đôi khi bạn có thể tìm thấy NFC trên máy tính bảng, loa, đồ sưu tầm và thậm chí cả máy chơi game như Nintendo Switch và 3DS. 

NFC không phải là một công nghệ hoàn toàn mới. Nó là một bước phát triển của công nghệ RFID (nhận dạng tần số vô tuyến) đã tồn tại trong nhiều thập kỷ. Nếu bạn đã từng sử dụng thẻ chìa khóa để vào tòa nhà văn phòng hoặc phòng khách sạn thì bạn đã quen với cách thức hoạt động của loại hình giao tiếp này. 

Cả RFID và NFC đều hoạt động theo nguyên tắc ghép cảm ứng. Tức là, một thiết bị đọc truyền một dòng điện qua một cuộn dây, từ đó tạo ra từ trường. Khi bạn mang thẻ (có cuộn dây riêng) đến gần đầu đọc, từ trường sẽ tạo ra một dòng điện bên trong thẻ mà không cần bất kỳ dây dẫn nào hoặc thậm chí là tiếp xúc vật lý. Khi quá trình kết nối ban đầu hoàn tất, dữ liệu được lưu trữ trên thẻ sẽ được truyền không dây đến đầu đọc. 

NFC có phạm vi chỉ vài cm, hay thậm chí phải đặt sát và tiếp xúc trực tiếp. Ở trường hợp điện thoại và căn cước công dân gắn chip, đầu đọc sẽ nằm trên điện thoại, còn chip NFC được tích hợp bên trong thẻ.