Cách rang lạc (đậu phộng) giòn tan, để lâu vẫn thơm ngon, không hôi dầu

Món lạc rang dễ chế biến nhưng cần những mẹo nhỏ đơn giản để lạc được giòn lâu, không bị hôi dầu.

Chọn lạc ngon

Để món lạc rang (đậu phộng rang) được ngon, bạn cần chọn loại lạc mới. Nên chọn lạc tròn mẩy, vỏ lụa căng, hạt chắc, khô, đều nhau. Thấy lạc có mùi hôi, có dấu hiệu ẩm mốc thì không nên mua.

Nhặt bỏ các hạt lép, hạt mốc để tránh ảnh hưởng đến mùi vị của món ăn, không tốt cho sức khỏe.

Rửa lạc

Khi rang lạc, nhiều người có thói quen cho lạc trực tiếp vào chảo để rang luôn. Tuy nhiên, bạn nên có bước rửa hoặc ngâm lạc để hạn chế tình trạng lạc bị tiết dầu, khiến lạc rang xong nhanh ỉu và dễ bị hôi.

Lạc mua về nên để vào rổ thưa rồi ngâm nước một lúc và xả nhẹ cho sạch.

Lạc mua về nên rửa sạch trước khi đem rang. Làm như vậy, lạc rang sẽ giòn lâu hơn.

Lạc mua về nên rửa sạch trước khi đem rang. Làm như vậy, lạc rang sẽ giòn lâu hơn.

Theo kinh nghiệm của các cửa hàng làm món lạc rang húng lìu nổi tiếng ở Hà Nội, người ta thường rửa lạc hoặc dội nước sôi già để chần lạc. Việc ngâm rửa lạc hoặc chần lạc nhanh trong nước sôi giúp loại bỏ bụi bẩn bám trên vỏ lạc, giảm mùi ngái và vị chát của lạc.

Ngoài ra, việc ngâm rửa lạc còn giúp lạc chín từ từ, chín đều từ trong ra ngoài. Làm theo cách này sẽ tránh được tình trạng bên ngoài hạt lạc bị cháy mà bên trong chưa chín, lạc sẽ giòn ngon, lâu ỉu.

Rang lạc

Cách rang lạc truyền thống là sử dụng chảo. Ngoài ra, ngày nay nhiều người sử dụng lò vi sóng, lò nướng hoặc nồi chiên không dầu để rang lạc, giúp tiết kiệm thười gian, công sức.

Với cách rang lạc truyền thống, bạn cần canh đều nhiệt, để lửa nhỏ giúp hạt lạc chín đều. Ngoài ra, cần phải đảo đều tay cho hạt lạc không bị cháy.

Cho lạc vào chảo ở lửa vừa, đảo đều tay cho lạc nhanh ráo nước. Ngày xưa, người ta thường lựa cát vàng ở sông, đãi sạch, phơi khô. Khi rang lạc sẽ cho cả cát cả lạc vào chảo đảo đều. Cách này giúp lạc chín đều và giòn hơn.

Khi rang lạc, bạn nên để lửa vừa và đảo đều tay.

Khi rang lạc, bạn nên để lửa vừa và đảo đều tay.

Một số gia đình cho muối hạt vào rang cùng với lạc. Cách này cũng giúp làm chín đều, nhanh giòn và có vị đậm đà hơn.

Nếu sử dụng lò nướng hoặc nồi chiên không dầu, bạn có thể cho lạc vào rang trong vòng 10 phút với nhiệt độ 150 độ C. Sau đó, bỏ lạc ra đảo đều, cho vào rang tiếp với nhiệt độ 90 độ C trong vòng 30 phút. Thỉnh thoảng nên bỏ lạc ra để đảo đều và kiểm tra độ chín.

Nếu muốn rút ngắn thời gian, bạn có thể cho lạc vào nồi chiên không dầu ở nhiệt độ 160 độ C trong 5-10 phút, tùy theo số lượng lạc.

Nếu dùng lò vi sóng, bạn cần để lạc thật ráo nước rồi mới cho vào lò để làm chín. Nên chia nhỏ lạc ra thành nhiều mẻ để lạc chín đều. Dàn đều lạc trên đãi rồi cho vào lò vi sóng, làm nóng trong khoảng 1 phút rồi bỏ ra và đảo đều. Lặp lại thao tác này khoảng 2-3 lần cho đến khi lạc chín như ý muốn là được.

Ủ lạc

Sau khi rang lạc, bạn nên cho lạc vào giấy và khăn sạch để ủ cho lạc được giòn lâu hơn.

Sau khi rang lạc, bạn nên cho lạc vào giấy và khăn sạch để ủ cho lạc được giòn lâu hơn.

Sau khi lạc đã chín, bạn đừng vội đổ ra đĩa/bát ngay. Nên chuẩn bị một vài tờ giấy sạch, trút lạc vào giấy, bọc kín lại rồi lấy khăn vải bọc bên ngoài. Cách này giúp lạc giòn ngon hơn.

Với món lạc rang húng lìu, người ta sẽ cho bột húng lìu (gồm các vị quế, hồi, thảo quả, đinh hương được rang thơm, xay mịn) vào xóc đều với lạc mới rang rồi đem ủ.

Ủ trong khoảng 1 tiếng đến khi lạc nguội là được. Cho lạc vào lọ sạch để dùng dần.