Cách luộc gà thơm ngon, không bị nứt da, vàng óng đẹp mắt

Dưới đây là mẹo luộc gà ngon không phải ai cũng biết.

Cách chọn gà ngon, chắc thịt để luộc

Khi luộc gà, bạn nên chọn gà ta vì loại gà này được nuôi tự nhiên, không sử dụng thức ăn công nghiệp nên thịt sẽ săn chắc và có vị ngọt tự nhiên. Nếu mua gà đã làm sẵn ở chợ hoặc chỉ nhìn thấy gà còn sống qua lớp lông, bạn vẫn có thể chọn được gà ngon bằng cách chú ý một số đặc điểm. Gà ngon thường có da vàng óng, mỏng đều, phần ức và cánh không quá lớn. Khi sờ vào thịt cảm giác chắc tay, không bị nhão hay mềm quá. Nếu gà sống, hãy chọn những con có dáng đi nhanh nhẹn, lông mượt và không có dấu hiệu bệnh tật.

ga

Cách chọn nồi luộc gà thích hợp

Để luộc gà nguyên con mà không cần chặt nhỏ, bạn nên chọn nồi có đường kính đáy từ 26 - 28 cm và chiều cao thành nồi từ 18 - 22 cm. Điều này đảm bảo bạn có đủ không gian để luộc cả con gà mà không phải chia thành từng khúc. Khi chọn nồi, quai nồi cần phải chắc chắn để tránh nguy cơ bị đổ khi di chuyển nồi chứa nước nóng.

Về chất liệu nồi, nên ưu tiên nồi có đáy dày và được làm từ inox, giúp giữ nhiệt tốt và tránh cháy đáy nồi khi nấu. Nếu bạn chọn nồi nhôm, vẫn có thể dùng để luộc gà, nhưng đáy nồi nhôm thường mỏng và dễ bị cháy nếu luộc gà mà không dùng nhiều nước.

Cách luộc gà ngon bằng nồi truyền thống

Nguyên liệu làm món gà luộc bằng nồi truyền thống

1.5 kg gà ta nguyên con

Bánh phở

Ngò rí

Hành lá

Hành phi

Ớt xanh

Gia vị: đường, muối, bột ngọt, hạt nêm, tiêu, bột nghệ

Cách làm món gà luộc bằng nồi truyền thống

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu

Gà ta sau khi mua về sơ chế, làm sạch và giữ nguyên con. Sau đó xát muối lên da gà và rửa sạch từ trong ra ngoài rồi để ráo nước.Hành lá và ngò rí cắt rễ, rửa sạch và để ráo nước.

Bước 2 Luộc gà

Chuẩn bị nồi luộc có kích thước khoảng 5 lít. Cho vào 3,2 lít nước và bật bếp. Sau đó cho hỗn hợp gia vị 30g muối, 30g hạt nêm và 45g đường. Tiếp tục cho gà vào nồi, đậy nắp kín lại sau đó luộc trong khoảng 15 - 20 phút. Sau khi hấp trên lửa xong, bạn tắt bếp và để ngâm trong nồi khoảng 10 phút rồi vớt ra

Bước 3 Làm muối chấm

Cắt nhỏ lá é và ớt, cho cả hai cùng với 1 muỗng cà phê bột ngọt, 2 muỗng cà phê muối vào cốc giã đến khi nhuyễn rồi đem cho ra chén.

Bước 4 Thành phẩm

Gà sau khi ngâm xong vớt ra cho vào chậu nước lạnh đến khi nguội thì mang đi chặt ra thành miếng vừa ăn để ăn cùng với bánh phở.