Cách làm sạch nhớt và khử mùi tanh của lươn

Để làm sạch nhớt và khử mùi tanh của lươn, bạn có thể sử dụng những nguyên liệu có sẵn trong bếp.

Mẹo chọn lươn tươi ngon

Khi mua lươn, bạn nên chọn những con có kích thước vừa phải, thân hình cân đối. Da bụng lương có màu vàng, phần lưng có màu đen. Đây là loại lương có thịt săn chắc, thơm ngon. Lươn này thường sống trong môi trường tự nhiên như ao, hồ, sông, rạch, phần thịt sẽ ngon hơn.

Những con lương có phần bụng màu đen thường là lươn nuôi, thịt sẽ không chắc và ngon bằng.

Khi mua, bạn có thể nhờ người bán làm thịt sẵn để khi mang về nhà chỉ cần sơ chế là được.

Cách làm sạch nhớt và khử mùi tanh của lươn

- Sử dụng muối hạt

Bạn hãy cho lươn vào trong túi nilon, thêm muối hạt và buộc chặt túi. Dùng tay lắc mạnh và chà xát để muối bám đều lên thân lương. Làm liên tục như vậy trong vòng 2 phút để loại bỏ phần nhớt của lươn. Sau đó, đem lươn đi rửa lại với nước sạch và để ráo.

Bạn có thể sử dụng các nguyên liệu có sẵn trong bếp để làm sạch lươn.

Bạn có thể sử dụng các nguyên liệu có sẵn trong bếp để làm sạch lươn.

- Sử dụng nước nóng

Bạn có thể cho lương vào chậu nước nóng (không phải nước sôi). Lươn gặp nhiệt độ cao sẽ vẫy vùng, quẫy đạp và nhả hết nhớt ra ngoài. Sau đó, đem lương ra mổ bụng, loại bỏ nội tạng và dùng muối để rửa lại lươn một lần nữa.

- Dùng đá để làm sạch lươn

Bạn có thể dùng nước đá lạnh để làm tê liệt con lươn, khiến chúng không thể ngọ nguậy được nữa. Có thê cho lươn vào trong túi nilon, buộc chặt miệng túi và để vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 2 tiếng rồi mới bỏ lươn ra để làm sạch. Dùng một chiếc khăn vải sạch để tuốt hết phần nhớt bám trên thân lươn.

- Sử dụng nước cốt chanh

Nước cốt chanh có tác dụng lám ạch nhớt của lươn và giúp khử mùi tanh rất tốt. Bạn có thể vắt nước cốt chanh vào thịt lươn, tuốt nhiều lần để phần nhớt trôi ra ngoài. Sau đó, rửa lại lươn bằng nước sạch và để ráo.

- Sử dụng nước vo gạo

Nước vo gạo cũng chứa nhiều tinh bột, có tính axit nhẹ giúp làm sạch phần nhớt bám trên thịt lươn. Bạn chỉ cần rửa kỹ lươn với nước vo gạo sau đó rửa lại bằng nước sạch là được.

- Sử dụng tro bếp

Cách này sẽ phù hợp với những gia đình ở nông thôn vẫn còn nấu ăn bằng rơm, bằng củi. Cho lươn và tro bếp vào một chiếc chậu. Bớp đều để phần tro bếp hút sạch phần nhớt bên ngoài con lươn. Sau đó, rửa lại lươn bằng nước sạch nhiều lần cho hết tro bếp.

Lưu ý, để lươn không bị tanh và sạch nhớt, bạn có thể dùng nước ấm để rửa lươn thay cho nước lạnh thông thường.