Cách hạn chế cong vênh sàn gỗ do ngấm nước

Trường hợp sàn gỗ bị ngấm nước, bạn nên tìm cách xử lý càng sớm càng tốt, tránh để lâu khiến gỗ bị cong vênh.

Đóng kín các cửa xung quanh

Đặc điểm chung của các loại sàn gỗ là kị nước. Những vị trí dễ bị mưa tạt như hành lang, hiên nhà, ban công, cửa sổ... cần được đóng kín khi trời mưa. Nếu các vị trí này bị dò nước thì cần nhanh chóng lấy khăn lau khô, không để nước đọng, ngấm vào sàn gỗ sàn.

Có thể kéo màn chắn, dùng khăn bông che kín hết các rãnh hở để nước mưa không tạt qua khe hở.

Ở những khu vực thường xuyên tiếp xúc với nước như nhà bếp, phòng tắm, nơi giặt đồ... cũng cần có khăn mềm để hút nước, tránh để nước tiếp xúc trực tiếp với sàn gỗ.

Lau nhà thường xuyên, liên tục hút ẩm

Trong những thời điểm mưa nhiều, độ ẩm cao, người việc đóng kín cửa để hạn chế độ ẩm trong nhà, bạn còn nên lau nhau thường xuyên để giảm độ ẩm. Cần sử dụng khăn khô để lau nhà, tránh dùng khăn ướt vì khăn ướt càng khiến độ ẩm trong nhà tăng lên.

Nếu có máy hút ẩm hoặc điều hòa có chế độ hút ẩm, bạn có thể sử dụng thiết bị này để giảm độ ẩm trong nhà. Cách này không chỉ giữ cho sàn gỗ nhanh khô ráo hơn mà còn giúp các đồ vật khác trong nhà không bị ẩm, nhất là các món đồ điện tử.

Hút ẩm trong nhà cũng giúp ngăn chặn các loại vi khuẩn, nấm mốc, vi sinh vật có hại phát triển.

Lau nhà thường xuyên, sử dụng các thiết bị hút ẩm là cách hạn chế tình trạng sàn gỗ bị cong vênh do ngấm nước.

Lau nhà thường xuyên, sử dụng các thiết bị hút ẩm là cách hạn chế tình trạng sàn gỗ bị cong vênh do ngấm nước.

Sử dụng các vật liệu hút ẩm

Để giảm bớt độ ẩm trong nhà, giúp sàn nhà nhanh chóng khô ráo, không bị ngấm nước, bạn có thể sử dụng các vật liệu hút ẩm dễ dàng tìm thấy như than củi, vôi trắng, hạt hút ẩm... Đặt những vật liệu này trên sàn nhà, các gốc tường, trên bàn, trên ghế giúp hút bớt độ ẩm xung quanh, giữ cho nhà khô ráo hơn.

Việc sử dụng than và vôi có thể khá mất vệ sinh hoặc không đảm bảo an toàn do hít phải bụi nên bạn có thể dùng các loại túi hút ẩm gel silica để đặt trong nhà, sản phẩm này sẽ an toàn và tiện dụng hơn.

Không sử dụng thảm trải sàn

Nhiều người cho rằng sử dụng thảm trải sàn sẽ giúp bảo vệ bề mặt sàn gỗ, giúp sàn gỗ duy trì vẻ đẹp trong thời gian dài. Tuy nhiên, các loại thảm có khả năng hút ẩm cao. Do đó, vào thời điểm mưa nhiều, độ ẩm không khí cao, thảm trải sàn sẽ trở nên ẩm ướt và trở thành nơi lý tưởng để vi khuẩn, nấm mốc sinh sôi gây ra mùi hôi cũng như làm hại sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

Thảm trải sàn bị ẩm nhưng rất lâu khô. Nó càng làm phần sàn gỗ phía dưới bị ảnh hưởng nghiêm trọng, dễ hỏng hóc hơn.