Cách bán hàng trên Tiktok đầy đủ cho newbie khởi nghiệp làm giàu

Thực hiện cách bán hàng trên Tiktok giúp cá nhân hay doanh nghiệp tối ưu mô hình bán hàng và mang lại nguồn lợi nhuận tốt trên nền tảng mạng xã hội này. Tik tok hiện là ứng dụng giải trí kết hợp với thương mại điện tử, được đánh giá là mảnh đất tiềm năng cho những nhà kinh doanh.

Tiktok Shop là gì? 

Trước khi tìm hiểu cách bán hàng trên Tiktok, bạn cần nắm được những thông tin tổng quan về nền tảng bán hàng này cũng như tiềm năng phát triển kinh doanh. Tiktok Shop là sàn thương mại điện tử được tích hợp trực tiếp trên ứng dụng giải trí Tiktok. Ứng dụng hỗ trợ người dùng đăng tải những sản phẩm của mình lên phần bio của trang. Trong đó, khách hàng có thể xem và mua sản phẩm trực tiếp từ video, livestream hoặc các shop của người bán.

Hình thức bán hàng tích hợp trên ứng dụng giải trí có ưu điểm nổi bật là cho phép người bán giới thiệu sản phẩm thông qua các video và đặt liên kết bán hàng ngay trên giao diện kênh. Hơn nữa, Tiktok là nền tảng có lượt tải nhiều nhất và tốc độ tăng trưởng vượt bậc dù “sinh sau đẻ muộn".

Bên cạnh đó, Việt Nam là quốc gia có 800 triệu người dùng và lớn nhất Đông Nam Á. Chính vì vậy, lựa chọn bán hàng trên Tiktok sẽ mang lại khả năng tiếp cận người dùng tốt mà không tốn nhiều thời gian và chi phí. Lợi ích của việc bán hàng trên Tiktok shop gồm có:

  • Phù hợp với hành vi tiêu dùng: Khách hàng có xu hướng ít đọc chữ và xem hình nhiều hơn. Vì vậy, sản phẩm tiếp cận khách hàng thông qua các video sẽ cho người tiêu dùng có cái nhìn trực quan về sản phẩm, từ đó thu hút các đối tượng mục tiêu.
  • Khả năng tiếp cận khách hàng: Video được đăng tải trên Tiktok có khả năng viral cao, từ đó tăng lượt tiếp cận khách hàng.
  • Gia tăng doanh số: Người bán có thể xây dựng tuyến nội dung nhằm thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi một cách chóng mặt.
  • Tối ưu chi phí: So với các nền tảng thương mại điện tử khác, chi phí thực hiện các cách bán hàng trên Tiktok rẻ hơn rất nhiều.
Tiktok là nền tảng bán hàng được đánh giá là có nhiều tiềm năng
Tiktok là nền tảng bán hàng được đánh giá là có nhiều tiềm năng

Điều kiện đăng ký bán hàng trên Tiktok Shop

Liên quan đến cách bán hàng trên Tiktok, tài khoản cá nhân hay doanh nghiệp cần phải đáp ứng một số yêu cầu của nền tảng. Điều kiện đăng ký bán hàng trên Tiktok Shop gồm có:

  • Đối với tài khoản cá nhân: Kênh bán hàng phải đạt số lượng follow tối thiểu từ 1.000 trở lên và chủ tài khoản đủ 18 tuổi trở lên.
  • Đối với tài khoản kinh doanh: Các doanh nghiệp bắt buộc phải có giấy phép đăng ký kinh doanh và mã số thuế doanh nghiệp.

Ngoài ra, danh mục sản phẩm và ngành hàng mà các cá nhân và doanh nghiệp kinh doanh phải không vi phạm chính sách cộng đồng của Tiktok.

Cách bán hàng trên Tiktok

Thực hiện cách đăng bán hàng trên Tiktok gồm có 5 bước chính và mỗi khâu lại có một vai trò khác nhau. Vì vậy, người bán hàng cần tìm hiểu thật kỹ để áp dụng vào mô hình kinh doanh của mình.

Cách đăng ký bán hàng trên tiktok

Đăng ký tài khoản là bước đầu tiên để thực hiện cách bán hàng trên Tiktok. Tuy nhiên, trước đó, người dùng cần sáng tạo nội dung để tăng tương tác với công chúng mục tiêu, đồng thời mang tới hiệu quả xây dựng thương hiệu. Các bước đăng ký bán hàng trên Tiktok gồm có:

  • Bước 1: Truy cập vào trang trung tâm đăng ký tài khoản Tiktok Shop.
  • Bước 2: Nhấn Đăng ký mở tài khoản Tiktok Shop -> Nhập các thông tin mà ứng dụng yêu cầu -> Nhấn Gửi và chờ Tiktok phê duyệt.
Bạn cần nhập thông tin mà hệ thống yêu cầu, sau đó nhấn Đăng ký và Gửi
Bạn cần nhập thông tin mà hệ thống yêu cầu, sau đó nhấn Đăng ký và Gửi

Lựa chọn sản phẩm bán hàng trên TikTok

Trong quá trình thực hiện cách bán hàng trên Tiktok, việc lựa chọn sản phẩm để đăng bán là một bước quan trọng để định hình chiến lược kinh doanh của bạn. Vì vậy, người bán cần xem xét và nghiên cứu thị trường, đảm bảo bạn chọn sản phẩm có tiềm năng phát triển bền vững.

Tìm kiếm khách hàng

Tiktok có khả năng giúp người bán tiếp cận người dùng hiệu quả, điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải cạnh tranh với nhiều tài khoản bán hàng khác. Do đó, khi thực hiện cách bán hàng trên Tiktok, bạn hãy đảm bảo các yếu tố cần thiết để tìm kiếm và thu hút nguồn khách hàng hiệu quả. Một số gợi ý dành cho bạn:

  • Xây dựng nội dung sáng tạo và hấp dẫn.
  • Hashtag được sử dụng một cách tối ưu.
  • Mang lại những hoạt động trải nghiệm thú vị, hấp dẫn.
  • Sử dụng âm nhạc và các hiệu ứng.
  • Mang đến nội dung giáo dục và hướng dẫn hữu ích.
  • Thường xuyên tương tác với người xem.
  • Sử dụng quảng cáo có trả phí.
Việc mang lại những nội dung giá trị cho người xem giúp kênh phát triển bền vững
Việc mang lại những nội dung giá trị cho người xem giúp kênh phát triển bền vững

Làm video bán hàng trên Tiktok

Sản xuất các video bán hàng trên Tiktok sẽ tạo sự quan tâm, tương tác và thúc đẩy hành vi mua hàng từ người xem. Một số điều quan trọng bạn cần lưu ý để đảm bảo nội dung hấp dẫn cho người xem bao gồm:

  • Nội dung phù hợp với đối tượng mục tiêu và chính sách cộng đồng của nền tảng.
  • Mang lại giá trị và lợi ích của sản phẩm.
  • Kết hợp với những người có ảnh hưởng để quảng bá sản phẩm.
Sản xuất video quảng cáo là yếu tố quan trọng trong quá trình thực hiện cách bán hàng trên Tiktok
Sản xuất video quảng cáo là yếu tố quan trọng trong quá trình thực hiện cách bán hàng trên Tiktok

Cách viết caption cho video bán hàng trên Tiktok

Đây là bước cuối cùng trong quá trình thực hiện cách bán hàng trên Tiktok. Caption video thu hút sẽ giúp khách hàng hiểu biết hơn về sản phẩm, kích thích sự quan tâm và thúc đẩy tương tác. Để xây dựng caption hay, bạn cần đảm bảo các yếu tố sau:

  • Nội dung ngắn gọn, đầy đủ và dễ hiểu.
  • Từ ngữ gây chú ý và tò mò cho người xem.
  • Sử dụng hashtag phù hợp với sản phẩm.

Hướng dẫn bán hàng trên Tiktok thu lợi nhuận khủng

Sau khi tìm hiểu cách bán hàng trên Tiktok, bạn có thể tham khảo thêm những phương pháp tối ưu doanh thu trên nền tảng bán hàng này.Cụ thể:

Tôn trọng trải nghiệm khách hàng

Trải nghiệm, cảm xúc của khách hàng là yếu tố cốt lõi để video của bạn có nhiều người quan tâm. Người bán hàng nên đăng tải những nội dung cung cấp giá trị cho người xem xen kẽ trong những video quảng cáo. Đồng thời, bạn cần trả lời các bình luận, câu hỏi của người xem để thu hút khách hàng bằng câu từ hấp dẫn, chân thành.

Trả lời các bình luận giúp giải quyết thắc mắc phổ biến của khách hàng đối với sản phẩm của bạn
Trả lời các bình luận giúp giải quyết thắc mắc phổ biến của khách hàng đối với sản phẩm của bạn

Kết nối với mạng xã hội khác

Tiktok cho phép người dùng kết nối mạng xã hội này với cả Facebook, Instagram, Youtube và Twitter. Vì vậy, bạn có thể chia sẻ video của mình trên mạng xã hội để họ có thể tìm tới kênh bán hàng ở Tiktok. Ngược lại, người dùng cũng có thể gắn link Facebook, Twitter lên bài viết để điều hướng người xem sang các kênh bán hàng khác.

Tịktok và các nền tảng mạng xã hội khác có hỗ trợ liên kết, giúp điều hướng khách hàng
Tịktok và các nền tảng mạng xã hội khác có hỗ trợ liên kết, giúp điều hướng khách hàng

Sử dụng dịch vụ quảng cáo Tiktok

Một trong những cách bán hàng trên Tiktok mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao là sử dụng công cụ chạy quảng cáo. Tiktok cung cấp hai loại hình chính là Quảng cáo màn hình chờ (Brand Takeover) và Quảng cáo hiển thị video (In - Feed Ads). Bằng cách target theo giới tính, khu vực, thiết bị, hệ điều hành, Tiktok trở thành nơi có nhiều tiềm năng để các nhà quảng cáo tìm kiếm khách hàng và mang lại doanh thu khủng.

Tăng số lượng người quan tâm bằng nội dung chất lượng

Việc mang lại nội dung hữu ích cho người xem bên cạnh những video bán hàng là cách giúp kênh phát triển một cách bền vững, chẳng hạn như các video hướng dẫn cho sản phẩm của bạn đang bán.

Việc xen kẽ những video có nội dung hấp dẫn giúp kênh thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng
Việc xen kẽ những video có nội dung hấp dẫn giúp kênh thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng

Gợi ý 4 cách bán hàng trên Tiktok không cần vốn

Một số cách kinh doanh trực tuyến trên nền tảng Tiktok tiết kiệm chi phí mà nhiều người lựa chọn có thể kể đến như:

  • Affiliate Tiktok: Đây là hình thức kiếm tiền thông qua việc giới thiệu các sản phẩm/dịch vụ của một thương hiệu nào đó trên trang cá nhân. Lúc này, bạn sẽ hưởng chiết khấu khi khách hàng nhấn xem hoặc mua sắm thông qua liên kết điều hướng đến trang mua hàng.
  • Dropshipping: Là một trong những cách bán hàng không cần vốn, ít rủi ro mà bạn có thể tham khảo. Bạn cần lên video giới thiệu sản phẩm/dịch vụ và điều hướng khách hàng tới trang đích để mua hàng. Bạn sẽ là người đứng ra bán sản phẩm/dịch vụ đó và nhận về phần trăm hoa hồng từ tỷ lệ chuyển đổi doanh số.
  • Livestream bán hàng: Chủ kênh và nhãn hàng sẽ hợp tác lên danh sách những sản phẩm cần bán. Tiktoker sẽ livestream bán hàng và nhận chiết khấu theo thoả thuận dựa trên doanh thu của mỗi buổi phát trực tiếp.
  • Nhận booking sản phẩm từ nhãn hàng: Nhãn hàng sẽ chủ động tìm đến các tài khoản có số lượng followers cao để đặt hàng nội dung muốn quảng cáo dưới dạng video, story,... Sau đó, bạn sẽ được nhận thanh toán khi nội dung đăng tải đảm bảo chất lượng và mang về lượng tương tác tốt.
Livestream là một trong những cách bán hàng trên Tiktok phổ biến hiện nay
Livestream là một trong những cách bán hàng trên Tiktok phổ biến hiện nay

Điểm tên một số kênh bán hàng Tiktok Shop thành công

Sau khi nắm được cách thực hiện cách bán hàng trên Tiktok, bạn có thể tham khảo thêm những tên tuổi thành công trong việc kinh doanh sản phẩm trên nền tảng này. Một số nhãn hàng nổi bật có thể kể đến như:

  • Maybelline: Tiktok Shop đã mở ra cuộc cách mạng giúp Maybelline tiếp cận với thế hệ Gen Z. Thống kê các số liệu đã minh chứng cho thành công của Maybelline với doanh thu tăng trưởng gấp 17.61 lần và 2.000 sản phẩm đã bán.
  • Nerman: Khi gia nhập thị trường Tiktok Shop, nhãn hàng Nerman đã gặt hái được nhiều thành công đáng kinh ngạc khi đứng đầu danh sách nhà bán hàng lớn nhất trên Tiktok Shop, có mức tăng trưởng gấp 40 lần về doanh thu. 

Bán hàng trên Tiktok Shop có mất phí không?

Khi bán hàng trên Tiktok, người dùng sẽ phải trả các loại phí như thuế, phí sàn, phí affiliate, phí chạy quảng cáo,... Các mức phí này sẽ được tính dựa trên doanh số bán hàng của bạn nên khi chưa có tỷ lệ chuyển đổi cao, bạn cũng đừng quá lo lắng về những khoản tiền mà nền tảng yêu cầu.

Nên bán mặt hàng nào trên Tiktok Shop?

Lựa chọn mặt hàng là yếu tố quan trọng trong chiến lược kinh doanh. Do đó, bạn cần xem xét kỹ trước khi bắt đầu xây dựng kênh. Một số mặt hàng lý tưởng bạn có thể tham khảo dưới đây:

  • Thời trang.
  • Phụ kiện điện thoại.
  • Mỹ phẩm.
  • Quà tặng.
  • Đồ decor nhà cửa.
  • Đồ gia dụng.
  • Đồ ăn.
  • Đồ dùng và phụ kiện cho thú cưng.
Mặt hàng thời trang hiện là được nhiều người săn đón nhiều nhất trên Tịktok Shop
Mặt hàng thời trang hiện là được nhiều người săn đón nhiều nhất trên Tịktok Shop

Thời gian để gian hàng Tiktok Shop được duyệt?

Thời gian Tiktok phê duyệt và xác minh tài khoản Tiktok Shop dao động trong khoảng từ 2 - 5 ngày. Trong các trường hợp vượt quá 5 ngày mà vẫn chưa được kiểm duyệt, người dùng có thể liên hệ đến Tiktok để được hỗ trợ.

Đăng ký tài khoản Tiktok Shop cá nhân và Tiktok Shop doanh nghiệp có gì khác nhau?

Quá trình đăng ký 2 loại tài khoản này khác nhau về giấy tờ, thủ tục đăng ký. Tài khoản TikTok Shop cá nhân sẽ đăng ký bằng CMND/CCCD và tài khoản doanh nghiệp sẽ dùng giấy phép đăng ký kinh doanh để đăng ký. Ngoài ra, tài khoản doanh nghiệp sẽ không bị giới hạn đơn hàng như trên tài khoản cá nhân.

Việc thực hiện cách bán hàng trên Tiktok chỉ với 5 bước đơn giản sẽ đảm bảo tối ưu doanh thu bán hàng của kênh. Tuy nhiên, cá nhân hay doanh nghiệp vẫn cần nghiên cứu và xem xét những yếu tố liên quan để áp dụng vào mô hình kinh doanh của mình.