Các cụ xưa hay nói: "Cả vú to hông cho không chẳng màng", vì sao lại như vậy?

Theo quan niệm của người xưa thì những tướng người cả vú to hông đều không tốt lành.

Cả vú to hông là nói về hình dáng phụ nữ. Trong câu nói này, ý của người xưa là chê những người phụ nữ có tướng người to béo, dáng ngực to và hông to. Nhưng nhiều người hiểu sai chữ hông ở đây.

Cả trong tiếng Việt xưa được xem là to. Cả vú tức là người phụ nữ có vú to, kích thước lớn. Còn hông ở đây không phải vòng 3 như ngày nay thường nghĩ. Hông trong tiếng xưa lại là phần eo. Chữ hông này theo Việt Nam tự điển có nghĩa là phần trong thân thể người, ở đầu hai bên đùi dưới mạng mỡ, tiếng đường trong là phần ở hai bên bụng dưới cạnh sườn. Như vậy có thể nói nằm trong câu nói này thì cách giải nghĩa chữ hông là phần ở hai bên bụng dưới cạnh sườn sẽ hợp lý hơn, hông ở đây là chỉ người có phần eo to.

Tại sao cả vú to hông lại bị chê?

Ngày nay mốt là ngực to nhưng sự cả vú ở đây ý chỉ sự không cân đối, ngực sồ sề không thanh thoát. Vú to và eo to thì càng khiến dáng hình sồ sề trông không thanh thoát.

Trong quan niệm xưa, phụ nữ cần tròn đầy nhưng không phải là sồ sề. Những người có tướng cả vú to hông trông sẽ giống đàn bà mới sinh con, tướng phốp pháp và không thon gọn không săn chắc. 

Cả vú to hông bị chê là xấu

Cả vú to hông bị chê là xấu

Trong quan niệm của người xưa những người phụ nữ to béo sồ sề là tham ăn, ăn nhiều. Trong cách đối đãi xa xưa rất chú trọng miếng ăn, nên nết ăn của phụ nữ càng bị soi mói hơn. Thế nên phụ nữ ăn nhiều, ăn tham thì rất xấu tính không đảm đang không nết na.

Câu nói này không chỉ chê về ngoại hình mà còn cho rằng những người phụ nữ to béo sồ sề này thường là người vụng về, không có sự hấp dẫn không khéo léo, va đâu đổ đó.

Người xưa ca ngợi  phụ nữ thắt đáy lưng ong vừa khéo chiều chồng lại khéo nuôi con. Còn phụ nữ cả vú to hông thì đối ngược lại.

Nhận định này ngày nay có còn đúng?

Thời bây giờ mốt phụ nữ mình dây, ngực đầy, eo nhỏ. Thế nên phụ nữ béo sồ sề, eo to ngự lớn vẫn là một nỗi niềm. 

Tuy nhiên dân gian nói rằng “Cả vú to hông cho không chẳng màng” có phần nào nặng nề hình thức và dường như không chỉ chê về hình thức mà còn chê cả về tính cách.

Thực tế và khoa học cho thấy sau sinh nở nhiều người phụ nữ vì thay đổi hormone to béo khó kiểm soát. Một số người dù chưa sinh nở nhưng to béo vì có một số yếu tố thuộc nội tiết, bệnh lý chứ không chỉ là do ăn nhiều, tham ăn. Bởi vậy không có nghĩa tướng xấu thì tính xấu.

Tướng thắt đáy lưng ong được khen ngợi

Tướng thắt đáy lưng ong được khen ngợi

Có nhiều người tướng mạo sồ sề nhưng tính cách lại rất nhẹ nhàng và khéo léo đảm đang. Bởi thế ngoài việc xấu xí về hình thức thì trong số những người cả vú to hông vẫn nhiều người phẩm chất đáng yêu chứ không phải “cho không chẳng màng”.

Nhiều người vì sợ bị kỳ thị cân nặng nên đã nỗ lực giảm béo, nhiều người tìm tới những phương pháp nguy hiểm cấp tốc. Chị em nên cẩn trọng với việc làm đẹp này. Để giảm béo nên điều trị những bệnh lý gây béo phì và nên duy trì chế độ ăn hợp lý kết hợp tập luyện, tránh giảm béo cấp tốc. Việc can thiệp xâm lấn giảm béo rất cần chú ý vì có thể nguy hiểm. Hơn nữa theo nhân tướng học nếu can thiệp xâm lấn lại có thể phạm vào nạn huyết quang không tốt cho phong thủy.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm