Cá là thực phẩm bổ dưỡng nhưng có 5 thời điểm không nên ăn

Cá chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, có một số thời điểm bạn cần hạn chế ăn cá để đảm bảo sức khỏe.

Khi đói bụng

Khi đói bụng, người bị bệnh gout nên tránh ăn cá. Nguyên nhân là do purine trong cá có thể làm axit uric trong cơ thể tăng lên rất nhanh, gây tổn thương mô và khiến bệnh gout bùng phát.

Nên dùng cá kết hợp với các loại thực phẩm cá như rau xanh, cơm... để cân bằng dinh dưỡng, tránh tình trạng purine tăng vọt trong thời gian ngắn, gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Khi đang uống thuốc ho

Những người đang bị ho nên hạn chế ăn cá, nhất là các loại cá biển để tránh nguy cơ dị ứng, làm tình trạng ho trở nên nghiêm trọng.

Nguyên nhân là do cá chứa nhiều histamine. Chất này được náp quá nhiều vào cơ thể sẽ gây ảnh hưởng đến tuần hoàn máu và dẫn tới dị ứng histamine với các triệu chứng khó chịu.

Thuốc ho có chứa chất ức chế monoamine nên những người đang sử dụng thuốc ho nếu ăn cá biển thì tình trạng ho có thể trở nên nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, một số loại thuốc kháng sinh, thuốc hạ huyết áp, thuốc chống viêm, thuốc chống trầm cảm, thuốc trị bệnh Parkinson cũng có chứa chất monoamine, không nên kết hợp trung với cá. Khi đang sử dụng những loại thuốc này, bạn nên hạn chế ăn cá để thuốc có thể phát huy tác dụng một cách tốt nhất.

Có những thời điểm bạn không nên ăn cá để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Có những thời điểm bạn không nên ăn cá để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Khi bị dị ứng

Những thời điểm bạn đang bị dị ứng thì tốt nhất nên hạn chế ăn các loại hải sản, cá. Những loại thực phẩm này có thể làm tình trạng dị ứng thêm trầm trọng hơn với những biểu hiện như nổi mẩn đỏ, ngứa, nôn mửa, tim đập nhanh... Nguyên nhân được cho là histamin trong cá khi đi vào cơ thể sẽ tham gia vào quá trình trao đổi chất, tuần hoàn máu và gây ra tình trạng dị ứng histamine, làm các biểu hiện dị ứng vốn có trở nên nghiêm trọng hơn.

Khi bị xuất huyết trong

Nếu đang gặp tình trạng rối loạn về chảy máu nhưng thường xuyên chảy máu mũi, bị xuất huyết trong, bạn nên tránh ăn cá. Nguyên nhân là do cá chứa a-xít eicosapentaenoic (EPA) có thể ức chế việc tập kết tiểu cầu trong cơ thể, khiến tình trạng chảy máu càng trở nên nghiêm trọng.

Khi điều trị xơ gan

Người bị xơ gan thường có lượng tiểu cầu thấp. Điều này làm ảnh hưởng đến quá trình đông máu. Do đó, để tránh làm nghiêm trọng thêm vấn đề chảy máu, những người đang điều trị bệnh xơ gan nên hạn chế ăn các loại cá, nhất là cá biển do chúng chứa nhiều chất đông máu. Nếu xảy ra tình trạng xuất huyết trong hoặc chảy máu khó cầm, tính mạng có thể gặp nguy hiểm.

Ngoài ra, nếu ăn các loại cá biển như cá mòi, cá trích, cá ngừ... gan cũng phải làm việc nhiều hơn để thải lọc các tạp chất, làm tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.