Bóng đá trẻ Việt Nam sa sút, chuyên gia góp ý

Sau khi U16 Việt Nam khép lại giải vô địch U16 Đông Nam Á 2024 với vị trí thứ tư, đến lượt U19 Việt Nam sớm bị loại ngay từ vòng bảng giải vô địch U19 Đông Nam Á 2024.

Không cần là một người quá am hiểu bóng đá cũng thấy được các lứa trẻ Việt Nam đang có sự sa sút nhất định khi so với mặt bằng chung khu vực. Điều đó ảnh hưởng lớn đến các đội tuyển Quốc gia.

Chia sẻ trên tờ Tuổi Trẻ, chuyên gia Đoàn Minh Xương chỉ ra những yếu tố mà chúng ta cần phải xem xét.

U19 Việt Nam chỉ có 1 điểm sau 2 lượt trận ở giải U19 Đông Nam Á 2024. Ảnh: VFF.

"Đầu tiên là phải có thầy giỏi, bởi HLV đào tạo trẻ có phương pháp khác với HLV của CLB ở V-League," ông Đoàn Minh Xương nói.

"Thứ hai, hệ thống đào tạo trẻ không được chú trọng khi nhiều CLB còn không có đào tạo trẻ và phải xin cấp phép ngoại lệ, mượn quân thi đấu cho đủ tiêu chí. Thứ ba là cơ sở vật chất kém, ăn uống thiếu thốn, sinh hoạt tập trung tốn kém. 

Thứ tư, cuối cùng và cũng là quan trọng nhất, chính là thi đấu. Một nghiên cứu cho thấy các em phải chơi khoảng 25 trận/năm (trung bình 2 tuần/trận) mới có thể phát huy hiệu quả đào tạo."

Cũng theo vị chuyên gia sinh năm 1959 nói thêm: "Giai đoạn bóng đá Việt Nam thành công từ 2018 đến 2022 là nhờ hai lứa cầu thủ trẻ từ 2014 và 2016 kết hợp thành. Vì vậy, muốn thành công ở cấp đội tuyển, cần nhiều thời gian và nhân lực ở các cấp độ phía dưới cấu thành."