Bất ngờ: 1/3 học sinh Australia không đạt chuẩn cơ bản về đọc, viết và tính toán

Theo Xihua, cứ 3 học sinh Australia thì có 1 học sinh không đáp ứng các tiêu chuẩn cơ bản về đọc, viết và tính toán. Đây là kết quả của bài kiểm tra tiêu chuẩn giáo dục quốc gia vừa được Chính phủ Australia công bố.

Ngày 14/8, Chính phủ Australia công bố kết quả Chương trình đánh giá giáo dục quốc gia năm 2024, với các bài kiểm tra Đọc, viết và Toán. Kết quả cho thấy rằng, cứ 3 học sinh Australia thì có 1 học sinh không đáp ứng các tiêu chuẩn cơ bản về đọc, viết và tính toán.

Gần 1,3 triệu học sinh các lớp 3, 5, 7 và 9 tại hơn 9.400 trường tiểu học và trung học trên toàn quốc đã tham gia bài kiểm tra định kỳ hằng năm này, với các kết quả được xếp loại: Vượt chuẩn, đạt chuẩn, đang phát triển hoặc cần hỗ trợ thêm, trong đó 2 xếp loại cuối đồng nghĩa với không đáp ứng được các tiêu chuẩn cơ bản.

1/3 học sinh Australia không đạt chuẩn cơ bản về đọc, viết và tính toán. (Ảnh minh họa)

1/3 học sinh Australia không đạt chuẩn cơ bản về đọc, viết và tính toán. (Ảnh minh họa)

Cuộc kiểm tra đã cho thấy những khoảng cách đáng kể về kết quả giữa các thành phần nhân khẩu học khác nhau của học sinh. Theo đó, có 10% học sinh được xác định là cần hỗ trợ thêm để tiến bộ và 23% được xếp loại đang phát triển.

Trong mỗi nhóm lớp, học sinh nữ có thành tích vượt trội hơn so với các học sinh nam về khả năng đọc, viết, trong khi nam sinh thường thể hiện tốt hơn trong bài kiểm tra toán.

Về môn đọc viết và tính toán, 1/3 học sinh là người bản địa được xếp loại là cần hỗ trợ thêm so với 8,6% học sinh không phải người bản địa về môn đọc, viết và 7,7% về môn toán.

Trong khi đó, chỉ có 24% học sinh ở các trường vùng sâu, xa vượt hoặc đáp ứng được yêu cầu về khả năng đọc, viết so với 70,7% học sinh ở các thành phố lớn.

Ngoài ra, những học sinh có cha mẹ làm việc trong các ngành nghề yêu cầu tay nghề cao có kết quả tốt hơn các học sinh có cha mẹ làm việc trong các ngành nghề không yêu cầu cao về kỹ năng.

Đề cập đến kết quả này, Bộ trưởng Giáo dục Jason Clare cho biết, cuộc kiểm tra cho thấy Australia vẫn cần phải cải cách một cách nghiêm túc để xây dựng hệ thống giáo dục tốt hơn và công bằng hơn.

Bộ trưởng Clare cũng thông tin, chính phủ hiện đang đàm phán với các đối tác về một thỏa thuận tài trợ mới cho các trường công lập trị giá 16 tỷ đô la Australia (10,6 tỷ USD), nhằm tài trợ cho các trường học trong 10 năm để thực hiện các cải cách nâng cao chất lượng học sinh.

Theo Xihua/Nhandan