Bật điều hòa 29 độ ban đêm, tưởng tiết kiệm điện hóa ra đã "sai": Bấm nút này vừa mát, vừa tiết kiệm tiền

Để tiết kiệm điện, một số người bật điều hòa ở nhiệt độ 29 độ C vào ban đêm. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng.

Theo một số khuyến cáo, nhiệt độ điều hòa từ 26 độ C trở lên là mức góp phần tiết kiệm điện năng. Sau đó, nó sẽ tăng 1 độ mỗi giờ và công suất sẽ giảm 7-10%. Khả năng cảm nhận nhiệt độ của mỗi người là khác nhau. Một số người cảm thấy nóng ở mức 29 độ C, trong khi những người khác cảm thấy lạnh.

Do đó, điều hòa không nhất thiết phải chỉnh ở mức 29 độ C mà nên chỉnh theo cảm tính của bản thân, có thể trên 26 độ C. Lưu ý nhiệt độ không được thấp hơn 20 độ C, chênh lệch nhiệt độ trong nhà và ngoài trời lớn dễ gây hại cho sức khỏe.

bat-dieu-hoa-29-do-ban-dem-tuong-tiet-kiem-hoa-ra-da-sai(1)
Nhiều người bật điều hòa 29 độ ban đêm, tưởng tiết kiệm điện hóa ra đã "sai". Ảnh minh họa

Ngoài ra, khi sử dụng điều hòa bạn cũng nên lưu ý một số điểm sau để giúp tiết kiệm điện:

Cài đặt nhiệt độ thích hợp cho điều hòa

25 đến 29 độ C là khoảng nhiệt độ phù hợp để điều hòa hoạt động ổn định, cơ thể cảm thấy dễ chịu, không chênh lệch nhiều so với nhiệt độ ngoài trời ở Việt Nam. Điều hòa nên được điều chỉnh ở mức vừa đủ mát , không quá lạnh vì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và khiến máy tiêu thụ nhiều điện hơn.

bat-dieu-hoa-29-do-ban-dem-tuong-tiet-kiem-hoa-ra-da-sai (8)
Theo khuyến cáo 25 đến 29 độ C là khoảng nhiệt độ phù hợp để điều hòa hoạt động ổn định. Ảnh minh họa

Không bật tắt điều hòa liên tục

Không nên tắt máy khi thấy nguội, khởi động lại khi thấy nóng, như vậy máy sẽ phải khởi động lại với công suất lớn, nhiệt độ sẽ được làm mát ngay từ đầu. nhiều năng lượng và dễ dàng hạ nhiệt. Hầu hết các máy điều hòa sẽ chạy ở mức công suất thấp khi phòng đạt đến nhiệt độ cài đặt nên bạn không cần quá lo lắng. Nếu bạn thấy quá lạnh, hãy tăng nhiệt độ thay vì tắt và bật lại máy.

Chọn điều hòa phù hợp

Bạn cần tính toán công suất của điều hòa theo diện tích căn phòng để chọn được chiếc điều hòa vừa làm mát vừa tiết kiệm điện năng trong quá trình sử dụng. Nếu công suất quá lớn sẽ gây lãng phí, còn nếu công suất quá nhỏ sẽ không đảm bảo khả năng làm lạnh. Máy lạnh có kích thước phù hợp còn giúp máy chạy ổn định và bền bỉ hơn theo thời gian.

bat-dieu-hoa-29-do-ban-dem-tuong-tiet-kiem-hoa-ra-da-sai(2)
Ảnh minh họa

Chọn vị trí đặt điều hòa

Nếu có điều kiện, hãy lắp đặt dàn lạnh của máy lạnh ở chính giữa phòng để đảm bảo hơi mát được phân bổ đều khắp phòng. Nên hạn chế để ở những nơi dễ gây thất thoát hơi lạnh như cửa ra vào, cửa sổ hoặc các góc phòng. Dàn nóng cần được che kín và đặt nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Khoảng cách giữa dàn nóng và dàn lạnh nên tối thiểu là 3m và nhiều nhất là 15m để đảm bảo khí lưu thông đều.

Vệ sinh, bảo dưỡng điều hòa định kỳ

Điều hòa hoạt động lâu ngày sẽ tích tụ nhiều bụi bẩn và các bộ phận cần được sửa chữa hoặc thay thế. Việc vệ sinh, bảo dưỡng định kỳ sẽ giúp máy lạnh của bạn làm mát nhanh, chạy ổn định, bền bỉ và tiết kiệm điện.

Ảnh: Tổng hợp

Ngan