Bảo quản cà chua đừng cho vào tủ lạnh, dùng cách này cà chua để lâu vẫn tươi ngon

Với cà chua, bạn không cần thiết phải để chúng trong tủ lạnh. Bạn có thể áp dụng một số mẹo nhỏ để cà chua luôn tươi ngon ngay cả khi để ở nhiệt độ phòng.

Chọn cà chua tươi ngon

Cà chua tự nhiên sẽ có màu đỏ, vỏ căng, cuống lá còn xanh và bám chắc vào quả. Khi quan sát kỹ, bạn có thể thấy ánh nhũ lấm tấm trên vỏ quả. Sờ tay vào quả cà chua thấy hơi mềm nhưng không bị nhũn.

Cà chua chín sẽ có mùi thơm tự nhiên. Nếu thấy cà chua chín đỏ nhưng không có mùi gì thì có khả năng đó là cà chua chín ép.

Chọn những quả cà chua tươi ngon, mới thu hoạch thì hương vị sẽ thơm ngon và cũng bảo quản được lâu hơn.

Chọn những quả cà chua tươi ngon, mới thu hoạch thì hương vị sẽ thơm ngon và cũng bảo quản được lâu hơn.

Ngoài ra, nếu bổ quả cà chua ra thấy ruột chín đỏ, hạt trắng vàng, ruột mềm và có bột là cà chua chín tự nhiên.

Không mua những quả cà chua dập ủng, nhũn, vỏ nhăn nheo vì đó là dấu hiệu cho thấy cà chua bị héo, để lâu.

Cách bảo quản cà chua

- Bảo quản cà chua không cần tủ lạnh

Thông thường, sau khi mua cà chua về, mọi người sẽ bỏ ngay vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản và dùng dần. Tuy nhiên, cà chua có chứa enzyme có thể phản ứng với ở nhiệt độ thấp, làm màng tế bào bị phá vỡ. Khi đó, quả cà chua sẽ bị sần, nhão và mất hương vị thơm ngon. Ngoài ra, cà chua cũng dễ hấp thụ hương vị của những loại thực phẩm khác và không còn hương vị nguyên bản ban đầu.

Do đó, bạn chỉ nên bảo quản cà chua đã quá chín trong tủ lạnh.

Một số người áp dụng cách bảo quản cà chua đơn giản là đặt cuống cà chua quay ngược xuống dưới. Cách này giúp giữ cho cà chua tươi ngon trong vài ngày mà không cần bảo quản trong tủ lạnh. Tuy nhiên, bạn cần phải đảm bảo cà chua được xếp trên một mặt phẳng.

Có một phương pháp khác để bảo quản cà chua chính là lấy băng dính dán vào cuống. Phần cuống là nơi vi khuẩn có thể xâm nhập vào bên trong quả cà chua và cũng là nơi thoát hơi nước khiến cà chua bị héo. Dùng băng dính dán vào phần cuống của quả cà chua sẽ giúp ngăn chặn vi khuẩn và giữ lại độ ẩm cần thiết của quả cà chua. Sau đó, đặt cà chua vào rổ thưa và để ở nơi khô ráo, thoáng mát. Với cách này, bạn có thể giữ độ tươi ngon của cà chua trong vòng nửa tháng.

Dán băng dính vào cà chua sẽ giúp giữ cà chua tươi ngon được lâu hơn.

Dán băng dính vào cà chua sẽ giúp giữ cà chua tươi ngon được lâu hơn.

Khi nấu, bạn chỉ cần bóc băng dính ra và rửa sạch cà chua rồi chế biến là được.

- Bảo quản cà chua trong ngăn đá

Để bảo quản cà chua được lâu hơn, có thể sử dụng quanh năm, bạn có thể để cà chua trong ngăn đá. tuy nhiên, bạn không nên để cà chua nguyên quả vào ngăn đá vì vừa tốn diện tích, cà chua rã đông cũng sẽ nứt vỡ, dễ bị nhũn. Thay vào đó, bạn nên rửa sạch cà chua rồi khía hình chữ thập ở đáy quả. Sau đó, dội nước sôi vào quả cà chua để phần vỏ co lại. Bóc toàn bỏ phần vỏ cà chua.

Sau đó, đem cà chua đi xay nhuyễn (bạn có thể giữ hoặc bỏ phần hạt tùy sở thích). Cho cà chua đã xay vào nồi, đun sôi và giảm nhỏ lửa cho hơi nước bốc hơi bớt. Trong quá trình đun nhớ khuấy đều để cà chua không bị cháy.

Khi hỗn hợp cà chua sệt lại, hãy tắt bếp và để nguội. Sau đó, chia cà chua vào khay đá (loại viên lớn) để tiện sử dụng. Để khay này vào ngăn đá tủ lạnh qua đêm cho cà chua đông lại. Khi cà chua đông cứng thì gỡ ra, bỏ vào hộp và đậy nắp kín. Cho hộp cà chua vào ngăn đá tủ lạnh, mỗi lần dùng sẽ lấy một vài viên ra bỏ vào nồi để nấu là được.