Bảng lương mới từ ngày 1/7/2024, lương cơ sở tăng 30%

Chiều ngày 20/6, trong buổi họp báo định kỳ, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã đề xuất kế hoạch tăng 30% lương cơ sở kể từ thời điểm này.

Theo Điểm b khoản 3.1 Mục II Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 về cải cách tiền lương, từ ngày 01/7/2024 sẽ thiết lập hai bảng lương theo vị trí công việc của cán bộ, công chức và viên chức như sau:

  • Bảng lương thứ nhất áp dụng cho cán bộ, công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo;

  • Bảng lương thứ hai áp dụng cho công chức, viên chức không giữ chức danh lãnh đạo, căn cứ vào ngạch công chức và chức danh nghề nghiệp chuyên môn, nghiệp vụ.

bang-luong-moi-tu-ngay-1-7-2024-1
Bảng lương mới từ ngày 1/7/2024

Nếu không có thay đổi, kế hoạch từ ngày 01/7/2024 sẽ thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương, nhằm xây dựng bảng lương mới theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 đối với hai nhóm công chức, viên chức sau đây:

  • Công chức, viên chức đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo;

  • Công chức, viên chức không đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo.

Theo đó, đề xuất tăng mức lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng/tháng từ ngày 01/7/2024. Cụ thể, theo thông tin từ báo Điện tử Chính phủ về việc thực hiện 4/6 nội dung cải cách tiền lương, mức tăng này đề cập đến việc điều chỉnh lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng/tháng từ 1,8 triệu đồng, tương ứng với mức tăng 30%. Bộ trưởng Bộ Nội vụ cũng đã thông báo về việc này.

bang-luong-moi-tu-ngay-1-7-2024-2
Mức lương cơ sở tăng 30% (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, Bộ trưởng đã cho biết rằng để thực hiện đầy đủ và đồng bộ các nội dung cải cách tiền lương khu vực công theo Nghị quyết số 27, vẫn còn tồn tại những vướng mắc và bất cập.

Cần phải tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng, thấu đáo và toàn diện, đồng thời phải sửa đổi nhiều văn bản của Đảng và của pháp luật có liên quan, đặc biệt là các chính sách liên quan đến mức lương cơ sở.

Do đó, từ ngày 01/7/2024, mức lương cơ sở sẽ tăng từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc cải cách tiền lương vẫn chưa được thực hiện do vẫn phát sinh nhiều bất cập và yêu cầu phải hết sức thận trọng trong việc bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương.

Theo tinh thần của Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018, Bộ Chính trị đưa ra phương án cải cách tiền lương bao gồm bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương hiện tại, thay vào đó là việc áp dụng bảng lương theo con số cụ thể gắn với từng vị trí công việc như:

  • Một bảng lương chức vụ.

  • Một bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ.

  • Ba bảng lương của lực lượng vũ trang (quân đội, công an, cơ yếu).

Vì vậy, với đề xuất tăng mức lương cơ sở từ ngày 01/7/2024, việc cải cách tiền lương sẽ phải được hoãn lại. Điều này có nghĩa là lương của cán bộ, công chức, viên chức vẫn được tính bằng công thức:

Lương = Hệ số x Mức lương cơ sở

Trong đó:

  • Hệ số vẫn được áp dụng theo phụ lục kèm theo Nghị định 204/2004/NĐ-CP.

  • Mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng/tháng và dự kiến sẽ được áp dụng đến hết ngày 30/6/2024, sau đó từ ngày 01/7/2024 sẽ là 2,34 triệu đồng/tháng.

bang-luong-moi-tu-ngay-1-7-2024-3
Mức lương cơ sở mới được áp dụng từ ngày 1/7/2024 là 2,34 triệu đồng (Ảnh minh họa)

Khi thực hiện cải cách tiền lương, bảng lương mới sẽ được thiết kế dựa trên việc xác định của 05 yếu tố theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 như sau:

  • Bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương hiện nay, thay vào đó xây dựng mức lương cơ bản bằng số tiền cụ thể trong bảng lương mới.

  • Thực hiện thống nhất chế độ hợp đồng lao động theo quy định của Bộ luật Lao động 2019 (hoặc hợp đồng cung cấp dịch vụ) đối với những người làm công việc thừa hành, phục vụ (yêu cầu trình độ đào tạo dưới trung cấp), không áp dụng bảng lương công chức, viên chức đối với các đối tượng này.

  • Xác định mức tiền lương thấp nhất của công chức, viên chức trong khu vực công là mức tiền lương của người làm công việc yêu cầu trình độ đào tạo trung cấp (bậc 1) không thấp hơn mức tiền lương thấp nhất của lao động qua đào tạo trong khu vực doanh nghiệp.

  • Mở rộng quan hệ tiền lương làm căn cứ để xác định mức tiền lương cụ thể trong hệ thống bảng lương, từng bước tiệm cận với quan hệ tiền lương của khu vực doanh nghiệp phù hợp với nguồn lực của Nhà nước.

  • Hoàn thiện chế độ nâng bậc lương thường xuyên và nâng bậc lương trước thời hạn đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang phù hợp với quy định của bảng lương mới.

Hằng