Bàn tay không có 5 đặc điểm này chứng tỏ gan khỏe mạnh, sống thọ

Người có gan khỏe mạnh thường có lòng bàn tay màu trắng hồng hoặc hồng nhạt.

Lòng bàn tay mẩn đỏ

Người có gan khỏe mạnh thường có lòng bàn tay màu trắng hồng hoặc hồng nhạt. Tuy nhiên, nếu lòng bàn tay chuyển sang màu đỏ bất thường và xuất hiện các nốt mẩn đỏ rõ rệt, bạn nên đi khám gan ngay lập tức. Đây là dấu hiệu thường gặp ở những người bị xơ gan, viêm gan, hoặc gan nhiễm mỡ nặng.

Khi gan bị tổn thương, chức năng gan suy giảm, khiến các mạch máu ở lòng bàn tay giãn nở nhiều hơn, dẫn đến lòng bàn tay ửng đỏ. Khả năng vô hiệu hóa estrogen của gan cũng giảm, làm các mao mạch bị vỡ và chảy máu, dẫn đến lòng bàn tay đỏ bừng lâu dài.

Đặc điểm của lòng bàn tay mẩn đỏ do bệnh gan thường là vùng trung tâm lòng bàn tay đỏ nhiều. Một số người có thể xuất hiện nốt đỏ tròn, nhỏ hoặc các vệt đỏ như mạng nhện. Da tay thường ấm hơn, đổ nhiều mồ hôi hơn, không đau và khi nhấn vào, vết đỏ biến mất nhưng sẽ xuất hiện lại ngay sau khi thả ra.

Móng tay có hình dáng, màu sắc hoặc sọc khác lạ

Ở người khỏe mạnh, móng tay thường có màu hồng nhạt

Ở người khỏe mạnh, móng tay thường có màu hồng nhạt

Ở người khỏe mạnh, móng tay thường có màu hồng nhạt. Nếu móng tay ngày càng nhạt màu, thậm chí trắng bệch (hiện tượng "móng tay Terry"), có thể do xơ gan. Móng tay vàng có thể là dấu hiệu của viêm gan, làm rối loạn chuyển hóa bilirubin. Ngoài ra, các sọc ngang hoặc dọc trên móng tay cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo suy gan hoặc xơ gan, làm rối loạn chức năng thải độc và điều tiết của cơ thể.

Nếu hình dáng móng tay đột ngột thay đổi, cần cẩn trọng với bệnh gan, đặc biệt là ngón tay dùi trống và móng tay hình thìa. Ngón tay dùi trống khiến phần đầu ngón tay to ra, móng cong lên và mềm hơn, thường gặp ở giai đoạn bệnh gan nghiêm trọng như xơ gan mãn tính hoặc ung thư gan (thường do rượu bia). Móng tay hình thìa (koilonychia) với móng mềm hơn bình thường và lõm xuống như cái thìa, có thể là dấu hiệu của bệnh huyết sắc tố, một chứng rối loạn gan nghiêm trọng gây hấp thụ sắt dư thừa từ thức ăn.

Ngứa da tay dai dẳng

Ngứa da là một trong những triệu chứng đặc trưng của bệnh gan, đặc biệt là ung thư gan và xơ gan. Suy giảm chức năng gan có thể dẫn đến ngứa da tay dai dẳng.

Gan giúp lọc và đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, nhưng khi gan bị quá tải, các chất độc tồn dư trong cơ thể sẽ gây ra sẩn ngứa, mề đay. Ngứa da do bệnh gan thường đi kèm với vàng da, ngứa kéo dài và xuất hiện các nốt mẩn đỏ, không giảm khi dùng thuốc ngoài da. Cảm giác ngứa tăng lên khi nhiệt độ môi trường giảm đột ngột như khi gặp mưa hoặc trời nhiều gió.

Nổi gân tay bất thường

Nếu gân tay đột nhiên thay đổi, màu sắc đậm hơn, kích thước lớn hơn và nổi rõ hơn trên da tay nhiều so với trước, bạn nên đi khám sức khỏe

Nếu gân tay đột nhiên thay đổi, màu sắc đậm hơn, kích thước lớn hơn và nổi rõ hơn trên da tay nhiều so với trước, bạn nên đi khám sức khỏe

Gân tay là các tĩnh mạch nông nằm dưới da tay, thường có màu xanh nhạt và ẩn dưới lớp da hoặc hơi nhô lên khi tay thả lỏng. Ở nam giới, đặc biệt là những người tập luyện thể thao hoặc làm công việc nặng nhọc, gân tay có thể lộ rõ hơn.

Nếu gân tay đột nhiên thay đổi, màu sắc đậm hơn, kích thước lớn hơn và nổi rõ hơn trên da tay nhiều so với trước, bạn nên đi khám sức khỏe, đặc biệt là kiểm tra gan và thận.

Hoạt động chuyển hóa của gan gặp vấn đề có thể khiến mạch máu trên tay bị bất thường, liên quan đến xơ gan hoặc viêm gan. Đông y cho rằng nóng gan có thể gây sưng tấy mạch máu, làm gân tay nổi rõ và đậm màu hơn.

Run tay khó hiểu

Nếu bạn đột nhiên bị run tay mà không rõ lý do, đặc biệt là khi còn trẻ tuổi và run tay lặp lại thường xuyên, không nên chủ quan với bệnh gan. Đây là triệu chứng của hội chứng não gan (asterixis), một triệu chứng thần kinh của bệnh gan mãn tính gây run tay.

Dấu hiệu này thường gặp ở bệnh nhân xơ gan, với khoảng 70% người xơ gan có hội chứng não gan. Gan không thể lọc độc tố ra khỏi máu, khiến chúng di chuyển đến não, làm suy giảm chức năng não và gây ra các vấn đề về kiểm soát vận động thần kinh ở tay và cổ tay. Run tay do bệnh gan thường kèm ngứa da, vàng da và lòng bàn tay mẩn đỏ.