Ban nhạc rock Monocycle và dự án âm nhạc đề cập vấn nạn bạo lực trẻ em

Sau thời gian dài ấp ủ, MONOCYCLE chính thức trình làng dự án mới, đầy tâm huyết, với nội dung về vấn nạn bạo lực trẻ em, mang tên “Nơi ánh sáng gọi em”.

WANGANHTRAN mất một tuần để viết lời cho ca khúc này, anh chia sẻ: “Tuy tôi không phải là người trực tiếp cảm nhận nỗi đau đó của các bé, song với bản năng của mình, tôi đồng cảm và mong muốn đưa những cảm xúc này vào bài hát, tiếp cận được với nhiều người hơn. Tôi hiểu được góc tối, việc những đứa trẻ không có sự lựa chọn nơi nó sinh ra, bố mẹ và cả những người xung quanh,... Có những đứa bé sinh ra với điều kiện kinh tế ổn định hơn, thì vẫn sẽ bị bạo lực ở khía cạnh khác, như tâm lý chẳng hạn. Những lý do này càng thôi thúc tôi sáng tạo ca khúc này”. 

Songwriter-Vocalist WANGANHTRAN

Nói về lý do lấy tên gọi cho dự án lần này là “Nơi ánh sáng gọi em”, WANGANHTRAN cho hay tên gọi cũng là thông điệp chính mà anh và các thành viên trong band muốn truyền tải tới người nghe, người xem: “Ánh sáng đại diện cho hy vọng và sự sống, cũng giống như tên bài hát. Đó sẽ là nơi mà tất cả vật thể sống đều hướng đến. Ngay cả vật thể sống vô tri nhất thì cũng phải hướng đến ánh sáng để tiếp tục tồn tại. Dù le lói nhưng cũng cho người ta được sự hy vọng. Cứ đi về hướng ánh sáng, rồi bạn cũng sẽ tìm ra lối thoát trong nghịch cảnh”.

band diễn live ca khúc nơi ánh sáng gọi em (2)

Đồng thời, dự án đánh dấu một “bước ngoặt” trong chuỗi hoạt động nghệ thuật kéo dài hơn 1 thập kỷ của nhóm - đó là sáng tác, biểu diễn một ca khúc về các vấn đề trong xã hội. Trước đó, các sáng tác của MONOCYCLE nói lên tiếng nói cá nhân, tự sự là chính; khi viết về xã hội cũng là hướng đến câu chuyện tôi đang là gì của xã hội và tôi là ai trong xã hội, như: Vội, SET IT LOW,... 

band diễn live ca khúc nơi ánh sáng gọi em

Lý do của sự thay đổi này xuất phát từ những biến chuyển trong cuộc sống của các thành viên, mong muốn chạm tới số đông khán giả, truyền tải thông điệp mang tính nhân văn, nhân ái tới cộng đồng, xã hội. Theo đó, các thành viên của MONOCYCLE gần như đều đã bước qua ngưỡng tuổi 30, có gia đình riêng và con nhỏ. Chính vì thế, họ trưởng thành, chín muồi hơn về mặt suy nghĩ, cá tính thể hiện qua âm nhạc cũng thay đổi là điều tự nhiên, tất nhiên. 

Drummer CUONGNHOC

Chủ đề lần này mà nhóm lựa chọn dễ chạm đến số đông khán giả, không mới nhưng luôn là vấn đề nan giải, được dư luận quan tâm ở bất kỳ thời điểm nào. Đó cũng là mong muốn của nhóm khi phát hành ca khúc này, chứ không hề bị tác động hay ảnh hưởng từ yếu tố thị trường hay từ các band khác. 

Hai thành viên nhóm nhạc 1818 là Bill Võ (bên trái) và Ian kresky (bên phải) JPG

“Mỗi cá nhân có một ngôn ngữ riêng và rock chính là ngôn ngữ của MONOCYCLE - là bài hát là cảm xúc, là lời nhạc, tất cả đều có ý nghĩa tích cực. Đó là điều khiến chúng tôi luôn vững tin vào các tác phẩm của mình. Hơn nữa, dự án lần này cũng chứng minh một điều rằng nhóm chúng tôi không chỉ viết về cá nhân, cảm xúc của chúng tôi mà chúng tôi cũng biết nhìn xã hội, viết về các vấn đề của xã hội. Đó là điều khiến chúng tôi tự hào”, WANGANHTRAN chia sẻ. 

Nhung