Toán tiểu học hiện nay có rất nhiều bài toán mẹo, các bài toán đánh đố được lồng ghép vào, nhằm kích thích tư duy logic và khả năng phân tích của học sinh. Do đó, nếu không chú ý đọc kỹ đề bài và phân tích các dữ liệu, các em rất dễ nhầm lẫn trong phép tính, dẫn đến kết quả không đúng như yêu cầu của giáo viên.
Một bài toán từng gây xôn xao cư dân mạng với đề bài như sau: "Nhà Lan có 4 chuồng gà, mỗi chuồng có 8 con gà. Hỏi nhà Lan có bao nhiêu con gà?". Sau khi đọc đề, học sinh chọn phép tính phù hợp và đưa ra kết quả là: "4x8=32".
Tuy nhiên, trong phép tính này, cô giáo đã chấm sai và kết quả đúng phải là: "8x4=32". Theo cô giáo, phép tính "4x8=32" về mặt toán học không có gì phải bàn cãi. Tuy nhiên, khi đặt trong bối cảnh của bài toán với các dữ liệu đã cho, có thể phân tích như sau: 8 con gà được xếp vào 1 chuồng gà.
Do đó, phép tính chính xác cần phải thực hiện theo bản chất của phép nhân: "8x4=32".
Với lời giải thích này, nhiều người cho rằng việc cô giáo chấm bài như vậy là hợp lý, vì cách chấm của giáo viên nhằm giúp học sinh tiểu học hiểu rõ bản chất của phép nhân. Trong quá trình học tập, việc học sinh mắc lỗi là điều bình thường, bởi chính khi bị chấm sai, các em sẽ ghi nhớ và rút ra kinh nghiệm cho các bài học sau.
Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến cho rằng cô giáo quá cứng nhắc trong việc chấm bài, vì dù sao, học sinh cũng đã đưa ra kết quả đúng.
Hằng