Bài hát "Nhật ký của mẹ" nổi tiếng toàn cầu, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung kiếm được bao nhiêu tiền?

Nguồn thu từ ca khúc "Nhật ký của mẹ" được cho là lên đến con số hàng tỷ đồng mỗi năm. Liệu số tiền này có đúng với thực tế?

"Nhật ký của mẹ" là một trong những ca khúc đình đám của nhạc Việt, có sức sống bền bỉ nhiều năm qua. Bài hát được sáng tác bởi nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung. Anh chia sẻ ca khúc ra đời vào năm 2008, sau khi gia đình gặp một biến cố vì em trai bị bắt cóc. Chứng kiến cảnh mẹ đi tìm em khiến Nguyễn Văn Chung không khỏi đau lòng, từ đó chắp bút viết lên sản phẩm âm nhạc này.

Đến năm 2011, ca sĩ Hiền Thục nhận lời thu âm cho "Nhật ký của mẹ", từ đó mở ra một bản hit đình đám đến nay vẫn được nhiều người yêu thích. Hiền Thục cho biết trong quá trình thu âm bài hát, cô liên tục khóc vì xúc động.

nhac-si-nguyen-van-chung-kiem-duoc-bao-nhieu-tien-tu-nhat-ky-cua-me

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung là người sáng tác ca khúc "Nhật ký của mẹ"

MV "Nhật ký của mẹ" được nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung dàn dựng khá cơ bản, chi phí khoảng 3 triệu đồng, thực hiện bởi nghệ nhân vẽ tranh cát.

Nhiều năm qua, bên cạnh sức lan tỏa của "Nhật ký của mẹ", nhiều người tò mò về việc nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung thu về bao nhiêu tiền từ ca khúc này. Có ý kiến cho rằng Nguyễn Văn Chung "sống khỏe" nhở một bản hit.

nhac-si-nguyen-van-chung-kiem-duoc-bao-nhieu-tien-tu-nhat-ky-cua-me-4

Ca sĩ Hiền Thục thể hiện thành công "Nhật ký của mẹ"

Mới đây trên trang cá nhân, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung phủ nhận chuyện "Nhật ký của mẹ" giúp thu về 2 tỷ đồng. Anh cho biết nguồn thu từ ca khúc này đúng là khá cao nhưng chưa đến con số này.

Trong một chia sẻ trên báo Dân trí, Nguyễn Văn Chung cho biết "Nhật ký của mẹ" mang đến nguồn thu nhập thụ động lớn từ tiền tác quyền nhận mỗi quý. Tuy nhiên nam nhạc sĩ còn có nhiều bản hit khác và "sống khỏe" nhờ vào việc làm nhạc.

nhac-si-nguyen-van-chung-kiem-duoc-bao-nhieu-tien-tu-nhat-ky-cua-me-1

Nguyễn Văn Chung phủ nhận chuyện kiếm tiền tỷ từ ca khúc "Nhật ký của mẹ"

Nguyễn Văn Chung chia sẻ anh không biết rõ mỗi bài hát nhận cụ thể bao nhiêu tiền tác quyền vì gộp chung lại tất cả, chi trả theo quý bởi Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam.

“Tính sử dụng nhiều lần” là điều Chung đã nhận ra và áp dụng từ mười năm trước, khi mà Chung chấp nhận mọi rủi ro để thử nghiệm việc tạm ngưng sáng tác nhạc tình để chuyển sang nhạc gia đình và thiếu nhi! Chấp nhận từ bỏ nguồn thu chủ động để chuyển sang nguồn thu thụ động từ việc sáng tác cũng là 1 quyết định liều lĩnh của Chung trong lúc đó" - Nguyễn Văn Chung chia sẻ.

Không chỉ thu tiền tác quyền trong nước, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung còn được một số đơn vị nước ngoài trả tiền bản quyền khi sử dụng "Nhật ký của mẹ". Năm 2017, ca khúc này từng được Trung tâm Cybelere của Đức trả 5.000 USD (khoảng 117 triệu đồng) tiền bản quyền cho một lần biểu diễn. Khi ca khúc được đưa vào "Tuyển tập những bài hát hay nhất 2015", trung tâm âm nhạc ở Đức cũng trả nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung 300 euro (khoảng 7,6 triệu đồng) tiền tác quyền.

nhac-si-nguyen-van-chung-kiem-duoc-bao-nhieu-tien-tu-nhat-ky-cua-me-2

Bản hit của Nguyễn Văn Chung vẫn được đón nhân sau hơn 10 năm

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung sinh năm 1983. Anh là người đứng sau rất nhiều bản hit nổi tiếng của các ca sĩ như: Đêm trăng tình yêu, Vầng trăng khóc, Con đường mưa, Chiếc khăn gió ấm, Tình yêu mang theo, Nhật ký của mẹ...Sau thời gian sáng tác nhạc tình yêu, Nguyễn Văn Chung tập trung làm nhạc thiếu nhi, học đường và nhận nhiều sự thành công. 

Thảo