Arsenal trông hoảng loạn nhưng Arteta vẫn có thể hài lòng

Sau khi giành chiến thắng ở hai vòng đấu đầu tiên của Ngoại hạng Anh mùa giải năm nay, Arsenal bước vào cuộc tiếp đón Brighton & Hove Albion với sự tự tin nhất định. “Pháo thủ” là đội mở tỷ số ngay trong hiệp một nhờ cú dứt điểm tinh tế của Kai Havertz. 

Arsenal đánh rơi lợi thế sau chiếc thẻ đỏ của Declan Rice.

Tuy nhiên, tình thế thay đổi nhanh chóng khi Declan Rice phải nhận chiếc thẻ vàng thứ hai từ quyết định gây tranh cãi của trọng tài Chris Kavanagh. Đội chủ nhà đột nhiên đứng trên bờ vực sụp đổ, với bàn thắng gỡ hòa của Joao Pedro chỉ 9 phút sau đó.

Sự hoảng loạn bắt đầu xuất hiện, và cảm giác về một thất bại là điều không thể tránh khỏi. Dẫu vậy, thay vì choáng váng sau bàn thua, Arsenal tiếp tục đứng vững. Mikel Arteta đưa Riccardo Calafiori để gia cố hàng phòng ngự và quyết định này giúp đại diện Bắc London nhanh chóng lấy lại thế chủ động.

Vị chiến lược gia người Tây Ban Nha chắc chắn sẽ cảm thấy thất vọng khi Arsenal đánh rơi 2 điểm. Nhưng nếu nhìn vào phản ứng đến từ các học trò sau chiếc thẻ đỏ của Declan Rice, nhà cầm quân 42 tuổi có lý do để cảm thấy hài lòng. Đây rõ ràng là một trận đấu đòi hỏi tinh thần chiến đấu kiên cường.

Trong 30 phút cuối trận, đội chủ sân Emirates, với 10 người trên sân vẫn tạo ra hàng loạt cơ hội ngon ăn từ những tình huống phản công tương đối ấn tượng. Nếu Kai Havertz và Bukayo Saka có thể tận dụng thành công, “Pháo thủ” thậm chí còn có thể nghĩ đến một chiến thắng.

Theo dõi từ khán đài là Raheem Sterling, tân binh mới chuyển sang khoác áo Arsenal theo dạng cho mượn từ Chelsea. Nếu nhìn vào sự đoàn kết và nỗ lực của các cầu thủ áo đỏ trắng thể hiện trên sân, chân chạy cánh người Anh hiểu rằng bản thân phải cố gắng nếu muốn chen chân vào đội hình xuất phát.

Chiếc thẻ đỏ trời ơi đất hỡi mà Declan Rice phải nhận chỉ 4 phút sau khi hiệp hai bắt đầu đã thay đổi thế cục của trận đấu là điều chẳng cổ động viên “Pháo thủ” nào mong muốn, nhưng xét theo hướng tích cực, nó tạo nên một động lực khác biệt dành cho thầy trò huấn luyện viên Mikel Arteta.

Mikel Arteta có thể hài lòng về các học trò.

Một chiến thắng ngay tại Emirates sẽ giúp Arsenal tiếp tục bám đuổi Manchester City và Liverpool, nhưng việc giữ lại thành công 1 điểm trong hoàn cảnh thiếu người cũng không phải kết quả quá tồi dành cho đại diện Bắc London, nếu họ tiếp tục thể hiện tốt ở những vòng đấu tiếp theo.

Vấn đề là, sau một mùa giải về nhì do kém 2 điểm so với đội vô địch, hơn ai hết, thầy trò Mikel Arteta hiểu rằng họ không thể tiếp tục đánh rơi những điểm số nếu không muốn tiếp tục đi vào vết xe đổ của chính mình, dù Ngoại hạng Anh mới chỉ trôi qua được 3 vòng đấu.