Arne Slot cần tránh đi vào vết xe đổ ở Premier League

Khi Arne Slot gần như trở thành HLV mới tại Liverpool, sẽ có nhiều nghi ngờ về khả năng duy trì thành công của ông, nhất là khi Jurgen Klopp đã để lại một đế chế. Slot đã làm rất tốt công việc tại Feyenoord, vô địch Eredivisie mùa trước và Cúp Hà Lan lần này.

Có lý do chính đáng để ông trở thành sự lựa chọn đầu tiên của Tottenham Hotspur nhằm thay thế Antonio Conte vào mùa hè năm ngoái. Nhưng Feyenoord của Slot sẽ đứng thứ hai mùa này sau PSV Eindhoven trong một mùa giải Ajax thi đấu cực tệ hại. 

Tại sao các HLV Hà Lan gặp khó khăn ở Premier League - Bóng Đá

 Slot sẽ dẫn dắt Liverpool.

Tất nhiên, việc đánh giá thấp một HLV dựa trên quốc tịch của họ là quá đơn giản, nhưng có một khuôn mẫu nổi lên nếu bạn nhìn vào cách các nhà cầm quân ngừi Hà Lan làm việc ở Premier League. Ngay cả những HLV đã đạt được một số thành công nhất định cũng không thể tồn tại lâu dài. Chỉ có cựu thuyền trửng Tottenham Hotspur và Fulham, Martin Jol, đã nắm quyền hơn 200 trận đấu ở Premier League. Lịch sử cho chúng ta thấy rằng các HLV Hà Lan gặp khó khăn trong việc uốn cong và định hình văn hóa bóng đá Anh theo ý muốn của họ.

Erik ten Hag đã làm rất tốt trong mùa giải đầu tiên ở Manchester United, đủ điều kiện tham dự Champions League và giành Carabao Cup, nhưng ông đang chiến đấu để giữ ghế của mình mặc dù đã lọt vào trận chung kết FA Cup năm thứ hai liên tiếp. Dù bị chỉ trích, nhưng công bằng mà nói, Ten Hag đã giành được một danh hiệu và vẫn còn cơ hội giành đem về phòng truyền thống Man Utd chiếc cúp thứ 2. Chỉ Jose Mourinho mới giành được 2 danh hiệu cùng Man Utd trong 11 năm kể từ khi Sir Alex Ferguson nghỉ hưu.

Một vài trừng hợp khác ba gồm Guus Hiddink trong hai nhiệm kỳ tạm quyền dẫn dắt Chelsea, hay Koeman đứng thứ sáu Premier League với Southampton. Bên cạnh đó còn là Ruud Gullit, HLV chạm tay đến FA Cup với Chelsea, và Louis van Gaal, người iành được danh hiệu tương tự với Manchester United và đứng thứ 4 Premier League. Tất cả họ đều không duy trì được thành công trong một khoảng thời gian dài.

Tại sao các HLV Hà Lan gặp khó khăn ở Premier League - Bóng Đá

 Ten Hag đang lo cho chiếc ghế của mình.

Sự thất bại của họ quả thực kỳ lạ. Người Hà Lan có thể là quốc gia dễ tiếp thu văn hóa Anh nhất ở châu Âu. Rào cản ngôn ngữ ít nghiêm trọng hơn do tỷ lệ người nói tiếng Anh ở Hà Lan phổ biến và không có HLV nàoo nêu trên cần phiên dịch viên để giao tiếp với các cầu thủ.

Tuy nhiên, người Hà Lan bị cho là quá thẳng tính. Họ rất thẳng thắn và đi thẳng vào vấn đề trong cách nói chuyện. Khi bạn kết hợp điều đó với cách tiếp cận kỷ luật, nghiêm khắc truyền thống trong phong cách quản lý, nó sẽ gây ra xích mích. Các cầu thủ Newcastle United từng chia sẻ lý do khiến Gullit bật bãi khỏi CLB không nằm ở yếu tố chiến thuật hay kiến thức bóng đá. Ông thừa sự kiêu ngạo và thiếu kỹ năng quản lý con người.

Có một sự khác biệt tinh tế nhưng quan trọng cần nhắc đến. Người Hà Lan có xu hướng tin rằng con đường của họ là con đường duy nhất. Họ có cách thi đấu đúng đắn và chính những ý tưởng cũng như phương pháp ấy đã đặt nền móng cho bóng đá hiện đại. Công bằng mà nói, họ cũng đưa ra quan điểm hợp lý khi xét đến những di sản của Johan Cruyff và Ajax, cũng như ảnh hưởng lâu dài đến chiến thuật bóng đá ngày nay.

Tại sao các HLV Hà Lan gặp khó khăn ở Premier League - Bóng Đá

 Wiegman là tấm gương cho Slot.

Không phải HLV Hà Lan nào cũng thành công tại xứ sương mù như nhà cầm quân nữ Sarina Wiegman. Cô giúp ĐT nữ Anh  vô địch EURO 2022 và lọt vào chung kết World Cup năm 2023. Cách tiếp cận của cô toàn diện hơn nhiều. Cô nuôi dưỡng đội hình của mình, xây dựng các mối quan hệ cá nhân bền chặt, quan tâm đến con người cũng như các cầu thủ. Cô hướng dẫn hơn là ra lệnh.  Slot sẽ rất vui nếu lắng nghe những gì Wiegman chia sẻ về kinh nghiệm làm việc ở bóng đá Anh.

Đây là tất cả những điều Slot sẽ phải vượt qua. Ông là một HLV được đánh giá cao và sẽ được thừa hưởng một dàn cầu thủ tuyệt vời khi đến Liverpool. Thay vì cố gắng điều khiển bóng đá Anh theo ý muốn của mình, có lẽ Slot sẽ đạt được nhiều thành công hơn nếu thích nghi với nó một cách tự do hơn một số người đồng hương. Đôi khi không chỉ mỗi kiến thức bóng đá mới dẫn đến thành công.