Anh em thân thiết đến đâu cũng cần ghi nhớ 2 điều này, đó mới là cách cư xử khôn ngoan

Anh em trong nhà thân thiết, keo sơn thế nào, bạn cũng không nên tiết lộ thu nhập hay tài sản của gia đình cho nhau.

Tình cảm giữa anh chị em là thứ tình cảm chỉ đứng sau tình cha mẹ, mang lại sự ấm áp vô tận. Nhưng vì mối quan hệ càng thân thiết, càng cần được coi trọng và quản lý bằng cả cái tâm.

Anh Hà, giám đốc điều hành của một công ty truyền thông, có gia đình và cuộc sống ổn định, giàu có. Khi các em thấy anh cả có tài chính dồi dào, họ thường vay tiền anh. Đặc biệt, người em trai ban đầu vay vài triệu, sau đó vay hàng chục triệu mỗi lần mà không bao giờ trả lại. Khi các con của anh Hà đi du học, gia đình bắt đầu phải thắt chặt chi tiêu, nhưng người em trai vẫn không ngừng tìm cách vay tiền anh, khiến anh rất đau khổ. Cuối cùng, anh Hà quyết định không cho vay nữa.

Kết quả là sau khi bị từ chối, người em trai cãi nhau với anh, trách anh không có lương tâm và sẽ không bao giờ trả lại số tiền đã vay. Vợ anh Hà rất tức giận và thúc giục chồng đòi nợ. Dù vậy, anh Hà không dám đòi vì ngại và cảm thấy đau khổ.

Trường hợp này không phải là duy nhất. Nhiều anh chị em rất thân thiết khi còn nhỏ, nhưng khi lớn lên và lập gia đình, mối quan hệ của họ không còn thân thiết như trước, thậm chí có người còn trở thành kẻ thù của nhau.

Tại sao hiện tượng này xảy ra? Chỉ sau 50 tuổi, bạn mới hiểu rằng dù mối quan hệ giữa anh chị em có tốt đến đâu thì vẫn phải ghi nhớ hai điều quan trọng.

Không tiết lộ tình hình tài chính

Người ta thường nói rằng lợi ích và tiền bạc là thước đo quan trọng để kiểm tra tính cách và các mối quan hệ. Trên đời này, không ai là không thích tiền. Ngay cả trẻ em cũng biết rằng tiền có thể mua được những món đồ chơi mà chúng thích. Trong nhiều mối quan hệ, tiền bạc thường là nguồn gốc của xung đột và là thước đo để thử thách sự gắn bó.

Người ta thường nói rằng lợi ích và tiền bạc là thước đo quan trọng để kiểm tra tính cách và các mối quan hệ.

Người ta thường nói rằng lợi ích và tiền bạc là thước đo quan trọng để kiểm tra tính cách và các mối quan hệ.

Khi con người đến tuổi trung niên, tình hình tài chính của họ thường ổn định. Họ sẵn sàng giúp đỡ những anh chị em có hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, một vấn đề rất thực tế là một số người sẽ trở nên ghen tị khi thấy anh chị em của mình khá giả hơn.

Trong tâm lý học, có một kỹ thuật gọi là "đặt chân vào cửa," tức là đưa ra những yêu cầu nhỏ với đối phương trước, sau đó dần dần tăng dần yêu cầu. Hiệu ứng này nhấn mạnh việc đưa ra yêu cầu “từng bước một,” nhưng điều này có thể khiến ham muốn của đối phương ngày càng lớn hơn và bạn sẽ ngày càng trở nên thụ động hơn. Vì vậy, sau 50 tuổi, dù sống thế nào cũng phải giữ bí mật về tình hình tài chính của mình.

Đừng tiết lộ những chuyện vui ở nhà

Ở giai đoạn này, đừng dễ dàng chia sẻ những điều tốt đẹp trong gia đình với người khác, kể cả anh chị em của mình. Đừng dùng trái tim của mình để đánh giá trái tim của người khác. Khi có sự nghiệp thành công, gia đình hạnh phúc, con cái thành đạt, liệu anh chị em có thực sự vui mừng cho bạn từ tận đáy lòng?

Một đoạn video ngắn cách đây không lâu đã minh họa rõ điều này:

Ba chị em gái trở về nhà bố mẹ đẻ. Người chị cả mặc một chiếc váy hàng hiệu và nói là do chồng mua tặng. Người chị thứ hai và em út hời hợt khen ngợi nhưng vừa quay người lại, họ lặng lẽ nói xấu về chồng của chị cả.

Ở giai đoạn này, đừng dễ dàng chia sẻ những điều tốt đẹp trong gia đình với người khác, kể cả anh chị em của mình.

Ở giai đoạn này, đừng dễ dàng chia sẻ những điều tốt đẹp trong gia đình với người khác, kể cả anh chị em của mình.

Sau đó, người em út khoe rằng con gái mình đã đậu vào trường cao học, nhưng người chị thứ hai lại bĩu môi nói: “Chắc phải thi cao học vì không tìm được việc làm.” Rõ ràng là chị em thân thiết nhưng khi nghe về những điều tốt đẹp của nhau, họ không hề vui vẻ mà lại đầy oán hận, chê bai. Đây chỉ là một ví dụ nhưng thực tế cuộc đấu tranh nội bộ giữa anh chị em lại càng khốc liệt hơn. “Hiệu ứng nho chua” trong tâm lý học đã cho thấy sự thật này.

Hiệu ứng này ám chỉ tâm lý khi không có được những thứ hay thành công mà người khác có, bạn sẽ cho rằng những thứ đó đều là xấu. Bản chất của tâm lý này là để làm cho bản thân cảm thấy dễ chịu hơn. Nó xuất phát từ sự so sánh lẫn nhau, khi không thể so sánh với người khác, bạn sẽ dùng tâm lý "nho chua" để giải tỏa nỗi bất an, lo lắng trong nội tâm.

Vì vậy, đừng chia sẻ những điều tốt đẹp ở nhà với anh chị em. Một khi mở miệng, vô hình chung sẽ dẫn đến sự so sánh. Những người làm tốt sẽ muốn lấn át, trong khi những người làm không tốt bằng sẽ có tâm lý chua chát và công khai hoặc ngấm ngầm chỉ trích. Chỉ cần biết hạnh phúc của chính mình, đừng nói với anh chị em và đừng mong đợi họ sẽ vui mừng cho bạn từ tận đáy lòng.