Andreas Georgson - "Chuyên gia bóng chết" vừa cập bến M.U, là ai?

Không nằm ngoài dự đoán, sau khi xác định sẽ tiếp tục gắn bó với HLV Erik Ten Hag, Manchester United đã và đang trải qua hàng loạt biến động về mặt nhân sự. Với hai tân binh đắt giá mang tên Joshua Zirkzee và Leny Yoro, chất lượng đội hình của Quỷ đỏ đã được nâng cấp đáng kể, và họ vẫn đang nỗ lực ký kết thêm một vài bản hợp đồng mới. Đồng thời, ban huấn luyện của Man Utd cũng chào đón nhiều sự bổ sung chất lượng.

Khép lại mùa giải 2023/24, Ten Hag phải nói lời chia tay với hai "cánh tay đắc lực" mang tên Benni McCarthy và Mitchell van der Gaag, nhưng ông cũng đã nhanh chóng có cho mình những người cộng sự mới đầy hứa hẹn. Dù đã ở rất gần vị trí thuyền trưởng của Burnley, HLV Ruud van Nistelrooy vẫn chấp nhận chuyển đến Old Trafford để làm trợ lý cho Ten Hag. Tương tự, HLV Rene Hake cũng chấp nhận rời bỏ chiếc ghế nóng ở Go Ahead Eagles sau một mùa giải đầy ấn tượng để trở thành "cánh tay phải của Ten Hag.

Không lâu sau khi chào đón Hake và Van Nistelrooy, Man Utd lại quyết định bổ nhiệm Jelle ten Rouwelaar vào vị trí huấn luyện viên thủ môn. Và mới đây, đến lượt HLV Andreas Georgson được Quỷ đỏ "chọn mặt gửi vàng" để trở thành sự bổ sung tiếp theo trong thành phần ban huấn luyện. Theo thông báo từ trang web chính thức của Man Utd, lĩnh vực mà Georgson đảm nhiệm sẽ là những pha bóng cố định, một vai trò hoàn toàn phù hợp với người được giới truyền thông nhắc đến như "chuyên gia bóng chết".

Georgson vừa được Man Utd bổ nhiệm.

Trên thực tế, Georgson vẫn đang là thuyền trưởng của Lillestrom, một câu lạc bộ hàng đầu tại Na Uy. Ông được bổ nhiệm từ tháng 12 năm ngoái và vẫn đang làm khá tốt công việc của mình với vị trí thứ 8 trên bảng xếp hạng. Mùa giải 2018/19, chiến lược gia 42 tuổi bắt đầu sự nghiệp huấn luyện với vị trí trợ lý HLV ở Malmo, trước khi có cơ hội làm việc cho Brentford ở mùa bóng tiếp theo. Tại đây, Georgson đóng một vai trò quan trọng giúp Bầy ong lọt vào trận chung kết play-off thăng hạng lên Premier League.

Tháng 8/2020, Georgson được Arsenal săn đón và đã nhanh chóng tạo nên dấu ấn tại Emirates. Dưới sự chỉ đạo của chiến lược gia người Thụy Điển, Pháo thủ chỉ để thủng lưới vỏn vẹn 5 bàn thua từ những tình huống cố định trong suốt mùa giải Premier League 2021/22. Song, Georgson cũng chỉ gắn bó với Pháo thủ trong vòng một năm, trước khi trở lại Malmo và lần lượt đảm nhận các vị trí Quản lý thể thao, Giám đốc thể thao, HLV trưởng tạm quyền và Giám đốc kỹ thuật.

Tháng 8/2023, Georgson rời Malmo và trở lại Premier League để trở thành HLV cho các pha bóng cố định ở Southampton. Đến tháng 12, ông chấp nhận lời đề nghị đến từ Lillestrom và chính thức dẫn dắt câu lạc bộ này, trước khi bị Man Utd cám dỗ. Đáng chú ý, Giám đốc kỹ thuật Jason Wilcox được cho là người đứng sau quyết định bổ nhiệm của Quỷ đỏ, bởi chính ông cũng là người đã trao cho Georgson vai trò tương tự khi còn là Giám đốc bóng đá của Southampton.

Georgson có kinh nghiệm huấn luyện dày dặn.

Trước đó, HLV Eric Ramsay là người phụ trách những pha bóng cố định ở Man Utd, nhưng ông đã rời khỏi Old Trafford vào tháng 2/2024 để dẫn dắt Minnesota United, một câu lạc bộ đến từ Major League Soccer.