Ai không nên uống nghệ mật ong? Nếu thuộc nhóm người này đừng cố sử dụng kẻo hối hận

Tìm hiểu thông tin ai không nên uống nghệ mật ong là cơ sở để bạn biết được những đối tượng không phù hợp sử dụng loại thực phẩm bổ dưỡng này. Nhờ đó, người dùng có thể tránh gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn cho sức khỏe hoặc bị ngộ độc do dùng sai liều, sai cách.

1. Lợi ích của nghệ mật ong cho sức khỏe

Dưới đây là một số công dụng mà nghệ mật ong mang lại cho cơ thể:

1.1. Điều trị viêm loét dạ dày

Nhờ chất curcumin trong nghệ có thể giảm viêm, chống oxy hóa, đồng thời bảo vệ niêm mạc dạ dày, làm lành các vết loét cũ và ngăn ngừa hình thành các vết loét mới. 

Bên cạnh đó, curcumin trong nghệ kết hợp cùng enzyme glucose oxidase có trong mật ong còn giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày, ngừa viêm loét, thúc đẩy khả năng tiêu hóa của cơ thể.

Các đặc tính kháng khuẩn được tìm thấy trong mật ong cùng với khả năng chống viêm của nghệ hỗ trợ điều trị loét dạ dày. 

1.2. Ngăn ngừa ung thư 

Nghệ mật ong chứa các chất chống oxy hóa, hoạt chất ngăn ngừa gốc tự do gây ra ung thư. Curcumin trong nghệ còn có khả năng chống viêm và oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương - nguyên nhân hàng đầu gây ung thư. 

1.3. Thanh lọc cơ thể 

Uống nước nghệ mật ong còn giúp giải độc gan, tăng cường tuần hoàn máu, bảo vệ thận. 

 Nghệ mật ong giúp làm đẹp da, phòng chống ung thư
Nghệ mật ong giúp mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ con người

1.4. Làm đẹp da

Các chất chống oxy hóa trong hỗn hợp này có khả năng chống viêm, ngăn lão hóa, đồng thời hỗ trợ rất nhiều các vấn đề khác của làn da. Bên cạnh đó, nghệ mật ong còn có tính kháng khuẩn, chống viêm nhờ đó mang lại hiệu quả giảm vết thâm do mụn để lại. 

Các vitamin và khoáng chất cần thiết cho quá trình tái tạo da cũng có trong nghệ mật ong, giúp làn da luôn được dưỡng ẩm, phục hồi và căng mịn. 

1.5. Tăng sức đề kháng 

Tinh bột nghệ mật ong nguyên nhân có khả năng kháng khuẩn, thúc đẩy hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn, nhờ đó cơ thể ngăn ngừa được vi khuẩn xâm nhập và hạn chế mắc các bệnh truyền nhiễm. 

2. Những ai không nên uống nghệ mật ong?

Theo chuyên gia dinh dưỡng, tuy nghệ và mật ong đều có chứa nhiều thành phần có lợi cho cơ thể con người nhưng nghệ lại có vị cay nồng, tính ấm, thơm, có tác dụng kích hoạt tuần hoàn máu và thăng khí. Nếu những đối tượng nằm trong danh sách ai không nên uống nghệ mật ong sử dụng có thể mang lại tác dụng ngược. 

2.1. Bệnh nhân bị loét dạ dày hoặc loét tá tràng

Chất curcumin có trong hợp chất nghệ mật ong có thể dễ dàng kích thích tiết axit dạ dày, ngoại trừ những bệnh nhân mãn tính có chức năng đường tiêu hóa kém, những người bị loét dạ dày hoặc loét tá tràng cũng nằm trong danh sách những ai không nên uống nghệ mật ong.

2.2. Bệnh nhân đang dùng thuốc hạ đường huyết, thuốc chống đông máu

Khi dùng thuốc hạ đường huyết, thuốc đông máu người bệnh phải chú ý đến sự tương tác của chúng với chất curcumin trong nghệ mật ong. Điều này được lý giải do nghệ mật ong có thể làm giảm chỉ số đường huyết nên dùng chung với thuốc hạ đường huyết có thể gây hạ đường huyết.

Bên cạnh đó, nghệ còn có thể ức chế sự kết tập tiểu cầu nên những bệnh nhân mắc các bệnh liên quan đến đông máu hoặc đang dùng thuốc chống đông máu nên thận trọng khi sử dụng. Tốt nhất, nếu bạn đang dùng thuốc, bạn nên thảo luận với bác sĩ trước khi quyết định có nên uống nghệ mật ong hay không.

 Bệnh nhân đang dùng bất kỳ loại thuốc nào cũng nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi uống nghệ mật ong
Bệnh nhân đang dùng bất kỳ loại thuốc nào cũng nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi uống nghệ mật ong

2.3. Người chuẩn bị thực hiện phẫu thuật không nên uống nghệ mật ong

Các bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân nên ngừng uống nghệ mật ong 2 tuần trước ngày thực hiện phẫu thuật bởi như đã đề cập ở mục ai không nên uống nghệ mật ong phía trên, nó có thể ngăn đông máu. Sử dụng quá nhiều hỗn hợp này có thể gây chảy máu quá mức trong và sau cuộc phẫu thuật.

2.4. Bệnh nhân bị thiếu máu, tiểu đường hoặc cao huyết áp 

Uống lượng lớn nghệ mật ong có thể tác động tiêu cực đến lượng đường trong máu hoặc huyết áp. Do đó những người bị thiếu máu, tiểu đường, cao huyết áp cũng nằm trong nhóm ai không nên uống nghệ mật ong và cần thận trọng khi sử dụng thực phẩm này.

2.5. Bệnh nhân bị sỏi mật uống nghệ mật ong khá nguy hiểm

Nghệ mật ong có thể làm cơn đau ở những người bị sỏi mật trầm trọng hơn nhưng nghệ cũng chứa curcumin giúp cải thiện chức năng gan, ngăn ngừa hình thành sỏi mật. Vì vậy những người bị sỏi mật hoặc tắc nghẽn ống mật cũng nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi dùng nghệ.

2.6. Phụ nữ đang hoặc chuẩn bị mang thai không nên dùng nghệ mật ong

Nghệ có tác dụng kích hoạt tuần hoàn máu, loại bỏ ứ máu và điều hòa kinh nguyệt, còn gây ngăn ngừa sự làm tổ của trứng đã thụ tinh. Vì vậy, những phụ nữ đang dự định mang thai không được khuyến khích sử dụng thực phẩm này.

Ngoài ra, nghệ mật ong còn có thể khiến phụ nữ mang thai máu chảy quá nhanh và đẩy nhanh các cơn co tử cung, dẫn tới sảy thai, sinh non. Để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi và mẹ, phụ nữ mang thai nên cố gắng tránh dùng nghệ.

 Phụ nữ mang thai chính là một đáp án ai không nên uống nghệ mật ong
Phụ nữ mang thai chính là một đáp án ai không nên uống nghệ mật ong

2.7. Phụ nữ đang cho con bú

Theo bác sĩ phụ sản, phụ nữ đang trong thời kỳ cho con bú chỉ nên sử dụng nghệ và mật ong trong nấu ăn thay vì dùng dưới dạng viên nén hoặc pha trực tiếp để uống, tránh nguy cơ ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh.

2.8. Phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt

Ngoài việc kích hoạt lưu thông máu và loại bỏ ứ máu, nghệ mật ong còn có tác dụng chống đông máu. Vì vậy, trong nhóm những ai không nên uống nghệ mật ong còn có phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt, uống thực phẩm này có thể gây chảy máu quá nhiều khi hành kinh hoặc rong kinh.

 Phụ nữ không nên uống nghệ mật ong trong thời kỳ kinh nguyệt
Phụ nữ không nên uống nghệ mật ong trong thời kỳ kinh nguyệt

3. Tác dụng phụ của nghệ mật ong đối với sức khỏe

Mặc dù nghệ mật ong có rất nhiều công dụng, nhưng giống như tất cả các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe khác, bạn cần chú ý tới liều lượng của nó bên cạnh việc lưu ý danh sách ai không nên uống nghệ mật ong.

Bởi nếu bạn uống quá nhiều nghệ mật ong có thể gây khó chịu ở đường tiêu hóa. Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, hỗn hợp này có thể gây loét dạ dày. 

4. Hướng dẫn uống nghệ mật ong đúng cách để mang lại hiệu quả tối ưu

Để tận dụng tối đa tác dụng mà hỗn hợp này mang lại cho cơ thể, bạn phải nắm được cách uống cũng như những ai không nên uống nghệ mật ong

4.1. Thời điểm uống trong ngày

Bạn hoàn toàn có thể uống nghệ mật ong vào nhiều thời điểm khác nhau trong ngày theo các mục đích sử dụng khác nhau. Dưới đây là một số mốc thời gian và tác dụng mà nó mang lại: 

Uống nghệ kết hợp mật ong vào buổi sáng trước bữa ăn:

Đây là thời điểm vàng để nghệ mật ong hỗ trợ cơ thể loại bỏ các chất độc sau một đêm nghỉ ngơi. Đồng thời, thực phẩm này cũng cung cấp một nguồn năng lượng để cơ thể sẵn sàng cho ngày mới. Một ly mật ong nghệ ấm có thể giúp cơ thể tỉnh táo, tránh cảm giác mệt mỏi trong suốt cả ngày và phòng tránh bệnh dạ dày. 

Uống vào buổi xế chiều:

Vì cơ thể có xu hướng mệt mỏi vào buổi chiều sau một ngày làm việc nên nếu bạn uống nghệ mật ong thời điểm này sẽ giúp bổ sung năng lượng cần thiết và còn có thể khiến bạn cảm thấy tỉnh táo hơn. 

Uống sau bữa ăn:

Uống một ly nghệ mật ong sau bữa cơm sẽ giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa, đặc biệt phù hợp trong trường hợp bạn ăn quá no. Nhờ đó nó mang đến cho bạn cảm giác thoải mái, dễ chịu hơn sau khi ăn. 

Uống trước khi đi ngủ:

Uống hỗn hợp nghệ mật ong ấm trước khi đi ngủ là biện pháp đơn giản giúp điều chỉnh chức năng thần kinh, làm dịu căng thẳng và nhờ đó bạn có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ. Bạn cũng cần lưu ý không nên uống quá nhiều nghệ mật ong vì nó có thể khiến bạn thức dậy giữa đêm để đi vệ sinh. 

 Nên uống nghệ mật ong vào buổi sáng để thải độc tố 
Nên uống nghệ mật ong vào buổi sáng để thải độc tố 

4.2. Lượng uống phù hợp mỗi ngày

Lưu ý lượng dùng mỗi ngày cũng sẽ giúp bạn tối ưu hiệu quả sử dụng sau khi biết được ai không nên uống nghệ mật ong. Dưới đây là mức độ được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo:

Liều lượng uống dựa trên loại nghệ mật ong:

  • Nghệ mật ong ở dạng biên bào chế: Uống 10 – 30g mỗi ngày, chia thành 2 đến 3 lần. 
  • Nghệ mật ong được sản xuất dưới dạng viên tổng hợp: Tùy theo hướng dẫn trên bao bì của từng loại, phổ biến là từ 3 - 5 viên mỗi ngày, chia thành 2 đến 3 lần. 

Liều lượng uống nghệ mật ong dựa trên mục đích sử dụng:

  • Giảm đau dạ dày: Pha 1 thìa mật ong với 2 thìa cà phê tinh bột nghệ nguyên chất trong 150ml nước ấm, uống 2 – 3 cốc trước bữa ăn 30 phút hoặc khi ăn 1 tiếng. 
  • Hỗ trợ giảm viêm khớp: Pha 1 thìa mật ong với 1 thìa cà phê tinh bột nghệ chia làm 3 lần uống mỗi ngày, trong 2 – 3 tháng liên tục.
  • Hỗ trợ giảm cân: Pha 2 thìa mật ong với 2 thìa tinh bột nghệ trong 200ml nước ấm để uống trước bữa sáng hoặc sau bữa trưa 30 phút. 
  • Làm đẹp da: Pha 2 thìa mật ong với 2 thìa cà phê tinh bột nghệ trong 200ml nước ấm, uống trước khi ăn sáng 30 phút.
 Người muốn giảm cân nên pha 2 thìa mật ong với 2 thìa tinh bột nghệ để uống trước khi ăn sáng
Người muốn giảm cân nên pha 2 thìa mật ong với 2 thìa tinh bột nghệ để uống trước khi ăn sáng

5. Làm thế nào để chọn được tinh bột nghệ chuẩn nhất?

Việc chọn lựa đúng loại tinh bột nghệ ảnh hưởng rất lớn tới tác dụng mà nó mang lại cho cơ thể. Bạn hãy tham khảo ngay cách phân biệt thật giả được chuyên gia cảnh báo dưới đây:

Đặc điểm phân biệt

Màu sắc

Hương vị

Độ mịn

Tinh bột nghệ thật, nguyên chất

Vàng tươi

Có mùi thơm nhẹ của nghệ tươi.

Khi nếm có vị hơi chát

Tơi xốp, đều cà mịn như bột phấn

Tinh bột nghệ giả hoặc bị trộn lẫn

Vàng cam

Vị đắng

Không vón thành cục, lợn cợn lẫn xơ, bã

Giải mã những ai không nên uống nghệ mật ong là một vấn đề quan trọng để bạn sử dụng thực phẩm này cho đúng người, đúng mục đích. Dù không nằm trong danh sách này thì bất kỳ ai cũng chỉ nên dùng một lượng vừa phải, tùy theo mục đích sử dụng cũng như thời điểm phù hợp để đảm bảo hiệu quả và an toàn sức khoẻ.