8 sai lầm khi dùng ấm siêu tốc 90% gia đình mắc phải gây hại cả nhà

Những lỗi thường gặp khi sử dụng ấm siêu tốc có thể gây họa cho cả gia đình, thiết bị lại mau hỏng và tốn điện năng.

Ấm siêu tốc có thể là vật dụng tiện lợi không thể thiếu trong mỗi gia đình. Chỉ cần vài phút, bạn đã có nước sôi để pha trà và tiếp khách. Tuy nhiên, mặc dù rất tiện lợi, nhiều gia đình mắc phải những lỗi này khi sử dụng ấm siêu tốc, dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng cho cả gia đình.

1. Nấu nước liên tục

Khi dùng bình siêu tốc bạn không nên sử dụng liên tục dễ làm cho ấm đang nóng sẵn phải hoạt động hết công suất, mâm nhiệt của ấm quá nóng, dẫn đến bị cháy rất nhanh. Tốt nhất, hãy để ấm có một khoảng thời gian nghỉ giữa các lần đun để mâm nhiệt bên dưới nguội bớt rồi mới tiếp tục nấu nước trở lại.

8-sai-lam-khi-dung-am-dun-sieu-toc-90%-gia-dinh-mac-phai-gay-hai-ca-nha (31)

2. Đổ cạn nước trong ấm sau khi sôi

Thói quen của nhiều người là sau khi nước sôi, chúng ta hay có thói quen đổ hết nước trong ấm ra. Việc làm này cần được bỏ ngay lập tức bởi khi ấm nước sôi, mâm nhiệt vẫn tiếp tục sinh nhiệt dù công tắc điện đã tắt. Tuy nhiên, nếu bạn đổ hết nước trong bình siêu tốc đi rồi thì sẽ khiến cho mâm nhiệt rất nhanh hỏng. Chính vì vậy, bạn nên để khoảng 20 ml nước trong ấm, đợi cho đến khi nguội hẳn rồi mới trút cạn.

3. Không đậy nắp khi đun nước

Một trong những hành động sai lầm khi đun ấm siêu tốc là nấu nước nhưng không đậy nắp. Hành động sai lầm này vừa gây tốn điện lại mất nhiều thời gian đun sôi nước hơn. Ấm đun nước siêu tốc được thiết kế rờ-le tự động ngắt nguồn điện chỉ khi nắp ấm đã đóng kín. Chính vì vậy, khi bạn sử dụng bình siêu tốc không nên mở vung để đảm bảo tuổi thọ của bình và tiết kiệm diện năng.

8-sai-lam-khi-dung-am-dun-sieu-toc-90%-gia-dinh-mac-phai-gay-hai-ca-nha (311)

4. Cắm chung ấm siêu tốc với thiết bị điện khác

Để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng, người dùng nên cắm nguồn điện của ấm siêu tốc vào một ổ riêng bởi loại ấm này có công suất khá cao. Ngoài ra, không nên cùng lúc vừa nấu nước, vừa nấu cơm điện, vừa bật bếp điện, bà là máy giặt,... bởi các thiết bị điện này đều có công suất cao, có thể gây quá tải, tự động ngắt nguồn điện, thậm chí là cháy nổ.

8-sai-lam-khi-dung-am-dun-sieu-toc-90%-gia-dinh-mac-phai-gay-hai-ca-nha (381)

5. Biến bình siêu tốc thành chiếc nồi đa năng

Lỗi này rất nhiều người dùng mắc phải, đặc biệt là các bạn sinh viên. Ấm siêu tốc chỉ có chức năng duy nhất là đun nước, nhưng có một số người dùng sử dụng chúng để nấu canh, luộc rau, luộc trứng, luộc thịt,… điều này khiến cặn rất dễ đóng vào thành ấm và ấm nhanh chóng bị hỏng, thậm chí gây chập điện rất nguy hiểm. Tốt hơn hết, bạn nên làm theo yêu cầu của nhà sản xuất, tuyệt đối không nên dùng bình siêu tốc để nấu ăn, nếu lỡ nấu rồi thì nên chùi rửa sạch sẽ cặn bám bên trong ấm.

8-sai-lam-khi-dung-am-dun-sieu-toc-90%-gia-dinh-mac-phai-gay-hai-ca-nha (315)

6. Không đổ đúng lượng nước quy định

Trên ấm đun siêu tốc có ghi rõ giới hạn nước tối thiểu và tối đa mà người dùng nên cho vào. Nếu vượt qua ngưỡng tối đa, khi đun sôi nước trong ấm có thể bị trào ra ngoài, ngược lại nếu không đạt ngưỡng tối thiểu, ấm sẽ dễ bị cháy.

8-sai-lam-khi-dung-am-dun-sieu-toc-90%-gia-dinh-mac-phai-gay-hai-ca-nha (318)

7. Để dư nước trong ấm và đáy ấm đóng cặn

Sau khi đun nước xong rất nhiều người mắc vào lỗi này. Bạn có biết khi để nước dư lại trong ấm khá lâu, ấm bị đóng cặn sẽ làm giảm khả năng trao đổi nhiệt, nước sẽ sôi chậm hơn, cặn bẩn bám dày khiến rơle đo nhiệt nhanh hỏng, ấm đun nước tự ngắt khi nước chưa sôi

Vì vậy, bạn nên vệ sinh thường xuyên đáy ấm, tẩy các vết bẩn bám lâu ngày và không để nước quá lâu lại trong ấm. Nên dùng vải mềm lau bên trong bình để tránh làm trầy xước lớp men tráng, giúp kéo dài tuổi thọ bình.

8. Không vệ sinh, để ấm đóng cặn

Khi bạn sử dụng bình siêu tốc một thời gian, bạn nên vệ sinh cặn trong bình siêu tốc để đảm bảo tuổi thọ của bình và giúp tiết kiệm điện năng.

Ngan