8 lý do tại sao người học dốt ra trường dễ thành công hơn người học giỏi

Có một số lý do giải thích vì sao người học dốt đôi khi dễ thành công hơn người học giỏi.

Họ không quan tâm đến điểm số

Học sinh giỏi thường dùng điểm số để minh chứng cho thành công. Tuy nhiên, điểm số không bao giờ là tất cả, nó chỉ phản ánh một phần nào đó mà thôi.

Còn với học sinh kém, họ ít chú ý tới điểm số, thay vào đó họ quan tâm nhiều hơn đến sự hài lòng của bản thân với những gì đã làm.

Họ không cần xây dựng hình tượng

Học sinh giỏi hay thích tạo ấn tượng tốt với giáo viên. Vì thế họ luôn sẽ cố làm tốt cả những việc bản thân họ không hề thích.

Học sinh kém thường không cần phải cố gắng để lấy lòng bất cứ ai. Họ ưu tiên những điều mà bản thân mình muốn.

Thái độ này sẽ tiếp tục tồn tại khi họ trưởng thành, đi làm và trở thành người "định hướng" khi giao tiếp với cấp trên.

8 lý do tại sao người học dốt ra trường dễ thành công hơn người học giỏi

8 lý do tại sao người học dốt ra trường dễ thành công hơn người học giỏi

Họ không làm mọi thứ một mình

Học sinh giỏi thường làm mọi thứ một mình vì họ cho rằng chỉ thế mới chứng minh được bản thân mình.

Ngược lại, học sinh kém sẽ nhờ sự giúp đỡ và phối hợp với người khác để đạt được mục tiêu của mình.

Khi trưởng thành hay đi làm cả hai bên vẫn giữ quan điểm này. Trong khi một số người tự vắt kiệt sức mình thì lại chia sẻ hoặc giao phó nhiệm vụ cho người khác để giảm tải đi gánh nặng.

Cho phép mình không hoàn hảo

Nhiều học sinh giỏi sẽ cố gắng sống và tỏ ra hoàn hảo nhất. Tuy nhiên cách sống này rất mệt mỏi, nó có thể làm bạn gục ngã vì căng thẳng.

Còn dĩ nhiên học sinh kém không cần điều đó, họ sống vô tư với những khuyết điểm của mình, chấp nhận nó và trở nên vô cùng thoải mái.

Họ có thể chấp nhận thất bại

Học sinh giỏi thường rất khó khăn khi đối diện với thất bại. Mỗi sai lầm nhỏ nhất đều bị ho phóng đại lên và tự dằn vặt mình. Tuy nhiên, với học sinh yếu, điểm kém (thất bại) không phải là tận thế. Vì thế khi lớn lên đi làm, họ có khả năng giải quyết căng thẳng tốt hơn và lấy lại tinh thần sau khi mắc sai lầm.

Có những hoạt động khác ngoài bài tập về nhà

Học sinh giỏi sẽ học rất nhiều vì họ sợ tụt hạng. Còn học sinh kém thì họ sẽ chơi thể thao hoặc giao tiếp xã hội nhiều hơn. Điều này giúp ích lớn cho sự nghiệp sau này.

Có những hoạt động khác ngoài bài tập về nhà

Có những hoạt động khác ngoài bài tập về nhà

Họ không cố tỏ ra tốt đẹp

Học sinh giỏi luôn cố gắng giữ hình ảnh tốt đẹp nhất trong mắt giáo viên, thậm chi họ giả vờ tỏ ra hào hứng với môn học ngay cả khi không thích. Học sinh kém không cố gắng gây ấn tượng với người khác.

Học sinh dở chấp nhận đánh cược rủi ro

Những người học dở thường dễ dàng thích nghi với mọi hoàn cảnh. Họ cho phép bản thân mình mơ mộng và không sống theo hoạch định của bố mẹ. Khi trưởng thành, họ xử lý lỗi lầm của mình tốt hơn.

Nếu muốn bỏ ngang đại học, đổi công việc, chuyển đến thành phố khác, họ sẽ làm ngay. Họ lắng nghe chính mình và những điều mình muốn.