5 trường hợp xây nhà dưới 7 tầng không cần xin giấy phép xây dựng: Ai cũng nên biết

Theo quy định có 5 trường hợp này xây nhà dưới 7 tầng không cần có giấy phép xây dựng, người dân nên biết sớm kẻo thiệt thòi.

Các trường hợp xây nhà dưới 7 tầng không cần xin phép

Theo quy định của Luật Xây dựng 2014 và Luật Xây dựng sửa đổi 2020, có một số loại công trình xây dựng không yêu cầu việc đăng ký và nhận giấy phép trước khi bắt đầu thi công. Danh sách này được liệt kê chi tiết trong Điều 89 của Luật Xây dựng 2014, được bổ sung và điều chỉnh theo khoản 30 của Điều 1 trong Luật Xây dựng sửa đổi 2020. Cụ thể, những trường hợp được miễn giấy phép xây dựng bao gồm:

- Tất cả những công trình thuộc dự án sử dụng vốn đầu tư công, do các cơ quan chính trị, viện kiểm sát, tòa án, kiểm toán, văn phòng Chủ tịch nước, quốc hội, bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ quyết định đầu tư xây dựng thì không cần giấy phép xây dựng.

- Tất cả những công trình sửa chữa, cải tạo bên trong công trình hoặc sửa chữa, cải tạo mặt ngoài không tiếp giáp với đường trong đô thị, có yêu cầu về quản lý kiến trúc, nhưng không làm thay đổi công năng sử dụng, an toàn kết cấu, và tuân thủ các quy định về an toàn phòng, chống cháy, nổ, và bảo vệ môi trường thì không cần giấy phép xây dựng.

Trường hợp xây nhà không cần giấy phép xây dựng

Trường hợp xây nhà không cần giấy phép xây dựng

- Tất cả những công trình quảng cáo không thuộc đối tượng cần giấy phép xây dựng theo quy định về quảng cáo, và công trình hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động theo quy định của Chính phủ thì không cần phải có giấy phép xây dựng.

- Tất cả những công trình xây dựng nằm trên địa bàn hai đơn vị hành chính cấp tỉnh trở lên, hoặc xây dựng theo tuyến ngoài đô thị, phù hợp với quy hoạch xây dựng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt thì không cần giấy phép xây dựng

- Tất cả những công trình đã được cơ quan chuyên môn về xây dựng thông báo kết quả thẩm định thiết kế xây dựng và đáp ứng điều kiện cấp giấy phép xây dựng theo quy định của Luật thì không cần giấy phép xây dựng. 

Trường hợp xây nhà dưới 7 tầng không cần xin giấy phép xây dựng

Trường hợp xây nhà dưới 7 tầng không cần xin giấy phép xây dựng

Những lưu ý khi xây nhà dưới 7 tầng

Đảm bảo an toàn công trình: Chủ nhà cần đảm bảo công trình xây dựng đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn, chất lượng và môi trường.

Không làm ảnh hưởng đến hàng xóm: Khi xây dựng nhà dưới 7 tầng, chủ nhà cần đảm bảo không gây ảnh hưởng đến hàng xóm như làm ảnh hưởng đến ánh sáng, gió, không gian sống...

Tuân thủ quy định về cách ly an toàn: Các công trình xây dựng cần được bố trí đúng quy định về cách ly an toàn, đảm bảo không gây nguy hiểm cho người và tài sản của người khác.

Không vi phạm các quy định về môi trường: Chủ nhà cần tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường trong quá trình xây dựng và vận hành công trình.