5 ngành học độc lạ ở Việt Nam nhiều bạn trẻ tìm đến, đặc biệt số 1 ai cũng muốn vào

Để đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực, các trường đại học đã nhanh chóng triển khai nhiều ngành học độc đáo, thu hút sự quan tâm của giới trẻ.

Ngành Game

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (HV BCVT) đang chuẩn bị cho việc đào tạo ngành "Công nghệ game" - đây sẽ là ngành học chuyên sâu và chính quy đầu tiên tại Việt Nam.

Theo thông tin từ HV BCVT, trường đã tích lũy kinh nghiệm giảng dạy các môn học liên quan đến game từ năm 2010 trong chương trình Kỹ sư công nghệ đa phương tiện. Mặc dù chưa hoàn thiện việc đào tạo nhân lực cho ngành game, nhưng đây là nền tảng quan trọng để trường đánh giá và quyết định xây dựng chương trình đào tạo chuyên sâu.

5-nganh-hoc-doc-la-o-viet-nam-1
Ngành Game thu hút nhiều bạn trẻ (Ảnh minh họa)

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông hiện đang trình đề án lên Bộ GD&ĐT để xin phép khai giảng ngành "Công nghệ game". Nếu được chấp thuận, chương trình sẽ có thời gian đào tạo 4 năm, nhằm đào tạo hai vị trí chính:

  • Nhà thiết kế game: Chuyên về thiết kế nội dung, cốt truyện, giao diện, âm nhạc và các yếu tố nghệ thuật trong game.

  • Phát triển game: Chuyên về viết code, lập trình, tối ưu hóa và phát triển game.

Chương trình đào tạo "Công nghệ game" đã được nhà trường nghiên cứu kỹ lưỡng, dựa trên nhu cầu tuyển dụng của thị trường và tham khảo các chương trình đào tạo game từ những trường đại học danh tiếng thế giới như New York University, University of Southern California và DigiPen Institute of Technology.

Ngành Công nghệ tài chính

Nhu cầu nhân lực cho nền kinh tế số đang gia tăng mạnh mẽ, dẫn đến sự thay đổi đáng kể trong chiến lược đào tạo của nhiều trường đại học. Xu hướng nổi bật hiện nay là sự ra đời của các ngành học liên quan đến công nghệ tài chính, sàn giao dịch chứng khoán, tiền số, tiền ảo, thu hút sự quan tâm của nhiều trường đại học hàng đầu.

5-nganh-hoc-doc-la-o-viet-nam-2

Đại học Kinh tế quốc dân đã tiên phong mở ngành Công nghệ tài chính từ năm 2018, đào tạo bằng tiếng Anh và liên kết với Đại học Á Châu (Đài Loan).

Không chỉ riêng các trường kinh tế, làn sóng "số hóa" đã lan tỏa đến nhiều trường đại học khác. Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM đã mở thêm 5 ngành học mới, bao gồm Công nghệ tài chính, Khoa học dữ liệu, Luật, Logistics và quản lý chuỗi cung ứng, cùng Thương mại điện tử. Đại học Hoa Sen cũng tham gia vào xu hướng này với các ngành học mới như Công nghệ tài chính, Tiếp thị kỹ thuật số, Phim, và Kinh tế thể thao. Học viện Ngân hàng cũng không đứng ngoài cuộc, với 4 chương trình đào tạo mới, trong đó có Ngân hàng số và Công nghệ tài chính.

Ngành Sản xuất ô tô điện

Trong bối cảnh thế giới đang chuyển mình mạnh mẽ, ngành giáo dục Việt Nam cũng đang nỗ lực cập nhật và đào tạo những ngành nghề mới nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường lao động. Hai ngành nghề nổi bật gần đây là Công nghệ ô tô điện và Kinh tế thể thao. Công nghệ ô tô điện, một lĩnh vực đầy tiềm năng nhưng chưa được nhiều trường đại học đầu tư, hiện đang được đào tạo tại Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM và Đại học Công nghệ TP.HCM.

5-nganh-hoc-doc-la-o-viet-nam-3

Ngành Kinh tế thể thao

Ngành Kinh tế thể thao cũng đang nhận được sự quan tâm từ các trường đại học. Ngành học này tập trung vào các hoạt động kinh doanh liên quan đến thể thao và giải trí, bao gồm cả các giải đấu phong trào lẫn chuyên nghiệp.

Một số trường đào tạo chuyên ngành Kinh tế thể dục thể thao như Đại học Tôn Đức Thắng, Đại học Đại Nam, Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh, Đại học Thể dục Thể thao Đà Nẵng và Đại học Hoa Sen… đã xây dựng các chương trình học riêng biệt, phù hợp với thế mạnh và nhu cầu của thị trường địa phương.

5-nganh-hoc-doc-la-o-viet-nam-4

Ngành Nghệ thuật số

Nghệ thuật số, ngành học kết hợp giữa nghệ thuật truyền thống và công nghệ số, đang ngày càng khẳng định vị thế trong nền giáo dục đại học Việt Nam. Xu hướng này phản ánh sự chuyển đổi nhanh chóng của thị trường lao động và nhu cầu ngày càng tăng về các chuyên gia sáng tạo trong lĩnh vực kỹ thuật số.

Hiện nay, tại Việt Nam chỉ có hai trường đại học đào tạo ngành Nghệ thuật số. Trường Đại học Công nghệ TP.HCM là trường tiên phong, bắt đầu tuyển sinh ngành Digital Marketing và Nghệ thuật số (Digital Art) từ năm 2022. Trong khi đó, Đại học Hoa Sen đã chính thức tuyển sinh ngành Nghệ thuật số với các tổ hợp A01, D01, D09, D14 từ năm 2023.

Hằng