5 mẹo đơn giản ai cũng làm được giúp hoa quả xanh nhanh chín hơn

Với 5 mẹo đơn giản dưới đây, bạn có thể dễ dàng biến những quả xanh thành chín mọng, thơm ngon chỉ trong tích tắc!

Vùi trái cây xanh trong gạo

Khi trái cây xanh tiến dần đến độ chín, phần thịt bên trong bắt đầu sinh ra ethylene, một loại khí hydrocarbon không bão hòa, có công thức C2H4, trong suốt và không mùi, thúc đẩy quá trình lão hóa, giúp cho trái cây chín mau hơn. Đặt trái cây ở nơi thoáng đãng sẽ làm cho ethylene thoát ra ngoài, làm chậm quá trình chín của trái cây. Ngược lại, cất giữ trong thùng gạo kín không chỉ giữ lại khí ethylene mà còn tận dụng nhiệt độ cao hơn, từ đó giúp trái cây xanh mau chóng chín mềm.

Ủ trái cây với gạo là mẹo nhiều người áp dụng

Ủ trái cây với gạo là mẹo nhiều người áp dụng

Ủ trái cây với hương (nhang)

Dựa trên kinh nghiệm từ dân gian, người ta thường áp dụng cách để chuối gần nguồn hương thơm hoặc nhang để quả xanh tự sản sinh ra nhiều khí ethylene hơn, qua đó giúp chuối chín nhanh hơn.

Theo hướng dẫn từ cuốn sách "800 mẹo vặt trong cuộc sống hàng ngày" xuất bản bởi NXB Thanh Niên vào năm 2000, cần cho chuối vào trong một túi nilon kích thước lớn. Sau đó đặt vào túi một chiếc bát hoặc cốc chứa cát hoặc tro bếp. Nêm vào đó một vài que nhang đã được bẻ đôi và cắm vào bát, sau đó thắp nhang cho cháy để hương tỏa ra. Khi nhang cháy hết, loại bỏ bát ra khỏi túi và buộc kín túi lại. Chuối sẽ thấm mùi hương và chín nhanh hơn. Phương pháp này vẫn được nhiều tiểu thương tại các chợ áp dụng vì tính kinh tế, hiệu quả và an toàn của nó. Lưu ý cần thận trọng khi đốt nhang để tránh làm cháy túi nilon.

Cắm que vào cuống quả mít

Một mẹo nhỏ mà nhiều người vẫn thường dùng để làm mít chín nhanh hơn là sau khi thu hoạch, dùng một chiếc que nhọn cắm vào phần cuống của quả và sau đó đặt quả tại một góc khuất trong nhà. Nhìn từ khía cạnh khoa học, hành động cắm que vào cuống quả mít gây ra tổn thương cho tế bào thực vật, từ đó kích thích quá trình hô hấp trong quả, dẫn đến việc sản xuất nhiều khí ethylene hơn, giúp quả mít chín mau hơn.

Cắm 1 que nhọn vào cuống mít giúp quả mít nhanh chín hơn

Cắm 1 que nhọn vào cuống mít giúp quả mít nhanh chín hơn

Đặt quả xanh bên cạnh quả chín

Một phương pháp khác để tăng tốc độ chín của quả xanh là bằng cách đặt chúng cùng với quả đã chín. Quả chín tự nhiên sẽ phát ra khí ethylene, đóng vai trò như một chất xúc tác giúp quả xanh chín nhanh hơn. Để tối ưu hóa hiệu quả, có thể đặt quả xanh và quả chín trong một túi nilon, thêm vào đó một quả táo hoặc chuối đã chín. Quả táo và chuối chín là hai trong số những loại quả có khả năng giải phóng lượng lớn ethylene, giúp quả xanh chín nhanh hơn so với những loại quả chín khác.

Sử dụng túi giấy

Đặt trái cây vào bên trong một túi giấy và dùng một sợi thun để cột nhẹ nhàng phần miệng túi, đảm bảo rằng túi không được buộc chặt quá, nhằm giữ cho khí ethylene tự nhiên từ trái cây không thoát ra ngoài, qua đó thúc đẩy quá trình chín của trái cây. Trong trường hợp không có túi giấy, bạn có thể thay thế bằng túi nilon, vì chúng cũng mang lại hiệu quả chín tương tự.

Đặt trái cây vào bên trong một túi giấy giúp trái cây chín nhanh hơn

Đặt trái cây vào bên trong một túi giấy giúp trái cây chín nhanh hơn

Những điều cần lưu ý

- Các phương pháp ủ chín này phù hợp với trái cây có vỏ mềm và dễ biến đổi như chuối, bơ, lê, sa pô chê, mận, cà chua, đào, mãng cầu, xoài, hồng xiêm, và đu đủ. Tuy nhiên, với các loại trái cây như táo, việt quất, cherry, nho, cam, chanh, quýt, bưởi, lựu, dâu tây, và quả mâm xôi, cũng như dưa hấu, việc ủ chín tại nhà không khả thi. Những loại quả này nên để chín tự nhiên trên cây để đạt được hương vị tốt nhất.

- Đối với hồng giòn, một phương pháp khác để chín nhanh hơn mà không làm hỏng quả là ngâm chúng trong thau nước lạnh.