5 key-passes, 2 kiến tạo: Sự hồi sinh khiến Bayern sốt vó

Rạng sáng nay, Bayern đã có trận ra quân Champions League không thể tưng bừng hơn khi đánh bại đối thủ đến từ Croatia, Zagreb với tỷ số 9-2, qua đó biến đây trở thành chiến thắng đậm đà nhất lịch sử đội bóng tại đấu trường danh giá nhất châu Âu.

Sân Allianz Arena trở thành sân khấu riêng của trung phong Harry Kane khi ngôi sao người Anh lập hẳn 1 cú poker vào lưới đội khách. Với màn trình diễn được chuyên trang Sofascore ưu ái chấm 10 điểm hoàn hảo, chân sút 31 tuổi dĩ nhiên là gương mặt được ánh đèn truyền thông chú ý nhất sau tiếng còi hạ màn.

Bên cạnh Kane, các ngôi sao tấn công khác như Jamal Musiala hay Michael Olise cũng trở thành nhân tố xuất hiện dày đặc trên các mặt báo ở Đức lẫn quốc tế nhưng trong đội hình Hùm Xám hủy diệt Zagreb còn có 1 chiến binh, 1 kiến trúc sư thầm lặng, ân cần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà không cần hào quang chiếu rọi, Joshua Kimmich, tiền vệ số 6 luôn với vẻ ngoài trầm tư nhưng ẩn chứa nhiều sát thương cho mọi đối thủ, đúng chất 1 người Đức đích thực.

Kimmich là cái tên khác của Bayern xứng đáng được khen ngợi sau trận với Zagreb.

Kimmich rạng sáng nay tiếp tục được HLV Vincent Kompany xếp đá chính, đảm nhiệm vai trò tiền vệ phòng ngự bên cạnh sao trẻ Aleksandar Pavlovic. Với đẳng cấp của Kimmich cùng nguồn năng lượng bền bỉ từ Pavlovic, Bayern không gặp nhiều khó khăn để kiểm soát hoàn toàn thế trận ngay sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài Juan Martinez Munuera.

Đảm nhiệm vai trò điều tiết nhịp độ trận đấu đã làm nên thương hiệu nhiều năm qua, Kimmich lập tức thể hiện mọi phẩm chất tin túy nhất trước Zagreb và Sofascore đã chỉ ra những thống kê khủng toát lên tầm ảnh hưởng lớn mà ngôi sao người Đức tạo nên trong trận.

90 phút thi đấu, cầu thủ 29 tuổi chạm bóng 111 lần (cao thứ 2 đội hình chính Bayern, sau Pavlovic với 113 lần), thực hiện thành công 87/97 đường chuyền (tỷ lệ chính xác đạt 90%), không chỉ là máy đếm nhịp nơi tuyến giữa, Kimmich còn cho thấy khả năng kiến thiết tuyệt vời khi có 5 key-pass trong trận, 1 trong số đó trở thành đường kiến tạo để Olise nâng tỷ số lên 3-0.

Kimmich thể hiện sự toàn năng khi sẵn sàng cùng các đồng đội tấn công uy hiếp khung thành đối thủ, chính cú dứt điểm trúng đích duy nhất trong trận nơi tiền vệ sinh năm 1995 đã tạo thuận lợi để Kane sút bồi lập công.

Kimmich là 1 ông chủ đích thực nơi tuyến giữa.

Về phương diện phòng ngự, dù không sở hữu thể chất lý tưởng nhưng cựu sao RB Leipzig luôn giúp bản thân giành lợi thế trong các pha tranh chấp nhờ khả năng đọc tình huống nhạy bén. Cầu thủ người Đức thắng 3/5 tình huống tranh chấp, thực hiện chính xác 3 pha tắc bóng (nhiều nhất Bayern). Sofascore chấm ngôi sao người Đức 8.7 điểm, cao hơn cả Olise, người có 1 cú đúp.

Thêm 1 trận đấu nữa Kimmich để lại dấu ấn mạnh mẽ tại Bayern. Trước đó, tiền vệ sinh năm 1995 cũng nhận vô vàn lời khen ở các trận đấu với Kiel hay Freiburg, có thể khẳng định, sau 1 mùa giải 2023/24 thất vọng, Kimmich cho thấy bản thân đang hồi sinh mạnh mẽ.

Mùa trước, Kimmich từng có thời điểm bị mất suất đá chính vào tay các tiền vệ khác như Konrad Laimer hay Pavlovic, đỉnh điểm là hàng loạt tin đồn tiết lộ về mối quan hệ rạn nứt giữa ngôi sao người Đức với HLV Thomas Tuchel. Cựu sao Leipzig cũng không được nhà cầm quân 51 tuổi tin tưởng cho 1 vai trò nơi giữa sân mà phải đảm nhiệm vị trí hậu vệ phải ở thời điểm hàng thủ đội bóng gặp nhiều vấn đề giai đoạn cuối mùa.

Nhưng sự xuất hiện của Kompany trên ghế nóng cùng khát khao lấy lại vị thế trong phòng thay đồ giúp Kimmich dần được trọng dụng trở lại ở vị trí bản thân ưa thích nhất.

Tuy nhiên, sự trỗi dậy của Kimmich cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho ban lãnh đạo Bayern khi hợp đồng hiện tại nơi cầu thủ mang áo số 6 chỉ còn kéo dài đến hè năm sau nhưng thời điểm này, 2 bên chưa đạt bất kỳ tiến triển tích cực nào trên bàn đàm phán.

Kompany chắc chắn không muốn Kimmich ra đi.

Barcelona, Manchester City, Arsenal, Liverpool và hàng loạt ông lớn khác tại châu Âu đang nhăm nhe chiêu mộ Kimmich vào hè năm sau theo dạng tự do. Kimmich đang ở độ tuổi chìn muồi nhất trong sự nghiệp, Bayern rõ ràng không thể để mất một trong những tiền vệ trung tâm từng thuộc nhóm hàng đầu thế giới.

Sau trận đấu với Zagreb, đích thân giám đốc thể thao Hùm Xám, Max Eberl khẳng định sẽ cố gắng giữ chân và coi Kimmich là đội trưởng tương lai trong phòng thay đồ. Người hâm mộ Bayern rõ ràng đang sốt ruột chờ tin tốt lành từ Kimmich cũng như đội nhà thời gian tới.