4 số điện thoại đầu 02,1900 Lừa Đảo: Tuyệt đối không nghe máy, không kết bạn Zalo

Mới đây, ngân hàng Vietcombank đã thông tin về những số điện thoại lừa đảo, người dân chú ý cẩn thận.

Ngày nay việc lừa đảo qua điện thoại đang ngày càng trở nên phổ biến. Kịch bản của kẻ xấu cũng ngày càng đa dạng, dễ khiến người dân mắc bẫy.

Ngân hàng Vietcombank thông báo, gần đây xuất hiện nhiều đối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng liên hệ với khách hàng qua điện thoại, tin nhắn SMS, Zalo, Messenger… để mời mở thẻ ghi nợ phi vật lý hoặc làm hồ sơ phát hành thẻ tín dụng.

Đáng chú ý, một số số điện thoại đã bị xác định có dấu hiệu lừa đảo bao gồm: 02366888766, 02488860469, 02888865154, 1900355561…

4 số điện thoại đầu 02,1900 Lừa Đảo: Tuyệt đối không nghe máy, không kết bạn Zalo
4 số điện thoại đầu 02,1900 Lừa Đảo: Tuyệt đối không nghe máy, không kết bạn Zalo

Khi nghe cuộc gọi đến, khách hàng sẽ thấy thông điệp giống với tổng đài tự động: “Chúc mừng quý khách đã đủ điều kiện phát hành thẻ tín dụng tại ngân hàng. Nếu khách hàng có nhu cầu, nhấn phím 1 hoặc nhấn phím 0 để gặp tổng đài viên”. Nếu khách hàng nhấn phím thì kẻ gian ngắt cuộc gọi, sau đó gọi lại tự nhận là nhân viên của ngân hàng và lừa đảo khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng. 

Sau đó, chúng sẽ hướng dẫn khách hàng đăng ký phát hành thẻ và yêu cầu cung cấp các thông tin như hình ảnh thẻ, dãy số in trên thẻ, tên chủ thẻ, mã OTP hoặc ảnh chụp màn hình có chứa số thẻ hiển thị trên ứng dụng VCB Digibank. Chỉ cần khách hàng làm theo, cho chúng thông tin là tất cả tiền trong tài khoản sẽ bay sạch.

Ngoài ra, một số thủ đoạn khác cũng được ghi nhận như yêu cầu khách hàng chuyển tiền để “nâng điểm tín dụng”, thanh toán “phí hồ sơ” hoặc “phí phát hành thẻ”, từ đó lừa đảo chiếm đoạt số tiền này.

Để không trở thành con mồi của chúng, Vietcombank khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp bất kỳ thông tin bảo mật nào như mật khẩu đăng nhập ứng dụng VCB Digibank, mã OTP, hình ảnh thẻ... cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng. Ngân hàng khẳng định không bao giờ làm việc thông qua điện thoại, không yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin bảo mật qua điện thoại, email, mạng xã hội hoặc bất kỳ hình thức nào khác.

Ngoài ra, ngân hàng nhắc nhở khách hàng cần tuyệt đối tránh truy cập vào các liên kết lạ, không rõ nguồn gốc, tuyệt đối không quét mã QR từ những nguồn không đáng tin cậy. Đồng thời, không nên mở hoặc tương tác với email, tin nhắn chứa đường dẫn từ người lạ. Mọi thông tin chính thức từ Vietcombank chỉ được phát hành qua các kênh truyền thông đã được xác thực và công bố rộng rãi.