4 loại kem chống nắng bạn nên cẩn trọng trước khi sử dụng

Dù kem chống nắng cần thiết nhưng có các loại mà bạn nên cẩn trọng trước khi sử dụng bởi hiệu quả chống nắng không cao mà lạm dụng có thể gây hại cho làn da.

Kem chống nắng là sản phẩm quan trọng chống lại những tác hại tiêu cực từ tia UV, tránh tình trạng en da, bỏng rát. Không chỉ vậy kem chống nắng còn ngăn việc đẩy nhanh quá trình lão hóa da hay quá trình giảm collagen. Dù kem chống nắng cần thiết nhưng có các loại mà bạn nên cẩn trọng trước khi sử dụng bởi hiệu quả chống nắng không cao mà lạm dụng có thể gây hại cho làn da.

Kem chống nắng không có "broad spectrum"

Kem chống nắng có ghi "broad spectrum" tức là những loại kem chống nắng phổ rộng, dù chỉ ố SPF cao nhưng không có tính năng này thì ẫn chưa đủ để bảo vệ da. Điều này là bởi kem chống nắng phổ rộng có khả năng chống lại tác hại của cả tia UVA và tia UVB.

kemchongnang1

Tia UVB có bước sóng từ 290nm đến 320nm, có thể khiến da bị cháy nắng, đen sạm, đẩy nhanh quá trình lão hóa, hình thành nếp nhăn và thâm nám. Nếu chọn loại kem không có phổ rộng thì chúng chỉ có thể chống lại tác hại của 1 trong 2 loại tia UV trên mà thôi.

Kem chống nắng có chỉ số SPF dưới 50

Nên chọn kem chống nắng có chỉ số SPF trên 50, đây là chỉ sốđo lường khả năng chống tia UV trong kem chống nắng. SPF được tính theo số giờ và tỷ lệ phần trăm khi sử dụng kem chống nắng.

Những loại kem có chỉ số SPF >50 sẽ giúp bảo vệ da hiệu quả khi sử dụng hàng ngày. Ngược lại những loại kem chống nắng có chỉ số SPF dưới 50 không thể bảo vệ da.

kemchongnang2

Kem chống nắng có chứa cồn

Cồn là thành phần trong kem chống nắng giúp kem bay hơi, nhanh khô nhưng có thể làm cay mắt, gây khó chịu, không nên sử dụng cho những vùng da gần mắt. Trên thị trường hiện nay cũng có rất nhiều dòng kem chống nắng không chứa cồn chất lượng, giúp bảo vệ da mà không gây cay mắt, khó chịu mà bạn có thể lựa chọn. 

Kem dưỡng ẩm chống nắng

Cách hoạt động của kem chống nắng là tạo lớp màng bảo vệ trong khi đó kem dưỡng ẩm cần ngấm sâu dưới da nhưng thực tế không phải lúc nào các sản phẩm này cũng hoàn hảo như quảng cáo. 

Nếu như sử dụng một lượng kem dưỡng ẩm đủ thì lại không đủ để chống nắng. Nếu bôi đủ lượng kem chống nắng thì lớp kem bạn bôi lên da sẽ cực dày gây bí bách làn da và khiến da dễ nổi mụnvà thậm chí là bị kích ứng da. Các chuyên gia khuyên bạnhãy mua kem dưỡng ẩm riêng và kem chống nắng riêng. Nếu muốn mua các sản phẩm 2 trong 1 thì nên chọn sự kết hợp giữa kem nền và kem chống nắng hay cushion (phấn nước) có khả năng chống nắng.