4 điểm đen trong chiến thắng của ĐT Anh: Sốc với Harry Kane; Dấu hỏi Southgate

"Bình mới rượu cũ"

Dù HLV Gareth Southgate đã thay đổi sơ đồ chiến thuật, nhưng tương tự những gì diễn ra kể từ đầu giải đến nay, Anh tiếp tục có một màn thể hiện thực sự tẻ nhạt trước Thụy Sĩ. Cho đến thời điểm bị dẫn trước, các học trò của Southgate dường như đã hài lòng với tỷ số hòa và hoàn toàn không cho thấy khao khát để xuyên thủng mành lưới đối phương.

Sở hữu hàng công được cho là mạnh nhất tại EURO năm nay, Anh lại không thể mang đến những mối đe dọa cụ thể cho khung thành của Yann Sommer. Thậm chí, trong suốt hiệp một, họ còn không tung ra được bất kỳ pha dứt điểm nào ở vòng cấm đối phương, và thành tích của Tam Sư trong toàn bộ 120 phút thi đấu là 3 cú sút trúng đích. Ngoại trừ Bukayo Saka, khó có thể dành lời khen ngợi đến bất kỳ tiền đạo nào của Anh trong trận đấu vừa qua.

Anh vẫn thắng thiếu thuyết phục.

Sốc với Harry Kane

Trước thời điểm rời sân vì dính chấn thương, theo dữ liệu từ Fotmob, Kane có tổng cộng 27 lần chạm bóng trong khoảng 109 phút góp mặt trên sân - ít hơn bất kỳ cầu thủ nào khác của cả hai đội. Đồng thời, anh chỉ thực hiện được vỏn vẹn 8/10 đường chuyền chính xác và không có bất kỳ pha dứt điểm trúng đích nào. Theo đánh giá từ ký giả Craig Hope của tờ Mail, Kane là cầu thủ tệ nhất bên phía Tam Sư trong trận này với điểm 4.

"Kane đã ở đâu? Mỗi khi bóng tìm đến gần khung thành, cậu ấy đều ở ngoài vòng cấm. Những cầu thủ như Saka lẽ ra phải đặt câu hỏi với đầu tàu của đội. Đáng lẽ ra Kane phải được rút khỏi sân sau một giờ. Lại là một màn trình diễn chậm chạp và mệt mỏi khác.", Hope nhận định.

Kane có một ngày thi đấu dưới sức.

Bao giờ đến lượt Foden?

Với bàn thắng của Bukayo Saka, 3/4 cầu thủ đá chính thường trực trên hàng công của Tam Sư gồm Saka, Harry Kane và Jude Bellingham đều đã "mở tài khoản" tại giải đấu lần này. Trường hợp ngoại lệ duy nhất là Phil Foden, dù đã được Southgate bố trí thi đấu trong vai trò sở trường và có cơ hội cầm bóng nhiều hơn, chân sút 24 tuổi đến nay vẫn chưa thể tái hiện lại phong độ mà mình từng có ở Manchester City.

Trước Thụy Sĩ, Foden là cầu thủ chạm bóng nhiều thứ ba bên phía tuyển Anh (90), nhưng anh lại thất bại trong việc tạo ra đột biến. Dù nhập cuộc khá tốt, Foden lại thiếu đi sự sắc bén và quyết đoán để gây khó khăn cho hàng phòng ngự của đối phương.

Foden vẫn luôn nỗ lực, nhưng chưa mang đến sự hiệu quả.

Dấu hỏi Southgate

Southgate dường như luôn có ý định đưa những trận đấu thuộc vòng knock-out bước vào hiệp phụ, bởi dù Anh thi đấu kém thuyết phục, phải đến tận phút 78 thì chiến lược gia 53 tuổi mới thực hiện những thay đổi đầu tiên về mặt nhân sự. Nếu không có ý đồ kể trên, Southgate thực sự đang rất chậm chạp trong việc đưa ra thay đổi để mang đến những tác động cụ thể lên trận đấu, và kể từ đầu giải đến nay, Tam Sư chỉ mới chứng kiến duy nhất một sự thay đổi người ngay sau giờ nghỉ (trận hòa ĐT Slovenia).