4 cách từ chối cho vay tiền mà không làm tổn thương tình cảm

Khi đối mặt với vấn đề vay tiền, cũng cần có sự khác biệt giữa mỗi người, không phải ai cũng không xứng đáng để vay. Nhưng nếu không cho vay cũng sẽ ảnh hưởng đến tình cảm giữa hai bên, nên từ chối khéo như thế nào là một việc không dễ.

Cuộc sống không thể tách rời các khoản chi tiêu bất kể cơm ăn, áo mặc, nhà ở, phương tiện đi lại. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh những năm gần đây, nhiều gia đình lao đao, túng quẫn, khi gặp việc gì tạm thời phải vay mượn người thân, bạn bè.

Đối với những người bạn có danh tiếng và tính cách tốt, nếu cần thiết bạn cũng nên giúp đỡ. Dù sao ai cũng có lúc khó khăn, nếu bạn không giúp đỡ người khác khi họ gặp khó khăn, họ sẽ không chìa tay ra giúp khi đến lượt bạn. Ngoài ra, bạn cần lưu ý khi cho vay tiền, nếu có thể hãy viết giấy hoặc các hình thức chuyển khoản xác nhận để làm bằng chứng sau này.

Vì vậy, trong trường hợp bạn không muốn cho vay tiền, chỉ cần làm theo 4 cách này thì đối phương sẽ không vay ngay và cũng không làm tổn thương tình cảm của bạn.

1. Học cách giả nghèo

Khi bắt gặp người khác vay tiền mình, cách tốt nhất là học cách giả nghèo. Đối với những người không quen biết, có tính xấu có thể sử dụng cách này khi vay tiền.

Đối với những người không quen biết, có tính xấu có thể sử dụng cách này khi vay tiền.

Đối với những người không quen biết, có tính xấu có thể sử dụng cách này khi vay tiền.

Bạn hãy mô tả cho ai đó thấy hoàn cảnh gia đình mình khó khăn như thế nào. Bây giờ con bạn cần phải trả bao nhiêu tiền cho trường học? Chi phí đăng ký các lớp gia sư là bao nhiêu? Chi phí vay mua ô tô là bao nhiêu? Nhưng hiện tại bạn đang gặp khó khăn trong công việc kinh doanh và không có khả năng chi trả các khoản chi tiêu trong gia đình.

Khi bạn nói ra điều này, có thể họ cảm thấy bạn đang quá căng thẳng và không có tiền trong tay nên sẽ tạm thời từ bỏ ý định vay tiền bạn.

2. Học cách trốn tránh

Khi đối mặt với việc người khác vay tiền của bạn, bạn cũng cần học cách trốn tránh trách nhiệm.

Bạn có thể nói với người đó rằng tất cả tiền bạc trong gia đình đều do vợ kiểm soát, và anh ấy chỉ có thể nhận được vài triệu mỗi tháng cho uống nước và gặp gỡ bạn bè. Vì vậy, bạn không có cách nào đồng ý ngay yêu cầu của người đó.

Nếu muốn vay tiền thì phải bàn bạc với vợ và được cô ấy đồng ý. Khi nghe những lời này, nhiều người sẽ từ bỏ ý định vay tiền.

3. Tận dụng sự trùng hợp

Nếu có người hỏi vay tiền, trước tiên bạn phải đo lường tư cách của người này, nếu bạn biết rõ người đó không có khả năng trả, bạn sẽ không sẵn sàng cho anh ta vay.

Bạn có thể nói rằng mặc dù mình có một ít tiền nhàn rỗi nhưng anh trai hoặc em trai vẫn còn thiếu tiền để mua nhà hoặc mua xe, vì vậy bạn đã cho anh ấy vay gấp. Nhưng nếu có tiền, nhất định bạn sẽ cho mượn.

Người đi vay nghe thấy tình huống này nhất định sẽ bày tỏ sự hiểu biết của mình. Suy cho cùng, ai cũng có lúc khó khăn và đó là khoảng thời gian tồi tệ mà chính anh ấy đã nói, không phải bạn không muốn cho anh ta mượn.

4. Tiền bị khóa

Đối với một số người có tài sản tương đối mạnh, sẽ càng lúng túng hơn khi phải từ chối cho bạn bè vay tiền. Bởi vì ai cũng biết mình có tiền trong tay, nếu không cho mượn sẽ tổn hại đến quan hệ giữa hai người, mà cho mượn thì thật sự không muốn.

Vào lúc này, bạn có thể nói rằng bạn có một số tiền nhàn rỗi trong tay, và số tiền này vừa được mua vào cổ phiếu, nhưng nó lại bị khóa, tạm thời không có cách nào lấy ra được. Thực tế không mấy ai để sẵn tiền nhàn rỗi, đầu tư cũng là việc mà nhiều người sẽ làm, một khi quỹ bị khóa, việc quyết định cuối cùng không phải do con người tạo ra, vì vậy người đi vay khó có thể nói gì thêm.