3 điều rút ra sau vòng 16 đội EURO 2024

1. Khoảnh khắc may mắn giúp Pháp đi tiếp

Phong độ không tốt ở giai đoạn vòng bảng khiến Pháp và Bỉ buộc phải bước vào một trận chiến sống còn tại Dusseldorf Arena. Trong khi “Les Bleus” lựa chọn lối chơi chủ động, áp đặt tấn công thì thầy trò Domenico Tedesco quyết định lùi sâu phòng ngự và trông chờ vào những tình huống phản công nhanh. 

Bàn thắng may mắn giúp Pháp đánh bại Bỉ.

Với đấu pháp hợp lý, “Quỷ đỏ” cũng suýt đạt được mục đích nếu Romelu Lukaku và Kevin De Bruyne chỉn chu hơn trong những cơ hội của mình. Tưởng như hai đội sẽ phải nghĩ đến việc đá hiệp phụ thì biến số bất ngờ xảy ra ở phút 85, từ một cái tên chơi tương đối ấn tượng từ đầu trận.

Thế bế tắc của trận đấu bất ngờ bị phá vỡ ở phút thứ 85. Cú dứt điểm không mấy nguy hiểm của tiền đạo vào sân thay người trong hiệp hai, Randal Kolo Muani đập người lão tướng Jan Vertonghen đổi hướng bay vào lưới trước sự ngỡ ngàng của thủ thành Koen Casteels. Chừng đó là đủ để tuyển Pháp giành vé đi tiếp.

2. Diogo Costa hóa người hùng cứu Ronaldo, Pepe

Dù được đánh giá cao hơn Slovenia về mọi mặt, tuy nhiên thầy trò Roberto Martinez không thể chọc thủng lưới đối phương trong suốt 120 phút thi đấu. Ngôi sao sáng nhất của họ, Cristiano Ronaldo thậm chí còn gây thất vọng lớn khi anh đá hỏng một quả phạt đền ở cuối hiệp phụ đầu tiên.

Diogo Costa giúp Bồ Đào Nha đi tiếp.

Một trụ cột khác của “Selecao châu Âu”, Pepe suýt chút nữa khiến Bồ Đào Nha phải xách vali về nước sớm. Tình huống trượt chân tai hại của cựu hậu vệ Real Madrid ở hiệp phụ thứ hai mở ra cơ hội để Benjamin Sesko thoát xuống đối mặt với thủ thành Diogo Costa ở tư thế trống trải.

Rất may cho Cristiano Ronaldo và các đồng đội khi họ còn đó một chốt chặn đáng tin cậy nơi khung gỗ. Thủ thành thuộc biên chế Porto chiến thắng Benjamin Sesko trong thế đối mặt, trước khi cản phá thành công 3 cú đá liên tiếp của Slovenia ở loạt luân lưu đầy may rủi giúp đội nhà điền tên vào tứ kết.

3. Thổ Nhĩ Kỳ gây sốc trước đội tuyển Áo

Trong cuộc đối đầu giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Áo, giới chuyên môn đánh giá cao thầy trò Ralf Rangnick hơn sau những gì hai đội thể hiện ở vòng bảng. Thậm chí, họ cũng từng đánh bại chính đối thủ này hồi tháng 3/2024 với tỉ số 6-1. Tuy nhiên, bất ngờ cuối cùng đã xảy ra ở Red Bull Arena.

Thổ Nhĩ Kỳ kiên cường trước sức ép của Áo.

Hai bàn thắng của trung vệ Merih Demiral giúp đoàn quân của Vincenzo Montella đánh bại đối thủ với tỉ số 2-1, qua đó trở thành cái tên cuối cùng góp mặt ở vòng tứ kết. Dù tuyển Áo cũng rất nỗ lực để tìm kiếm bàn thắng gỡ hòa nhưng sự xuất sắc của thủ thành Mert Gunok khiến tất cả trở nên vô nghĩa.

Đánh bại một đối thủ đầy khó chịu như tuyển Áo sẽ giúp Thổ Nhĩ Kỳ có thêm phần tự tin trước cuộc đối đầu với Hà Lan. Nếu tiếp tục giữ vững phong độ và quyết tâm, họ hoàn toàn có quyền hy vọng vào việc có thể đánh bại  “Cơn lốc màu da cam” để giành quyền vào chơi ở bán kết EURO 2024.