3 điều người ta sợ nhất khi về già, điều đầu tiên đáng để suy ngẫm

Thời gian trôi qua và chúng ta cũng dần già đi. Người ta sợ nhất điều gì khi về già?

Thời gian trôi qua và chúng ta cũng dần già đi. Người ta sợ nhất điều gì khi về già? Có lẽ, không phải sợ không có tiền, cũng không phải sợ không có vợ/chồng hay con cái ở bên cạnh, mà là sợ ba điều nhỏ nhặt sau đây.

Ông Trương, một cụ ông sống một mình ở quê trong nhiều năm, trong khi con cháu đều phải làm việc bên ngoài để kiếm sống. Mặc dù hàng tháng các con đều gửi tiền sinh hoạt cho ông Trương nhưng trong lòng ông vẫn cảm thấy trống vắng.

Bởi vì, ông Trương đã làm công việc đồng áng rất nhiều khi còn trẻ, thân thể của ông được rèn luyện trong khi lao động chăm chỉ và cực nhọc. Đồng thời, từ khi vào tuổi trung niên, ông luôn duy trì việc đi bộ mỗi ngày và làm các công việc nhà như giặt giũ, nấu nướng, quét dọn hàng ngày. Do đó, sức khỏe của ông Trương được bảo dưỡng khá tốt. Hiện tại ông đã hơn tám mươi tuổi, nhưng vẫn có thể tự chăm sóc bản thân mình và gần như không gặp vấn đề gì.

Tuy nhiên, ông Trương đã phải nhập viện nhiều lần vì bệnh tim trong vài năm qua, nhưng so với những người cao tuổi khác, tuổi già của ông khá tươm tất và hạnh phúc, bởi vì con cháu của ông chăm lo cho ông rất tốt về mặt kinh tế, và khi ông nằm viện họ cũng chăm sóc cho ông rất chu đáo.

Nhưng ông Trương không phải là không lo lắng về tuổi già của mình, ông nói rằng hàng ngày ngoài đi dạo, dù trời mưa ông cũng phải đi chầm chậm ra ngoài mua đồ. Vì nếu không đi bộ một ngày, chân của ông sẽ bị cứng.

Dù là về chế độ ăn uống hay thói quen sinh hoạt, ông Trương luôn rất nghiêm khắc với bản thân mình. Tuy nhiên, như trong “Hoàng Đế Nội Kinh” có viết rằng: “Giận dữ hại gan, vui sướng hại tim, suy nghĩ hại lá lách, buồn phiền hại phổi, sợ hãi hại thận”.

Và “Giận dữ khiến khí tăng, vui khiến khí chậm lại, buồn khiến khí biến mất, sốc khiến khí hỗn loạn, mệt mỏi khiến khí cạn kiệt, suy nghĩ khiến khí trì trệ”.

Ông Trương từng được con trai đón về sống cùng, nhưng chưa sống được bao lâu thì ông xảy ra mâu thuẫn với con dâu. Vì thói quen sinh hoạt khác nhau, vì không thể chịu đựng được nhau và con dâu mạnh mẽ hơn nên ông Trương rất tức giận, tâm trạng vô cùng suy sụp. Sau đó là đau ngực, chóng mặt, yếu chân và bàn chân…

Như thể chỉ sau một đêm, ông Trương như trở thành một con người khác. Nhiều người từng nói rằng ông Trương trông trẻ hơn rất nhiều so với tuổi thật, nhưng khi đó ông dường như bỗng trở nên già nua và thiếu sức sống.

Sau này, chính con trai ông đề nghị ông Trương về nhà của ông và tiếp tục cuộc sống riêng của mình. Con trai thường xuyên đến thăm ông, các cháu của ông cũng thường xuyên gọi điện về chào hỏi ông. Kể từ đó, ông Trương đã lấy lại tinh thần trước đây. Từ câu chuyện của ông Trương, người ta không khỏi nghĩ, về già người ta sợ nhất điều gì? Có thể ai cũng nghĩ là tuổi già người ta sẽ sợ.

Thứ nhất, sợ sẽ gặp rắc rối với con cái

Như câu chuyện của ông Trương vừa kể, nhiều người có thể tự hỏi tại sao ông ấy, mặc dù có nhiều con, nhưng lại ưa sống một mình khi ở tuổi già. Câu trả lời của ông Trương luôn nhất quán: "Tôi thích sự độc lập, tôi cảm thấy thoải mái khi ở một mình."

Đúng là nhiều người cao tuổi đã quen với cuộc sống tự chủ và sẽ gặp khó khăn khi phải sống chung với con cái khi già. Vì đã quen với việc tự quyết định suốt cả đời, họ sẽ gặp khó khăn khi phải tuân theo ý kiến của con trai, con gái, đặc biệt là đối với những người cao tuổi có tính cách mạnh mẽ và kiêu hãnh.

Đúng là nhiều người cao tuổi đã quen với cuộc sống tự chủ và sẽ gặp khó khăn khi phải sống chung với con cái khi già.

Đúng là nhiều người cao tuổi đã quen với cuộc sống tự chủ và sẽ gặp khó khăn khi phải sống chung với con cái khi già.

Thứ hai, sợ không thể tự chăm sóc bản thân

Cuộc sống không thể ngăn cản sự lão hóa, thay vào đó, chúng ta phải chấp nhận và đối diện với nó một cách bình tĩnh. Nhiều người cao tuổi chia sẻ rằng họ không sợ cái chết mà hơn hết là sợ "nửa chết", tức là không thể tự chăm sóc bản thân.

Thứ ba, sợ con cái không quan tâm đến mình

Như ông Trương đã nói, ở tuổi này, ông không sợ bất cứ điều gì ngoại trừ việc con cái không quan tâm đến ông, không ai gọi điện hỏi thăm, và ông sợ một ngày nào đó ông sẽ ra đi mà không ai biết. Điều này là một nỗi lo của nhiều người già sống một mình, khi mọi chuyện không thể dự đoán trước và có thể xảy ra bất kỳ lúc nào.

Như ông Trương đã nói, ở tuổi này, ông không sợ bất cứ điều gì ngoại trừ việc con cái không quan tâm đến ông, không ai gọi điện hỏi thăm, và ông sợ một ngày nào đó ông sẽ ra đi mà không ai biết.

Như ông Trương đã nói, ở tuổi này, ông không sợ bất cứ điều gì ngoại trừ việc con cái không quan tâm đến ông, không ai gọi điện hỏi thăm, và ông sợ một ngày nào đó ông sẽ ra đi mà không ai biết.

Thời gian trôi đi với tốc độ của một cơn gió. Trong cuộc đời này, người ta trải qua nhiều giai đoạn: học hành ở tuổi trẻ, xây dựng gia đình và sự nghiệp, và khi về già, họ coi như đã hoàn thành sứ mệnh của mình. Nếu không có sự quan tâm từ con cái, họ có thể cảm thấy một lần nữa cô đơn và bị bỏ rơi.

Không có cha mẹ nào không yêu thương con cái, không có cha mẹ nào không mong muốn con cái của mình hạnh phúc. Nhưng hãy suy ngẫm, suốt những năm tháng qua, chúng ta đã đối xử với cha mẹ như thế nào?