3 con chim bay vào nhà, gia đình đón Tiền - Tài - Danh đầy đủ, là những con chim nào?

Theo người xưa, có 1 số con chim bay vào nhà là báo tin gia đình sắp đón điềm lành, không phải có khách quý thì cũng nhận được

1. Người xưa nói: Chim khách vào nhà mang tin tốt

Chim khách hay còn gọi là chim bồ các, chim ác là được người dân yêu mến vì ý nghĩa tốt lành và lễ hội của nó. 

Chim khách hay còn gọi là chim bồ các, chim ác là được người dân yêu mến vì ý nghĩa tốt lành và lễ hội của nó. 

Theo người xưa, chim khách là thường được miêu tả là sứ giả mang đến những tin vui. Vì vậy, khi chim khách bay vào nhà, người ta thường nghĩ đó là điềm lành, báo hiệu nhà đó sẽ có quý nhân đến giupas đỡ hoặc 1 sự kiện vui vẻ sắp diễn ra. 

Hình ảnh tốt lành của chim ác là xuất phát từ vẻ ngoài xinh đẹp và tính cách sôi nổi. Chim ác là có kích thước nhỏ, bộ lông sáng màu, vui vẻ nhảy nhót giữa các cành cây, mang lại cho con người tâm trạng vui vẻ.

Tiếng kêu của chim ác là ngọt ngào như tiếng hát nên người ta còn coi nó là biểu tượng của vẻ đẹp và sự hòa hợp. 

Tư thế bay của chim ác là duyên dáng và nhẹ nhàng, giống như một nàng tiên đang nhảy múa, điều này càng làm tăng thêm ý nghĩa cát tường và đẹp đẽ.

2. Người xưa nói: Chim én đến nhà gia đình hòa thuận, bình an

Chim én là loài chim có ích luôn được mọi người yêu quý.

Chim én là loài chim có ích luôn được mọi người yêu quý.

Một trong 2 niềm vui mà người xưa thường nhắc đến là: buổi sáng mở cửa chim khách hót líu lo trên cành, hai là chim én bay vào hiên nhà làm tổ. 

Người xưa nói: "Chim én không vào nhà nghèo". Thực tế, vì én vốn nhút nhát, ít nói nên sẽ chọn một số nhà có gia đình hòa thuận hơn để xây tổ ấm.

Một gia đình hòa thuận đương nhiên sẽ dẫn đến một cuộc sống hạnh phúc, vì gia đình mà vạn sự như ý, chính vì thế mà có câu "chim én không vào nhà nghèo". Nếu gia đình lục đục, cãi cọ gây ra những tiếng ồn ào, bất an, chim én sẽ không đến làm tổ. 

Người xưa cũng cho rằng, chim én vào nhà gia đình sẽ đông con nhiều cháu. Điều này cũng nói đến môi trường hòa thuận, bình yên trong gia đình. Vợ chồng yêu thương, hòa thuận, chắc chắn sẽ có con đàn cháu đống - niềm mơ ước của người dân xưa. 

Một gia đình như vậy chắc chắn sẽ thịnh vượng, phú quý. 

3. Người xưa nói: Chim sẻ vào nhà, gia đình sung túc

Chim sẻ là loài chim rất bình thường nhưng cũng được người xưa rất trân trọng. 

Chim sẻ là loài chim rất bình thường nhưng cũng được người xưa rất trân trọng. 

Vì chim sẻ có khả năng sinh sản mạnh và chim sẻ là loài chim rất thông minh. Nếu chim sẻ làm tổ ở ngôi nhà mới nghĩa là nơi đó rất tốt, nghĩa là sống trong ngôi nhà như vậy sẽ sinh sôi nảy nở như chim sẻ, đông con, nhiều cháu hơn.

Hơn nữa, chim sẻ có thể mang lại tài lộc cho con người. Theo truyền thuyết, hạt giống của mùa màng được chim sẻ nhặt từ xa và mang về.

Ở một số nơi còn có tục cúng tế chim. Vào ngày cúng tế, người ta sẽ rải cơm nước đã chuẩn bị sẵn ra đồng và cho chim sẻ đến ăn, dân gian thường gọi là "chim sẻ ăn cơm".

Chim sẻ tuy nhỏ nhưng nó có đủ các đức tính cao quý như siêng năng, bền bỉ, đoàn kết, được người xưa đánh giá cao. 

Vì vậy, khi chim sẻ bay vào nhà, người ta cũng cho rằng đó là điềm lành, báo hiệu trong nhà sẽ có người cần cù, chịu khó, tài lộc chắc chắn vì thế sẽ sinh sôi. 

Đặc biệt tinh thần chịu thương, chịu khó của chim sẻ được mọi người đánh giá cao và học hỏi. Chúng không ngại cái lạnh khắc nghiệt, nắng nóng thiêu đốt, gió mưa, luôn bám trụ và làm việc chăm chỉ. Tinh thần này truyền cảm hứng cho con người duy trì thái độ kiên trì, dũng cảm khi gặp khó khăn, thử thách.

Tinh thần đoàn kết của loài chim sẻ cũng được nhấn mạnh. Chim sẻ tuy nhỏ nhưng rất biết cách hợp tác, làm việc tập thể. Chúng sử dụng sức mạnh tập thể để cùng nhau chống lại kẻ thù và bảo vệ lãnh thổ và thức ăn của mình. Tinh thần này cũng nhắc nhở mọi người về tầm quan trọng của tinh thần đồng đội và sức mạnh tập thể trong xã hội hiện đại.

Do đó, người xưa cho rằng, chim sẻ bay vào nhà là điều đáng trân trọng. 

Người xưa nói: "3 con chim bay vào nhà, gia đình đón quý nhân, rước phúc lộc" là những mong ước của con người về sự tốt lành và hạnh phúc mỗi ngày. 

Khi chim bay vào nhà, người xưa cho rằng đó là điềm lành, báo hiệu nhà sẽ gặp điều tốt đẹp hoặc có quý nhân đến nhà. Ý nghĩa tốt lành này còn truyền cảm hứng cho mọi người duy trì thái độ tích cực với cuộc sống và theo đuổi một cuộc sống tươi đẹp, hạnh phúc.

(Bài viết chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm)