3 cách bảo quản trứng không cần tủ lạnh, để cả tháng không hỏng

Bảo quản trứng không cần tủ lạnh rất đơn giản. Có cách được áp dụng từ xa xưa và cho thấy hiệu quả rõ rệt.

Bảo quản trứng bằng dầu ăn

Vỏ trứng có rất nhiều lỗ nhỏ (không thể nhìn thấy bằng mắt thường). Vi khuẩn có thể xâm nhập vào bên trong quả trứng thông qua các lỗ này và làm trứng bị hỏng. Để bảo quản trứng được lâu hơn, chúng ta phải tìm cách ngăn vi khuẩn xâm và không khí xâm nhập vào bên trong quả trứng.

Sử dụng dầu ăn sẽ giúp bạn làm được điều này.

Sử dụng dầu ăn có thể giúp kéo dài thời gian bảo quản trứng.

Sử dụng dầu ăn có thể giúp kéo dài thời gian bảo quản trứng.

Trứng mua về cần được rửa sạch và lau thật khô ráo. Sau đó, thoa một lớp dầu mỏng lên bề mặt của quả trứng. Dầu ăn sẽ tạo ra một lớp màng ngăn không cho không khí và vi khuẩn lọt vào trong. Sau đó, bạn có thể cho trứng vào túi nilon và ép hết không khí ra ngoài. Đóng kín miệng túi lại và để ở nơi khô ráo, thoáng mát. Cách này sẽ giúp bảo quản trứng trong vài tháng.

Sử dụng gạo để bảo quản trứng

Gạo cung cấp môi trường tương đối khô ráo, chống ẩm mốc, ngăn chặn vi khuẩn sinh sôi. Do đó, bạn có thể dùng gạo để bảo quản trứng.

Bạn hãy chuẩn bị một thùng lớn, đổ gạo vào khoảng 1/3 đáy thùng rồi xếp trứng vào thùng, đầu to của quả trứng quay lên trên. Vùi trứng sao cho gạo ngập 1/2 quả. Đậy kín nắp thùng và để ở nơi khô ráo, thoáng mát.

Bảo quản trứng bằng baking soda và nước vôi trong

Bạn sẽ cần dùng nước baking soda để rửa trứng. Sau đó, ngâm trứng trong nước vôi trong khoảng nửa tiếng. Vớt trứng ra để khô ráo rồi mới xếp vào hộp và để trong ngăn mát tủ lạnh.

Baking soda sẽ giúp loại bỏ các chất bẩn và vi khuẩn trên bề mặt quả trứng. Việc ngâm trong nước vôi trong sẽ giúp tại ra một lớp Ca(OH)2. Khi trứng "hô hấp", khí CO2 sẽ được sinh ra. CO2 gặp Ca(OH)2 sẽ sinh ra CaCO3 (đá vôi). Lớp vỏ đá voi mỏng này sẽ bảo vệ trứng, giúp ngăn vi khuẩn xâm nhập vào bên trong trứng.

Sử dụng baking soda và nước vôi trong có thể giúp bảo quản trứng trong thời gian dài mà không cần để trong tủ lạnh.

Sử dụng baking soda và nước vôi trong có thể giúp bảo quản trứng trong thời gian dài mà không cần để trong tủ lạnh.

Biện pháp bảo quản trứng bằng dung dịch nước vôi này đã được áp dụng từ những năm 1800 và nó được gọi là phương pháp "water glassing eggs".

Trong ấn phẩm "Sách dạy nấu ăn của Trường dạy nấu ăn Boston" của Fannie Farmer năm 1886, có chỉ phương pháp bảo quản trứng bằng cách ngâm trong dung dịch nước vôi. Người ta sẽ thả trứng vừa đẻ vào nước vôi và để nguyên như vậy, đến khi dùng mới lấy ra. Cách này giúp bảo quản trứng tới 18 tháng, thậm chí có người có thể để tới 2 năm.