Dấu hỏi xoay quanh Enzo Fernandez

Vị trí tốt nhất của Enzo Fernandez là ở đâu? Có lẽ, đây là một trong những câu hỏi đang thống trị các cuộc thảo luận trên mạng xã hội về Chelsea mùa này. Tất nhiên, rất khó để tìm ra đáp án.

Trên tất cả, không thể phủ nhận Fernandez là một cầu thủ sở hữu hàng loạt phẩm chất tuyệt vời. Nhưng, ngoại trừ một vài tháng đầu tiên khoác áo Chelsea, người hâm mộ vẫn chưa được chứng kiến Fernandez thi đấu đúng với tiềm năng của mình. Trong cuộc thư hùng Liverpool đêm qua, thậm chí cựu sao Benfica còn phải xuất phát trên băng ghế dự bị để nhường chỗ cho Romeo Lavia.

Lavia chỉ được vào sân từ băng ghế dự bị.

Lavia, trong trận đấu thứ ba của mình tại Premier League mùa này, đã có một màn thể hiện đầy ấn tượng trong khoảng 55 phút góp mặt trên sân. Tiền vệ 20 tuổi được dự đoán sẽ đối mặt với một nhiệm vụ khó khăn, khi anh phải chạm trán những hảo thủ như Curtis Jones, Dominik Szoboszlai và Ryan Gravenberch trong cuộc chiến giành quyền kiểm soát tuyến giữa. Song, rốt cuộc thì Lavia đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.

Được Maresca sử dụng vì sở hữu khả năng phòng ngự tốt hơn Fernandez, nhưng thực chất, Lavia còn có những đóng góp quan trọng trong quá trình xây dựng lối chơi của Chelsea. Theo số liệu từ Fotmob, ngôi sao người Bỉ có tổng cộng 21/22 đường chuyền chính xác (đạt tỷ lệ 95% - nhiều nhất trận), đồng thời tạo nên một sự kết hợp ăn ý với Moises Caicedo và giúp khu trung tuyến của The Blues hoạt động trơn tru.

Trở lại với Fernandez, anh thay thế chính Lavia trong hiệp hai khi Chelsea cần tìm kiếm bàn thắng, nhưng không để lại nhiều ấn tượng. Với điểm số 6.1, Fernandez là một trong những cầu thủ được Fotmob chấm điểm thấp nhận trận, thua kém đáng kể so với thành tích của Lavia (6.9) Một lần nữa, người hâm mộ lại tự hỏi, liệu hệ thống mà Maresca đang sử dụng có phù hợp với phong cách của tiền vệ này hay không?

Maresca từng lên tiếng giải thích về vai trò của Fernandez trong đội hình. Ông muốn ngôi sao người Argentina trở thành một tiền vệ con thoi, vừa tham gia phòng ngự, vừa thực hiện những pha bứt tốc lên phía trước và tạo ra những mối đe dọa trong quá trình tổ chức tấn công.

Trong khi những người tiền nhiệm là HLV Graham Potter và HLV Mauricio Pochettino chủ yếu bố trí Fernandez ở vai trò tiền vệ trung tâm, với thiên hướng lùi sâu, Maresca lại để cầu thủ này chơi cao hơn, hoạt động giống như một số 8 lệch trái. Song, theo dữ liệu từ Sky Sports thì thay đổi kể trên đã khiến tầm ảnh hưởng của Fernandez giảm đi đáng kể.

Vị trí thi đấu của Fernandez đã thay đổi hoàn toàn.

Một cầu thủ chơi tốt nhất khi có bóng, lại chạm bóng ít hơn 20% và chuyền ít hơn 30% so với mùa trước. Và dù thi đấu ở một vị trí cao hơn, trên thực tế, những hành động tạo nên tình huống dứt điểm, cũng như những đường chuyền vào vòng cấm của Fernandez cũng đang giảm sút so với mùa bóng năm ngoái. Tất nhiên, nếu phòng ngự tốt thì anh đã không bị thay thế bởi Lavia trong trận đấu đêm qua.

Rõ ràng, Fernandez đang trải qua một giai đoạn khó khăn dưới thời Maresca, và mọi thứ sẽ không trở nên tích cực hơn khi mà Lavia đã sẵn sàng cạnh tranh suất đá chính của tiền vệ này.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/dau-hoi-xoay-quanh-enzo-fernandez-859594.html