Không cần đổi tiền, khi đến những quốc gia này, người Việt có thể dùng VNĐ để thanh toán

Việc ký kết thỏa thuận cơ chế thanh toán xuyên biên giới giữa Việt Nam với các quốc gia lân cận giúp du khách Việt thuận tiện hơn trong việc giao dịch bán lẻ khi ở nước ngoài.

Tại Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN (AFMGM) lần thứ 10 (tổ chức năm 2023), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ký thỏa thuận ký bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác kết nối thanh toán khu vực với ngân hàng trung ương các nước ASEAN5 (gồm các nước trong khu vực ASEAN là Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia, Phillipines). Theo đó, Việt Nam sẽ cùng các nước là Singapore, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines kết nối hệ thống thanh toán bằng cách sử dụng mã QR code cho các giao dịch bán lẻ.

Thanh toán qua QR Code cho người dùng không cần mang theo tiền mặt khi mua bán các món hàng tại cửa hàng bán lẻ. Để sử dụng dịch vụ, người dùng cần có điện thoại thông minh và tài khoản ngân hàng. Khi cần thanh toán, người dùng mở tài khoản ngân hàng, chọn phần quét mã QR và đưa camera điện thoại quét mã thanh toán là hệ thống sẽ tự động trừ tiền trong tài khoản ngân hàng.

Với hình thức này, khách du lịch Việt Nam có thể không cần đổi tiền, không cần mang theo tiền mặt khi đến các nước trong khu vực Đông Nam Á gồm Singapore, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines.

Ngoài ra, trong tương lai, Việt Nam và Trung Quốc sẽ triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua mã QR. Đây là nội dung của 1 trong 10 văn kiện hợp tác quan trọng giữa Việt Nam - Trung Quốc được trao vào trưa ngày 13/10/2024.

Việc thanh toán qua mã QR giữa Việt Nam và Trung Quốc hứa hẹn tạo cơ hội cho các doanh nghiệp mở rộng thị trường và thu hút khách quốc tế. Đây là giải pháp tiện lợi cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng trong việc thực hiện các giao dịch thanh toán quốc tế. Khi đó, người dùng không cần sử dụng tiền mặt hoặc thanh tín dụng vẫn có thể thanh toán cho các dịch vụ mà mình sử dụng. Hình thức này giúp tăng cường tính tiện lợi, an toàn, tốc độ cho các giao dịch quốc tế.

Hiện nay, Việt Nam đã hoàn tất kết nối hệ thống thanh toán xuyên biên giới qua mã QR với các nước Đông Nam Á gồm Thái Lan, Campuchia. Việc kết nối hệ thống thanh toán xuyên biên giới này đang được triển khai tiếp với Lào.

Như vậy, khi việc kết nối hệ thống thanh toán xuyên biên giới qua mã QR với các nước được hoàn tất, người Việt không cần phải mang theo tiền mặt, hay thẻ tín dụng vẫn có thể thanh toán cho các giao dịch khi ở nước ngoài. Việc này vừa tiện loại, không lo bị mất thẻ, giảm rủi ro gian lận khi giao dịch.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/khong-can-doi-tien-khi-den-nhung-quoc-gia-nay-nguoi-viet-co-the-dung-vnd-de-thanh-toan-859391.html