Lỡ mua phải con vịt già, đem luộc cùng thứ này, thịt mềm mọng, không hôi

Các cách đơn giản dưới đây sẽ giúp thịt vịt già, dai cứng thành mềm mọng, không hôi.

Rửa vịt bằng lá na

Dùng lá na để khử mùi hôi và làm mềm thịt vịt là một trong những kinh nghiệm dân gian được người xưa truyền dạy. Các cụ xưa có câu "Thịt vịt lá na, thịt gà lá chanh". Lấy lá na chà xát nhẹ cả bên trong và bên ngoài con vịt rồi rửa lại nhiều lần với nước sạch sẽ khử mùi hôi của vịt, giúp vịt nhanh mềm khi nấu.

Dùng các gia vị, nguyên liệu có tính axit

Nếu mua phải vịt già, bạn có thể chuẩn bị một thau nước có hòa một chút giấm hoặc nước cốt chanh rồi ngâm vịt trong nước này ít nhất 1 giờ. Giấm và chanh có thành phần axit, giúp phá vỡ các bó cơ săn chắc trong cấu trúc thịt vịt. Do đó, ngâm thịt vịt trong nước giấm, nước chanh sẽ giúp thịt mềm hơn. Sau khi ngâm, bạn chỉ cần vớt thịt vịt ra, rửa lại với nước sạch rồi đem đi chế biến.

Ngoài ra, khi nấu món giả cầy thịt ngan, thịt vịt nhưng con ngan, con vịt bị già, các bà các mẹ xưa thường cho thêm mẻ để làm mềm thịt, giúp món ăn thơm ngon hơn.

Nếu lỡ mua phải con vịt già, bạn có thể tham khảo một số cách làm mềm thịt dưới đây.

Nếu lỡ mua phải con vịt già, bạn có thể tham khảo một số cách làm mềm thịt dưới đây.

Nấu vịt cùng dứa

Dứa có chứa enzyme bromelain (thuộc nhóm protease). Loại enzyme này có tác dụng cắt mạch, phân giải các chuỗi protein dài, xoắn chặt trong thịt thành các chuỗi peptide ngắn hơn, làm các phân tử collagen nhanh bị thủy phân, giúp rút ngắn thời gian nấu. Do đó, với các loại thịt bị dai, cứng, bạn có thể ướp với nước dứa hoặc nấu cùng dứa để làm mềm. Lưu ý, enzyme bromelain có khả năng phân hủy protein mạnh nên chỉ cho lượng dứa vừa phải để hỗ trợ làm mềm. Nếu dùng để ướp thịt thì không nên ướp quá lâu vì có thể làm thịt bị nát mủn.

Dùng tụy lợn

"Sách 800 mẹo vặt trong cuộc sống hàng ngày" có chia sẻ một kinh nghiệm luộc hoặc hầm vịt già nhanh mềm là cho một miếng tụy lợn băm nhỏ vào nấu cùng. Tụy lợn không chỉ giúp thịt vịt mềm hơn mà phần nước dùng cũng ngon hơn.

Thêm vài con ốc

Luộc vịt cùng ốc là một kinh nghiệm dân gian giúp thịt vị mềm và có nước ngọt hơn.

Luộc vịt cùng với một số nguyên liệu như dứa, ốc có thể làm thịt vịt mềm hơn.

Luộc vịt cùng với một số nguyên liệu như dứa, ốc có thể làm thịt vịt mềm hơn.

Thêm thịt hun khói

Bạn có thể nấu thịt vịt già với một vài lát thịt hun khói. Cách này giúp thịt vịt mềm mọng và có hương vị đậm đà hơn.

Thêm baking soda

Các đầu bếp Âu Mỹ thường dùng baking soda trong quá trình làm bánh hoặc tẩm ướp gia vị cho các loại thịt. Baking soda là muối có tình kiềm yếu có thể giúp các protein bị thủy phân, cắt nhỏ. Vì vậy, dùng protein trong nấu ăn sẽ giúp thịt mềm hơn. Lưu ý, không sử dụng nhiều baking soda vì có thể làm món ăn có vị đắng.

Cách đơn giản nhất là thoa một ít baking soda lên toàn bộ con vịt, để một lúc rồi rửa sạch và đem thịt vịt đi chế biến.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/lo-mua-phai-con-vit-gia-dem-luoc-cung-thu-nay-thit-mem-mong-khong-hoi-856163.html