8 trường hợp không được sang tên, 6 đối tượng bị thu hồi sổ đỏ từ 2025, là ai?

Theo quy định của Luật Đất đai sửa đổi năm 2024 thì có 8 trường không đủ điều kiện sang tên, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, và có 6 trường hợp bị thu hồi sổ đỏ kể từ 1/1/2025 khi Luật có hiệu lực.

8 trường hợp không được sang tên sổ đỏ

Sang tên sổ đỏ

Sang tên sổ đỏ

Cụ thể, theo quy định tại khoản 8 Điều 45 Luật Đất đai 2024 thì tổ chức, cá nhân không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trong các trường hợp sau:

Tổ chức kinh tế không được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng của cá nhân, trừ trường hợp được chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Cá nhân không sinh sống trong khu vực rừng phòng hộ, rừng đặc dụng thì không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất ở và đất khác trong khu vực rừng phòng hộ, trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, phân khu phục hồi sinh thái thuộc rừng đặc dụng đó.

Tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư, tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài mà pháp luật không cho phép nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất.

Như vậy, căn cứ vào các điều kiện sang tên sổ đỏ nêu trên, nếu thuộc một trong các trường hợp sau sẽ không được sang tên sổ đỏ tới đây, gồm:

1 - Tất cả những trường hợp đất chưa có Sổ đỏ, Sổ hồng thì cũng không được sang tên sổ đỏ, sổ hồng.

2 - Tất cả những trường hợp đất đang có tranh chấp/tranh chấp chưa được giải quyết bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền, bản án, quyết định của Tòa án, quyết định, phán quyết của Trọng tài chưa có hiệu lực sẽ không được sang tên sổ đỏ.

3 - Tất cả những trường hợp đất đã hết thời hạn sử dụng sẽ không được sang tên chuyển nhượng sổ đỏ

4 - Tất cả những trường hợp mà quyền sử dụng đất đang bị kê biên hoặc áp dụng biện pháp khác để bảo đảm thi hành án dân sự sẽ không được sang tên sổ đỏ.

5 - Tất cả những trường hợp là tổ chức kinh tế mua đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng của cá nhân thì không được sang tên chuyển nhượng, (trừ trường hợp được chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt).

6 - Tất cả những trường hợp mà quyền sử dụng đất bị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời sẽ không được sang tên chuyển nhượng.

7 - Tất cả những cá nhân không sinh sống trong khu vực rừng phòng hộ, rừng đặc dụng mua đất ở và đất khác trong khu vực rừng phòng hộ, phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, phân khu phục hồi sinh thái thuộc rừng đặc dụng

8 - Tất cả những trường hợp là tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư, tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài mà pháp luật không cho phép mua đất.

6 trường hợp này bị thu hồi sổ đỏ

Đối tượng bị thu hồi sổ đỏ từ 2025

Đối tượng bị thu hồi sổ đỏ từ 2025

Nhà nước thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ) đã cấp cho người dân.Theo khoản 2 Điều 152 Luật Đất đai 2024, Nhà nước thu hồi sổ đỏ đã cấp trong các trường hợp cụ thể.

Trường hợp 1: Tất cả những trường hợp nhà đất mà nhà nước sẽ thu hồi sổ đỏ nếu toàn bộ diện tích đất ghi trong đó bị thu hồi.

Trường hợp 2: Tất cả những trường hợp khi người dân thực hiện cấp đổi sổ đỏ khi có nhu cầu mong muốn.

Trường hợp 3: Tất cả những trường hợp giấy chứng nhận sở hữu đất - Sổ đỏ đã cấp bị Tòa án có thẩm quyền tuyên hủy.

Trường hợp 4: Tất cả những trường hợp mà người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất mà phải cấp mới sổ đỏ thì sổ cũ bị thu hồi.

Trường hợp 5: Tất cả những trường hợp mà Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất - Sổ đỏ đã cấp không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng sử dụng đất, không đúng diện tích đất, không đủ điều kiện được cấp, không đúng mục đích sử dụng đất hoặc thời hạn sử dụng đất hoặc nguồn gốc sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai tại thời điểm cấp sổ đỏ.

Trường hợp 6: Tất cả những trường hợp đất đấu giá, giao quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất theo yêu cầu của Tòa án, cơ quan thi hành án mà người phải thi hành án không nộp sổ đỏ đã cấp.

So với Luật Đất đai 2013, luật mới bổ sung hai trường hợp 5 và 6.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/8-truong-hop-khong-duoc-sang-ten-6-doi-tuong-bi-thu-hoi-so-do-tu-2025-la-ai-856116.html