7 loại rau có thể trữ đông chẳng lo hỏng, để lâu vẫn giữ nguyên dinh dưỡng

Một số loại rau đông lạnh rất tiện lợi được nhắc đến dưới đây không những giúp các bà nội trợ tiết kiệm thời gian bếp núc mà chúng còn chứa nhiều chất dinh dưỡng và có công dụng chống viêm.

Chia sẻ về các loại rau đông lạnh có tác dụng chống lại tình trạng viêm, loại được các chuyên gia dinh dưỡng nhắc đến nhiều nhất và khuyên bạn đưa chúng vào chế độ ăn hằng ngày gồm: Đậu xanh, khoai lang, bông cải xanh, súp lơ, ớt chuông, hành tây và đậu Hà Lan xanh.

Đậu xanh

Loại rau có thể trữ đông chẳng lo hỏng, để lâu vẫn giữ nguyên dinh dưỡng

Loại rau có thể trữ đông chẳng lo hỏng, để lâu vẫn giữ nguyên dinh dưỡng

Đậu xanh có thể không được chú ý nhiều như cải xoăn hoặc rau bina. Nhưng đừng bỏ qua chúng. Một cốc đậu xanh nấu chín cung cấp hơn 10% nhu cầu vitamin C hằng ngày, một chất chống oxy hóa có thể làm giảm viêm. Ngoài ra, đậu xanh chứa nhiều chất dinh dưỡng thực vật như flavonoid, carotenoid và polyphenol, tất cả đều giúp chống viêm.

Để trữ đông đậu xanh được lâu dài mà vẫn giữ được chất dinh dưỡng cần lưu ý: Chọn những hạt đậu xanh tươi, không bị hỏng hoặc có dấu hiệu thối rữa; rửa sạch; cho đậu xanh vào chần nước sôi khoảng 2-3 phút. Sau đó, nhanh chóng chuyển đậu xanh vào một bát nước đá để ngừng quá trình nấu;

Vớt ra và để ráo nước; cho vào túi đông lạnh hoặc hộp kín. Nếu dùng túi, hãy loại bỏ không khí trước khi buộc kín để tránh đông đá.

Ghi ngày tháng lên túi hoặc hộp để dễ dàng theo dõi thời gian bảo quản; đặt túi hoặc hộp vào ngăn đông tủ lạnh. Đậu xanh có thể được bảo quản trong khoảng 6 tháng đến 1 năm.

Khi cần sử dụng, bạn có thể lấy đậu xanh ra và nấu trực tiếp mà không cần rã đông. Đậu xanh đông lạnh rất thích hợp cho các món súp, xào hoặc salad.

Đậu Hà Lan xanh

Tương tự đậu xanh, đậu Hà Lan xanh là cây họ đậu, nhưng có giá trị dinh dưỡng tương tự như rau. Đậu Hà Lan xanh cung cấp chất xơ hòa tan có lợi cho đường ruột, cân bằng đường huyết, tăng cường lợi khuẩn và có khả năng giảm cholesterol xấu trong máu, từ đó hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Chúng có thể được trữ trong ngăn đông tủ lạnh để bảo quản lâu dài và giữ được chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý: Chọn những quả đậu tươi, không bị hỏng hoặc có dấu hiệu bị thối; trước khi đông lạnh, rửa đậu thật sạch để loại bỏ bụi bẩn và tạp chất; sau đó chần đậu trong nước sôi khoảng 2-3 phút rồi cho vào nước lạnh ngay. Việc này giúp giữ màu sắc và chất dinh dưỡng tốt hơn;

Sau khi chần và làm nguội, cho đậu vào túi đông lạnh hoặc hộp kín, sau đó để vào ngăn đông. Đậu Hà Lan xanh có thể được bảo quản trong ngăn đông từ 6 tháng đến 1 năm. Tuy nhiên, nên sử dụng trong vòng 6 tháng để đảm bảo chất lượng tốt nhất.

Khi cần sử dụng, bạn chỉ cần rã đông hoặc nấu trực tiếp mà không cần rã đông trước.

Khoai lang

Khoai lang là một loại thực phẩm rất bổ dưỡng và có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe như: Chống viêm, hỗ trợ tiêu hóa, giúp ngăn ngừa táo bón và duy trì sức khỏe đường ruột; Khoai lang chứa nhiều vitamin A, C, B6 và kali, mangan giúp tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện thị lực;

Ngoài ra, khoai lang còn có tác dụng kiểm soát đường huyết do chúng chứa nhiều chất xơ; khoai lang có thể giúp giảm cholesterol xấu và hỗ trợ sức khỏe tim mạch nhờ vào chất xơ và các chất chống oxy hóa;

Đặc biệt, với lượng calo thấp nhưng giàu chất xơ, khoai lang giúp tạo cảm giác no lâu, hỗ trợ quá trình giảm cân.

Để làm khoai lang đông lạnh, giúp bảo quản và sử dụng dễ dàng hơn, hãy thực hiện như sau: Chọn những củ khoai lang tươi, không bị hỏng hoặc có dấu hiệu thối rữa; có thể gọt vỏ hoặc để nguyên vỏ; cắt thành miếng vừa ăn 1-2cm hoặc từng khúc tùy theo ý muốn; cho khoai lang vào nước sôi và chần 3-5 phút; 

Sau khi chần, nhanh chóng chuyển khoai lang vào một bát nước đá để ngừng quá trình nấu. Ngâm khoảng 5-10 phút; vớt khoai lang ra và để ráo nước; cho khoai lang vào túi đông lạnh hoặc hộp kín. Nếu dùng túi, hãy loại bỏ không khí trước khi buộc kín;

Nhớ ghi ngày tháng lên túi hoặc hộp để dễ dàng theo dõi thời gian bảo quản. Có thể bảo quản trong khoảng 6 tháng đến 1 năm; khi cần sử dụng, bạn có thể lấy khoai lang ra và nấu trực tiếp mà không cần rã đông. 

Hỗn hợp bông cải xanh và súp lơ

Ngâm khoảng 5-10 phút; vớt rau ra và để ráo nước; Cho bông cải xanh và súp lơ vào túi đông lạnh hoặc hộp kín cà bỏ vào ngăn đá tủ lạnh.

Ngâm khoảng 5-10 phút; vớt rau ra và để ráo nước; Cho bông cải xanh và súp lơ vào túi đông lạnh hoặc hộp kín cà bỏ vào ngăn đá tủ lạnh.

Cả bông cải xanh và súp lơ đều là thành viên của rau họ cải, vì vậy chúng có nhiều đặc tính chống viêm giống nhau. Cả hai đều là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào và chứa nhiều hợp chất chống viêm như sulforaphane, đặc biệt có lợi đối với những người đang kiểm soát các tình trạng như bệnh tim và tiểu đường.

Để bảo quản 2 loại rau này 6 tháng đến 1 năm bằng cách đông lạnh, đầu tiên cần chọn bông cải xanh và súp lơ tươi, không dấu hiệu thối rữa; rửa sạch; chần nước sôi khoảng 3-4 phút với bông cải xanh và 3-5 phút với súp lơ; Sau khi chần, nhanh chóng chuyển bông cải xanh và súp lơ vào một bát nước đá để ngừng quá trình nấu. Ngâm khoảng 5-10 phút; vớt rau ra và để ráo nước; Cho bông cải xanh và súp lơ vào túi đông lạnh hoặc hộp kín cà bỏ vào ngăn đá tủ lạnh.

Hỗn hợp ớt chuông và hành tây

Hỗn hợp ớt chuông và hành tây chứa nhiều hợp chất chống viêm. Ớt chuông rất giàu vitamin C có công dụng chống viêm và cũng chứa một loại flavonoid ngăn ngừa bệnh tật gọi là quercetin, giúp bảo vệ chống lại các bệnh mãn tính như tiểu đường, ung thư…

Cũng như ớt chuông, hành tây rất giàu quercetin. Vì vậy, kết hợp cả hai trong một món ăn sẽ tăng gấp đôi lợi ích. Trên thực tế, hành tây chứa nhiều quercetin hơn bất kỳ loại rau nào khác.

Cách đông lạnh ớt chuông và hành tây thì làm tương tự như với hỗn hợp bông cải xanh và súp lơ ở trên.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/7-loai-rau-co-the-tru-dong-chang-lo-hong-de-lau-van-giu-nguyen-dinh-duong-855993.html