3 điều quan trọng cần chú ý cho người có muốn làm thẻ Căn cước mẫu mới

Khi làm thẻ Căn cước mẫu mới, người dân cần chú ý một số quy định liên quan đến loại giấy tờ tùy thân này.

Trường hợp bắt buộc phải làm thủ tục cấp, đổi thẻ Căn cước

Luật Căn cước 2023 chính thức có hiệu lực ngày ngày 1/7/2024. Điều 24 của luật này quy định:

* Các trường hợp cấp đổi thẻ căn cước bao gồm:

- Các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 21 của Luật này, cụ thể là công dân Việt Nam đã được cấp thẻ căn cước phải thực hiện thủ tục cấp đổi thẻ căn cước khi đủ 14 tuổi, 25 tuổi, 40 tuổi và 60 tuổi.

- Thay đổi, cải chính thông tin về họ, chữ đệm, tên khai sinh; thay đổi, cải chính thông tin về ngày, tháng, năm sinh;

- Thay đổi nhân dạng; bổ sung thông tin về ảnh khuôn mặt, vân tay; xác định lại giới tính hoặc chuyển đổi giới tính theo quy định của pháp luật;

- Có sai sót về thông tin in trên thẻ căn cước;

- Theo yêu cầu của người được cấp thẻ căn cước khi thông tin trên thẻ căn cước thay đổi do sắp xếp đơn vị hành chính;

- Xác lập lại số định danh cá nhân;

- Khi người được cấp thẻ căn cước có yêu cầu.

* Các trường hợp cấp lại thẻ căn cước bao gồm:

- Bị mất thẻ căn cước hoặc thẻ căn cước bị hư hỏng không sử dụng được, trừ trường hợp quy định tại Điều 21 của Luật này;

- Được trở lại quốc tịch Việt Nam theo quy định của pháp luật về quốc tịch Việt Nam.

Ngoài các trường hợp cần phải cấp, đổi thẻ Căn cước theo quy định, công dân có nhu cầu đổi từ thẻ Căn cước công dân sang thẻ Căn cước vẫn được cơ quan công an tiếp nhận hồ sơ.

Ngoài các trường hợp cần phải cấp, đổi thẻ Căn cước theo quy định, công dân có nhu cầu đổi từ thẻ Căn cước công dân sang thẻ Căn cước vẫn được cơ quan công an tiếp nhận hồ sơ.

Thu hồi CCCD sau khi công dân nhận thẻ căn cước

Trường hợp người dân đã được cấp thẻ CCCD trước ngày 1/7/2024 thì không cần phải đổi sang thẻ Căn cước. Thẻ CCCD vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn ghi trên thẻ. Tuy nhiên, nếu có nhu cầu đổi sang thẻ Căn cước, công an vẫn tiếp nhận hồ sơ cấp đổi cho công dân.

Theo quy định tại khoản 3 Điều 21 Nghị định 70/2024, trường hợp cấp đổi thẻ CCCD sang thẻ Căn cước hoặc cấp đổi thẻ Căn cước, người tiếp nhận có trách nhiệm thu lại CMND, thẻ CCCD, thẻ Căn cước đang sử dụng.

Dùng thẻ CCCD song song với thẻ Căn cước có được không?

Khi làm thẻ Căn cước mới, cơ quan quản lý căn cước sẽ thu hồi thẻ CCCD, căn cước đã sử dụng sẽ bị thu hồi. Pháp luật hiện hành chỉ ghi nhận một loại giấy tờ tùy thân duy nhất ở mỗi thời điểm (CCCD hoặc thẻ Căn cước). Khi được cấp thẻ Căn cước, CCCD được cấp trước đó sẽ không còn giá trị sử dụng.

Hiện nay, chưa có quy định cụ thể về việc xử phạt với trường hợp không nộp lại CCCD khi làm thẻ Căn cước. Tuy nhiên, dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 144/2021/NĐ-CP có đề xuất mức phạt tiền từ 300.000 - 500.000 đồng hoặc phạt cảnh cáo đối với hành vi không nộp lại thẻ căn cước công dân khi làm thẻ căn cước có thể sẽ bị xử phạt do không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước, giấy chứng nhận căn cước; cấp căn cước điện tử.

Bên cạnh đó, việc sử dụng song song CCCD cũ và Căn cước trong khi thực hiện hiện các thủ tục hành chính, giao dịch, ký kết hợp đồng có thể dẫn đến các rủi ro pháp lý. Mặc dù thẻ CCCD và thẻ Căn cước có cùng số định danh nhưng khi đã được cấp thẻ Căn cước mới, thẻ CCCD trước đó sẽ không còn hiệu lực. Việc sử dụng thẻ CCCD không có giá trị sử dụng sẽ gây thiệt hại lớn cho người dân trong trường hợp có tranh chấp.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/3-dieu-quan-trong-can-chu-y-cho-nguoi-co-muon-lam-the-can-cuoc-mau-moi-855803.html