Chú ý: Từ 15/11 người dân không còn được giám sát cảnh sát giao thông bằng ghi âm ghi hình, cẩn thận sai luật

Trước đây người dân có quyền giám sát cảnh sát giao thông qua ghi âm ghi hình nhưng thông tư mới sẽ bãi bỏ điều này.

Bộ Công an đã ban hành Thông tư 46/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 67/2019, quy định về thực hiện dân chủ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Thông tư này sẽ có hiệu lực từ 15/11 tới đây. Theo đó một số quy định được sửa đổi nhằm đảm bảo quá trình giám sát phải đảm bảo không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cán bộ, chiến sĩ khi làm nhiệm vụ.

Theo quy định hiện hành, người dân có 5 hình thức giám sát đối với lực lượng công an nhân dân trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, gồm:

- Thông qua các thông tin công khai của công an nhân dân và phản hồi qua các phương tiện thông tin đại chúng.

- Thông qua các chủ thể giám sát theo quy định của pháp luật.

- Thông qua tiếp xúc, giải quyết trực tiếp công việc với cán bộ, chiến sĩ.

- Thông qua kết quả giải quyết các vụ việc, đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

- Thông qua thiết bị ghi âm, ghi hình hoặc quan sát trực tiếp. Riêng hình thức giám sát này phải đảm bảo các điều kiện sau: không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cán bộ, chiến sĩ khi đang thực thi nhiệm vụ; thực hiện ngoài khu vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (đối với nơi có triển khai khu vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông); tuân thủ các quy định pháp luật khác có liên quan.

Bãi bỏ hình thức ghi âm ghi hình

Bãi bỏ hình thức ghi âm ghi hình

Nhưng ở thông tư mới thì Bộ công an quy định 5 hình thức giám sát nhưng ở hình thức thứ 5 đã bãi bỏ thông tin "ghi âm, ghi hình". Thông tư cũng tách riêng các điều kiện cần đảm bảo khi người dân thực hiện giám sát, áp dụng chung với tất cả các hình thức giám sát. Người dân chú ý là hoạt động giám sát không làm ảnh hưởng đến hoạt động của cán bộ, chiến sĩ khi đang thực thi công vụ; không được vào khu vực thực thi công vụ, trừ người có quyền và nghĩa vụ liên quan; tuân thủ các quy định pháp luật khác có liên quan.

Vẫn theo quy định tại Thông tư 46/2024, nội dung công khai của công an nhân dân trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông gồm: các phương tiện, thiết bị kỹ thuật để phát hiện vi phạm hành chính theo quy định của luật Xử lý vi phạm hành chính. So với quy định hiện hành, nội dung công khai "trang phục, số hiệu công an nhân dân" đã được bỏ.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/chu-y-tu-15-11-nguoi-dan-khong-con-duoc-giam-sat-canh-sat-giao-thong-bang-ghi-am-ghi-hinh-can-than-sai-luat-855446.html