Tuổi Kim Lâu là gì? Kim Lâu nghĩa là lầu vàng giàu sang tại sao lại phải kiêng? Lý do rất bất ngờ

Dân gian vẫn lưu truyền việc kiêng tuổi Kim Lâu, đặc biệt trong cưới hỏi và làm nhà nhưng ít ai hiểu thực chất Kim Lâu là gì.

Nói tới tuổi Kim Lâu thì nhiều người không biết nghĩa Kim Lâu là gì nhưng chỉ biết dân gian truyền rằng đó là tuổi xấu, gặp xui xẻo. Thế nên dân gian thường kiêng không cưới hỏi vào năm tuổi Kim Lâu, đặc biệt quan niệm làm nhà xem tuổi đàn ông, cưới hỏi xem tuổi đàn bà thì cô dâu tuổi Kim Lâu sẽ đại kỵ, làm nhà năm người chồng tuổi Kim Lâu sẽ bị cho là cực xấu.

Thực chất Kim Lâu là gì?

Nghĩ tới tuổi Kim Lâu, dân gian đôi khi rùng mình vì nghĩ tới vận hạn của năm tuổi đó. Nhưng có nhiều thuyết giải nghĩa chữ Kim Lâu cho rằng: Kim Lâu dịch nghĩa là lầu vàng, ngôi nhà vàng. Đó chính là biểu trưng cho giàu sang phú quý, là thịnh vượng tốt lành. Dân gian có thuyết kể rằng vì đó là giàu sang phú quý nên vua chúa, quan lại giàu có sẽ chọn năm Kim Lâu làm đám cưới cho con để mong con cái gặp may mắn giàu có phú quý. Nhưng vì sợ dân nghèo làm theo nên vua chúa đã lệnh dân đen không được cưới hỏi vào năm đó vì sợ bị cướp mất vinh hoa phú quý, tài lộc của vua chúa.

Như vậy Kim Lâu là kiêng cho con dân đen, nếu cưới hỏi năm đó sẽ vị vua quan trách tội. Còn thực chất Kim Lâu là năm đẹp nhưng bị vua chúa giành mất. Theo thuyết này thì dưới thời vua chúa việc dân đen tổ chức vào năm Kim Lâu sẽ bị coi là đen đủi, còn nếu thoát ra khỏi thời quân chủ, không bị kìm chế bởi vua quan, mọi người bình đẳng trong chọn ngày giờ thì rõ ràng năm Kim Lâu không phải năm đáng sợ như dân gian đã quen nghĩ.

Thế nhưng lâu dần thành nếp nghĩ quen thuộc truyền từ đời này sang đời khác nên năm Kim Lâu vẫn thành năm kiêng kỵ.

Kim Lâu kiêng cưới hỏi

Kim Lâu kiêng cưới hỏi

Cách tính tuổi Kim Lâu

Tuổi Kim Lâu được chia thành 4 dạng:

Tuổi Kim Lâu Thân: Thuộc hạn Kim Lâu ảnh hưởng trực tiếp đến bản thân người đó. Năm Kim Lâu mà cưới hỏi làm nhà thì chính họ gặp trắc trở, vận hạn.

Tuổi Kim Lâu Thê: Thuộc hạn Kim Lâu ảnh hưởng gián tiếp đến vợ hoặc chồng của người bị phạm tuổi Kim Lâu. 

Tuổi Kim Lâu Tử: Thuộc hạn Kim Lâu ảnh hưởng gián tiếp đến con cái của người bị phạm Kim Lâu. Ví dụ: Khi cha/mẹ hoặc cả cha và mẹ đều gặp tuổi Kim Lâu làm chuyện đại sự thì sẽ gây trắc trở lên những nguời con.

Tuổi Kim Lâu Súc: Thuộc hạn Kim Lâu ảnh hưởng gián tiếp đến vật nuôi trong gia đình của người bị hạn Kim Lâu. Tức là khi người phạm tuổi Kim Lâu làm chuyện trọng đại thì dễ ảnh hưởng đến kinh tế gia đình. Đặc biệt là việc chăn nuôi gia súc, cây trồng.

Có 3 cách tính tuổi Kim Lâu như sau:

Tính tuổi Kim Lâu của nữ Dựa vào hàng đơn vị của số tuổi để tính tuổi Kim Lâu của nữ, tuổi này là tuổi mụ. Tuổi Kim Lâu của nữ gồm cả tuổi mụ được xác định là những năm tuổi có hàng đơn vị: 1, 3, 6 và 8.

Tính tuổi Kim Lâu của nam Cách tính tuổi Kim Lâu của nam dựa theo kết quả của số tuổi (gồm cả tuổi mụ) chia cho 9. Trường hợp phép tính cho kết quả chia hết hoặc số dư rơi vào các số: 1, 3, 6 và 8 nghĩa là năm đó phạm tuổi Kim Lâu.

Ngoài ra, căn cứ vào mỗi số dư còn giúp xác định chính xác loại tuổi Kim Lâu của nam. Cụ thể:

Kết quả dư 1: phạm phải tuổi Kim Lâu Thân

Kết quả dư 3: phạm phải tuổi Kim Lâu Thê

Kết quả dư 6: phạm phải tuổi Kim Lâu Tử

Kết quả dư 8: phạm phải tuổi Kim Lâu Súc.

Tính Tuổi Kim Lâu Theo Hoang Ốc: cộng tất cả các con số trong số tuổi của người đó (tuổi mụ) cho tới khi ra  con số. Nếu kết quả số có một chữ số là 1, 3, 6, 8 thì phạm hạn Kim Lâu.

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/tuoi-kim-lau-la-gi-kim-lau-nghia-la-lau-vang-giau-sang-tai-sao-lai-phai-kieng-ly-do-rat-bat-ngo-855401.html