Tại sao tràng hạt dài nhất có 108 hạt mà không phải số khác? Ý nghĩa số hạt trong các chuỗi hạt phong thủy

Số hạt trong từng chuỗi hạt, vòng phong thủy mang ý nghĩa khác nhau

Khi dùng tràng hạt, bạn sẽ thấy chúng được kết 108 hạt. Bất kể là gỗ gì, quý giá hay gỗ thường thì chuỗi dài nhất là 108 hạt, các vòng ngắn hơn sẽ có 54, 42, 27, 21, 14 hạt. Nghĩa là số hạt trong tràng hạt không phải tùy ý mà chọn, chúng đều có ý nghĩa tâm linh. 

Tại sao 108 hạt?

Những người theo Phật giáo hẳn đã từng nghe nói 108 pháp Tam Muội, diệt trư 108 phiền não. Theo đó thì phiền não của chúng sinh đến từ 6 căn (mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý), 6 trần (sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp), 6 thức (thấy, nghe, ngửi, nếm, xúc giác, ý thức), cộng lại là 18 giới (thập bát giới). Dùng con số 18 giới này nhân với 8 loại phiền não thường gặp (tham, sân, si, mạn, nghi, ác kiến) sẽ thành con số 108 phiền não. Do đó tràng hạt 108 hạt thể hiện rằng diệt trừ được 108 phiền não này thì con người sẽ tiến tới hạnh phúc giác ngộ. Quá trình lần tràng hạt, tu tập nhắc nhở chúng ta phải rèn luyện để diệt trừ được 108 phiền não đó. 

108 hạt có ý nghĩa diệt trừ 108 phiền não

108 hạt có ý nghĩa diệt trừ 108 phiền não

Còn kinh Mộc Hoạn Tử viết rằng: có lần Đức Phật cùng giáo đoàn của ngài du hóa trong núi Kỳ Xà Quật, nước La Duệ Kỳ. Quốc vương ở nơi ấy (tên là Ba Lưu Ly) sai sứ giả đến để xin Phật rủ lòng thương xót, ban cho cách tu hành dễ dàng để có thể sớm xa lìa phiền não. Phật thấy thế đã dạy rằng xâu chuỗi tràng 108 hạt bằng hạt cây mộc hoạn tử, luôn đem theo mình rồi luôn chú tâm niệm Phật, Pháp, Tăng, cứ mỗi lượt lại lần qua một hạt, cứ như thế lần lượt qua hạt này đến hạt khác, đến khi đủ 20 vạn lượt mà thân tâm không tán loạn thì sẽ cảm nhận được an lạc, hạnh phúc. Chuỗi 108 hạt là tượng trưng cho cầu chứng 108 pháp Tam muội và đoạn trừ 108 phiền não, qua hết các phiền não sẽ được an vui.

Trong Phật giáo Kim Cương thừa, 108 hạt trên các chuỗi thường dùng để trì chú 100 lần, 8 hạt tăng thêm là dành cho những lần chẳng may sai sót. Một cách giải thích khác là trong số 108 hạt có 100 hạt để tụng chú cho bản thân, 8 hạt còn lại dùng cầu nguyện cho tất cả chúng sinh.

Các con số khác thì sao?

Ngoài chuỗi tràng hạt 108 để tụng niệm hoặc để quấn nhiều vòng vào cổ tay hoặc đeo lên cổ thì nhiều người cũng mua các vòng phong thủy số hạt ít hơn thường sẽ là 54 hoặc 42, hoặc 27, 21, 14.

- Chuỗi 54 hạt là biểu thị cho 54 cấp vị quá trình tu hành của Bồ Tát, tức là Thập Tín, Thập Trú, Thập Hạnh. Thập Hồi Hướng, Thập Địa và Tứ Thiện Căn Nhân Địa.

- Chuỗi 42 hạt là biểu thị cho 42 cấp vị quá trình tu hành của Bồ Tát, tức là Thập Trú, Thập Hạnh, Thập Hồi Hướng, Thập Địa và Đẳng Giác, Diệu Giác.

Mỗi con số hạt mang một biểu tượng khác nhau

Mỗi con số hạt mang một biểu tượng khác nhau

- Chuỗi 27 hạt là biểu thị cho 27 cấp vị của Tiểu Thừa tu hành Tứ Hướng Quả, tức là 18 bậc Hữu Học của Tứ Hướng Tam Quả trước, với 9 bậc Vô Học của Đệ Tứ Quả A La Hán.

- Chuỗi 21 hạt là biểu thị cho 21 vị, tức là Thập Địa, Thập Ba La Mật và quả vị Phật.

- Chuỗi 14 hạt là biểu thị cho 14 Pháp Vô Úy của Bồ Tát Quán Thế Âm.

Chính bởi những quan niệm trên nên khi mua vòng phong thủy cần chú ý số hạt không nên dùng bừa.

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/tai-sao-trang-hat-dai-nhat-co-108-hat-ma-khong-phai-so-khac-y-nghia-so-hat-trong-cac-chuoi-hat-phong-thuy-855393.html