Từ 1/2025, bắt buộc xác thực sinh trắc học qua Căn cước/Căn cước công dân mới được giao dịch ngân hàng điện tử?

Việc xác thực sinh trắc học thông qua thông tin Căn cước/ Căn cước công dân giúp đảm bảo tài khoản là chính chủ.

Hiện nay rất nhiều người thực hiện giao dịch ngân hàng số tức dùng giao dịch chuyển khoản mua sắm online. Hiện nay có tới 87% người trưởng thành tại Việt Nam có tài khoản ngân hàng.

Tuy nhiên thời gian qua những trường hợp lừa đảo thông qua việc dùng tài khoản ngân hàng giả mạo gia tăng. Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Quyết định 2345 (có hiệu lực từ 1.7 - PV) triển khai giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng. Trong đó có quy định khi chuyển tiền trực tuyến trên 10 triệu đồng/lần hoặc tối đa 20 triệu đồng/ngày thì khách hàng phải xác thực sinh trắc học. 

Còn từ ngày 1/1/2025, Thông tư 18 của Ngân hàng Nhà nước thì các chủ tài khoản phải xác thực căn cước công dân. Nếu tài khoản của khách hàng chưa được xác thực với căn cước công dân do Bộ Công an cấp thì sẽ phải dừng các giao dịch ngân hàng trên phương tiện điện tử.

Phát biểu tại hội thảo "Hà Nội - thành phố thông minh và hệ sinh thái ngân hàng mở" ngày 2.10, tại Hà Nội, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng đề nghị các ngân hàng tiếp tục phối hợp C06 để triển khai thông tư này. Ông Dũng nhấn mạnh rằng: "Tài khoản nào chưa được xác thực với căn cước công dân do Bộ Công an cấp thì sẽ dừng giao dịch trên kênh điện tử. Triển khai từ ngày 1.1.2025 là phải hoàn toàn đảm bảo dữ liệu của ngân hàng là dữ liệu sống, dữ liệu đối chiếu đầy đủ với căn cước công dân của Bộ Công an để loại trừ, giảm thiểu việc cho thuê, mượn tài khoản ngân hàng hoặc mở tài khoản ngân hàng bằng giấy tờ giả, góp phần ngăn chặn việc lừa đảo".

Từ 1/2025, tài khoản chưa đăng ký xác thực sẽ bị ngừng giao dịch online

Từ 1/2025, tài khoản chưa đăng ký xác thực sẽ bị ngừng giao dịch online

Cách làm xác thực căn cước công dân/ căn cước

Hiện tại các app ngân hàng số đều có thông tin cho những khách hàng chưa đăng ký xác thực căn cước công dân hoặc căn cước. Việc xác thực rất đơn giản là dùng căn cước hoặc căn cước công dân còn hạn (nếu chưa làm căn cước) để đăng ảnh theo hướng dẫn trên app ngân hàng nhằm xác thực. 

Người dân cần phân biệt việc đăng ký xác thực này khác với việc xác thực trong mỗi lần chuyển khoản,

Việc đăng ký xác thực nghĩa là đăng ký xác thực giấy tờ tùy thân để đảm bảo tài khoản chính chủ. Còn việc xác thực sinh trắc học mỗi lần chuyển nghĩa là mỗi lần chuyển trên 10 triệu hoặc tổng 20 triệu trên ngày thì phải xác thực khuôn mặt trong từng lần chuyển đó.

Việc đăng ký xác thực theo thông tư 18 là  từ ngày 1.1.2025, tất cả những thẻ chưa được ngân hàng, các trung gian thanh toán thu thập thông tin sinh trắc học để kiểm tra, đảm bảo chính chủ thì khách hàng sẽ được cung cấp dịch vụ tại quầy. Điều này không có nghĩa mọi giao dịch đều phải kiểm tra, đối chiếu thông tin sinh trắc học. Các giao dịch phải kiểm tra xác thực khuôn mặt chỉ là giao dịch trên 10 triệu hoặc tổng ngày trên 20 triệu theo Quyết định 2345 (đã hiệu lực từ ngày 1/7/2024). 

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/tu-1-2025-bat-buoc-xac-thuc-sinh-trac-hoc-qua-can-cuoc-can-cuoc-cong-dan-moi-duoc-giao-dich-ngan-hang-dien-tu-854935.html