Kể từ năm 2025, trường hợp đất lấn chiếm này sẽ được cấp sổ đỏ

Luật Đất đai 2024 thay thế Luật đất đai 2013 quy định cụ thể những trường hợp đất lấn chiếm sẽ được cấp sổ đỏ. Đó là những trường hợp nào?

Luật Đất đai 2024 thay thế Luật đất đai 2013 quy định cụ thể những trường hợp đất lấn chiếm sẽ được cấp sổ đỏ. Đó là những trường hợp nào?

Từ năm 2025, những trường hợp đất lấn chiếm nào sẽ được cấp sổ đỏ?

Đất lấn chiếm là một loại đất trong quá trình sử dụng, người dân chuyển dịch mốc giới hoặc ranh giới của thửa đất để mở rộng diện tích sử dụng với mục đích cá nhân mà lại không được cơ quan quản lý nhà đất về đất đai cho phép hoặc không được những người sử dụng hợp pháp diện tích đất bị lấn đó cho phép. Phần lớn, những loại đất lấn chiếm đó đều không được cấp sổ đỏ và khi có công văn yêu cầu của các chính quyền chức năng sẽ phải thực hiện trao trả cho Nhà nước.

dat-lan-chiem- thu-hoi-

Tuy nhiên, theo Điều 139 thuộc Luật Đất đai 2024 đưa ra các quy định đối với những trường hợp hộ gia đình, các cá nhân sử dụng đất vi phạm pháp luật đất đai trước thời điểm ngày 1/7/2014. Cụ thể:

- Xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đối với các trường hợp đã có điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt mà hiện nay diện tích đất lấn, chiếm không còn thuộc hành lang bảo vệ an toàn của các công trình công cộng; không thuộc chỉ giới xây dựng đường giao thông; và không có mục đích sử dụng cho trụ sở các cơ quan, công trình sự nghiệp và các công trình công cộng khác.

- Đất sử dụng có nguồn gốc từ nông, lâm trường đã được Nhà nước giao đất và không thu tiền sử dụng đất cho các đối tượng qua các thời kỳ:

+ UBND cấp tỉnh chỉ đạo thu hồi đất lấn, chiếm mà thuộc quy hoạch lâm nghiệp đối với các rừng đặc dụng, rừng phòng hộ và đã giao cho Ban quản lý rừng quản lý, sử dụng đất. Ban quản lý rừng xem xét khoán bảo vệ và phát triển rừng theo quy định của pháp luật về lâm nghiệp đối với những người hiện đang sử dụng loại đất lấn, chiếm này. Tuy nhiên, nếu không có Ban quản lý rừng thì Nhà nước sẽ tiến hành giao đất cho người đang sử dụng để sử dụng vào đúng mục đích bảo vệ và phát triển rừng phòng hộ, đồng thời được xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

+ Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền cho những người đang sử dụng đất đối với các trường hợp đất lấn, chiếm và hiện đang được sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp hoặc đã làm nhà ở từ trước thời điểm ngày 1/7/2014, và không thuộc quy hoạch lâm nghiệp đối với các rừng đặc dụng, rừng phòng hộ nhưng không thuộc quy hoạch sử dụng đất cho các mục đích xây dựng công trình hạ tầng công cộng.

Luật Đất đai 2024 thay thế Luật đất đai 2013 quy định cụ thể những trường hợp đất lấn chiếm sẽ được cấp sổ đỏ.

Luật Đất đai 2024 thay thế Luật đất đai 2013 quy định cụ thể những trường hợp đất lấn chiếm sẽ được cấp sổ đỏ.

Ngoài ra, những hộ gia đình, những cá nhân không thuộc các trường hợp trên và thuộc trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích đã được Nhà nước giao đất hoặc cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất thì sẽ được xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu các tài sản gắn liền với đất trong trường hợp người đang sử dụng đất ổn định và phù hợp với quy hoạch sử dụng đất cấp huyện hoặc phù hợp với quy hoạch chung, hoặc quy hoạch phân khu, hoặc quy hoạch xây dựng, hoặc quy hoạch nông thôn.

Nhà nước sẽ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo hạn mức giao đất nông nghiệp do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định trong trường hợp các hộ gia đình, các cá nhân đang sử dụng đất nông nghiệp do đã tự khai hoang và không có tranh chấp. Tuy nhiên, nếu vượt quá hạn mức do UBND cấp tỉnh quy định thì phần diện tích vượt hạn mức phải chuyển sang thuê đất của Nhà nước.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/ke-tu-nam-2025-truong-hop-dat-lan-chiem-nay-se-duoc-cap-so-do-854239.html