Muối dưa cải bằng nước sôi, tưởng đoảng vị hóa ra dưa vàng giòn ngon bất ngờ

Thông thường chúng ta nghĩ muối dưa cải bằng nước nóng hay nước sôi sẽ khiến cho dưa bị tái chín làm ảnh hưởng chất lượng nhưng có người dùng mẹo này lại giúp dưa cải vàng ngon,

Mùa thu đông là lúc dưa cải vào mùa. Đây là món ăn phổ biến tại nhiều gia đình Việt nam. Món dưa giúp đưa cơm, nâng cao khẩu vị cho gia đình. Dưa cải bẹ vàng giòn chấm mắm ăn cùng canh rất ngon hoặc có thể dùng nấu canh, làm món dưa xào rất hấp dẫn trong thời tiết mát mẻ.

Điều ngạc nhiên là nhiều người muối dưa bằng nước sôi lại rất thành công.

Chuẩn bị nguyên liệu

1 kg dưa cải

1 nắm hành lá

4 - 5 củ hành khô, ớt chỉ thiên (tùy chọn theo khẩu vị thích cay hay không)

Gia vị: Muối hạt, đường, có thể dùng đường hoặc không tùy theo lựa chọn của bạn có muốn chua nhanh hơn không

Lọ hoặc âu sứ, thủy tinh rửa sạch chần nước sôi và để khô.

Chọn rau và sơ chế rất quan trọng

Chọn rau và sơ chế rất quan trọng

Bước 1 sơ chế dưa

Rau cải tách bẹ, nhặt bỏ tàu héo, sâu, già úa. Mang rau cải ra phơi cho héo hoặc không có nắng thì tải lên mẹt để trước quạt cho bớt nước trong dưa. Rau cải khi  được phơi héo sẽ giúp món dưa muối giòn hơn.

Hành mang đi nhặt bỏ đầu lá úa, rửa sạch, cắt rễ (rễ rửa xong có thể cho vào muối dưa vì rễ hành rất thơm nhé)

Bước 2: Muối dưa

Cây rau cải khi đã phơi héo thì mang rửa từng tàu dưới vòi nước chảy cho sạch, rửa xong hãy thái để có thể rửa sạch từng tàu lá. Sau đó cắt rau thành khúc  3-5cm, hoặc để cả tàu tùy theo sở thích nhé. Cắt xong thì  rửa lại một lần cho không bị nhớt rau dính lại dễ làm nhớt nước dưa. Nếu cẩn thận ngâm rửa bằng nước muối để nguội sẽ giúp giảm nguy cơ bị nổi váng dưa.

Hành lá cắt khúc, ớt thái lát, hành củ thái lát

Bắc nồi lên bếp đun sôi lượng nước đủ để muối chỗ rau cùng với muối, đường. 1 lít nước thì dùng khoảng 3 thìa canh muối. Khuấy cho sôi và tan.

Dưa trộn với hành, ớt đều lên rồi xếp vào âu, hũ thủy tinh hoặc hũ sứ. Nồi nước đang sôi thì bắc ra đổ vào hũ dưa, lấy đũa đảo đều dưa trong nước. Nếu mùa đông đổ luôn nước sôi vào dưa, mùa hè nóng có thể để nước hạ nhiệt về tầm 80 độ rồi rót lên.

Dưa vàng không khú nhờ bí kíp đúng

Dưa vàng không khú nhờ bí kíp đúng

Sau đó dùng vỉ nén dưa xuống cho dưa ngập trong nước là được, tuyệt đối không để rau nổi lên trên mặt sẽ bị ủng và váng khú. Để hũ dưa nơi thoáng mát.

Sau 2-3 ngày dưa lên men chín đều vàng giòn là ăn được.

Việc muối dưa bằng nước sôi sẽ là bất ngờ với nhiều người nhưng đó là một bí kíp mà nhiều người áp dụng. Đặc biệt dưa cải sen và dưa lá sắn rất hợp với muối nước sôi. Nhiệt nước sôi giúp dưa nhanh lên men hơn, đặc biệt vào ngày mùa đông lạnh giá của miền Bắc. 

Mẹo chú ý khi muối dưa để dưa vàng giòn ngon:

Chọn rau cải phải chọn loại cải ngon, bánh tẻ, chú ý không chọn cải quá non và xanh vì rau đó được tưới nhiều ure sẽ ảnh hưởng chất lượng khi muối dưa. Mẹo là khi mua phải bấm tay vào xem nếu cải quá mơn mởn có thể do người trồng tưới nhiều phân đạm thì khi muối sẽ không ngon, ăn còn độc hại.  

Nhặt rau phải sạch, rửa rau phải đúng. Khi rửa rau nên ngâm với muối loãng cho chúng sạch và hết nước xanh trong rau tiết ra khi thái. Rửa rau nên rửa từng tàu cho sạch. Thái xong thì rửa lại để loại bỏ nước xanh trong rau để khi muối không bị nhớ, khú váng. 

Nên chọn loại muối biển sạch, pha và lọc bỏ cấn để muối. Tuyệt đối không dùng lẫn bột canh, bột nêm vào muối dưa vì sẽ gây ra khú kháng.

Không dùng đồ nhựa muối dưa vì sẽ không ngon, thôi mùi nhựa vào dưa và độc hại. 

Không để dưa nổi lên mặt nước vì sẽ làm vi khuẩn xâm nhập làm thối, nhũn, khú kháng và khiến cả âu dưa có thể váng, khú mốc.

Không cho dưa đã ăn dở vào trong hũ muối dưa vì sẽ dính thức ăn dầu mỡ làm sẽ làm nước dưa nổi váng, khú, mốc. 

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/muoi-dua-cai-bang-nuoc-soi-tuong-doang-vi-hoa-ra-dua-vang-gion-ngon-bat-ngo-854153.html